"Xanh hóa" trường học

.

Năm 2015, ngành GD-ĐT huyện Hòa Vang bắt đầu triển khai xây dựng mô hình trường học xanh (THX) đối với các trường tiểu học (TH) trên địa bàn huyện. Đến nay, có 19/19 trường TH đạt chuẩn THX, đạt tỷ lệ 100%, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Lối vào Trường tiểu học số 2 Hòa Tiến với cây xanh, thảm cỏ được trồng hai bên.  Ảnh: MAI HIỀN
Lối vào Trường tiểu học số 2 Hòa Tiến với cây xanh, thảm cỏ được trồng hai bên. Ảnh: MAI HIỀN

Trường TH số 2 Hòa Tiến là trường TH có quy mô lớn nhất huyện Hòa Vang với 4 điểm trường (La Bông, An Trạch, Lệ Sơn 1, Lệ Sơn 2) với tổng diện tích hơn 24.000m2; 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV), khoảng 1.100 học sinh/33 lớp; trường vừa đạt chuẩn THX vào cuối năm 2017, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu của nhà trường.

Các loại cây bóng mát được bố trí cân đối, đồng đều trong khuôn viên trường, bảo đảm mỹ quan và bóng mát phục vụ cho hoạt động học tập, vui chơi. Thầy Mai Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường TH số 2 Hòa Tiến cho biết: “Hằng năm, nhà trường tiến hành điều tra số lượng cây xanh bóng mát hiện có trong khuôn viên trường, xác định các loại cây không phù hợp hoặc không phát triển được để thay thế. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã thay thế 22 cây bóng mát không phát triển được do không phù hợp với thổ nhưỡng”.

Hiện khuôn viên trường được “phủ xanh” bởi gần 200 cây bóng mát các loại như bàng, bằng lăng, xà cừ, phượng, bàng Đài Loan, phi lao…, được chia đều cho các khu vực; 3 thảm cỏ, hoa trang trí với gần 400m2 trước lối vào trường. Ngoài ra, nhà trường còn có một vườn hơn 500 cây keo lá tràm đang độ phát triển góp phần điều hòa không khí cho môi trường. Công tác chăm sóc cây được Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp xây dựng kế hoạch phân công thường xuyên. Và không chỉ tiêu chí về cây xanh, các tiêu chí khác như môi trường đất; quản lý rác thải, nước thải và công tác vệ sinh… vẫn luôn được nhà trường chú trọng bảo đảm, duy trì, phát huy dẫu đã đạt chuẩn THX.

Thầy Tuấn chia sẻ: “Thuận lợi lớn nhất trong quá trình xây dựng THX của nhà trường là luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND huyện Hòa Vang, Phòng GĐ-ĐT huyện và các cấp lãnh đạo địa phương trong việc đầu tư cho nhà trường về nhiều mặt, cơ sở vật chất được xây dựng đầy đủ, khang trang, bảo đảm cho việc giáo dục và học tập của học sinh. Toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh có ý thức cao trong việc tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng THX gắn với cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt hiệu quả”.

THX còn có ý nghĩa thiết thực đối với giáo viên trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường sống tại gia đình, cộng đồng mà các em đang sinh sống. Đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng cũng như duy trì, phát triển mô hình THX của Trường TH số 2 Hòa Tiến gặp không ít khó khăn. Thổ nhưỡng khắc nghiệt (đất cát) nên việc trồng, chăm sóc cây xanh rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng THX còn hạn chế. Bên cạnh đó, do trường xây dựng trước khi quy hoạch khu dân cư và trục đường ĐT 605 nên hiện tại trường thấp hơn khu vực xung quanh. Khi trời mưa lớn, hệ thống thoát nước không thoát kịp dẫn đến một số khu vực trên sân trường bị ngập.

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay, bên cạnh chăm lo văn hóa thì nhiệm vụ nâng cao giáo dục môi trường trong nhà trường là mục tiêu quan trọng hiện nay. Chương trình xây dựng THX là chủ trương lớn của UBND thành phố, là giải pháp đột phá để đưa chất lượng giáo dục môi trường ngày càng toàn diện, là mục tiêu quan trọng để thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng –Thành phố môi trường”.

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện xây dựng THX, dưới sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể xã hội, sự nỗ lực của ngành GD-ĐT, công tác xây dựng THX trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2015-2019 đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, 19/19 trường TH đạt chuẩn THX, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Bài và ảnh: MAI HIỀN


 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.