Xúc tiến hợp tác giữa Đà Nẵng với Fukuoka (Nhật Bản)

.

Chiều 23-10, tại buổi tiếp Đoàn Hội đồng dân biểu tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do ông Tosho Matsuo, thành viên Hội đồng, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Fukuoka làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị lãnh đạo hai bên cần sớm xúc tiến ký kết chương trình hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung (phải) tặng quà lưu niệm nghị sĩ Tosho Matsuo. Ảnh: S.TRUNG
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung (phải) tặng quà lưu niệm nghị sĩ Tosho Matsuo. Ảnh: S.TRUNG

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cho biết, Đà Nẵng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Trong giai đoạn này, Đà Nẵng coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển theo mục tiêu của Nghị quyết số 43-NQ/TW. Hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến làm ăn, trong đó có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn rất thuận lợi.

Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào đến từ tỉnh Fukuoka; đề nghị hai bên cần xúc tiến ký kết thỏa thuận hợp tác cụ thể và giới thiệu các doanh nghiệp từ Fukuoka đầu tư vào Đà Nẵng và mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng-Fukuoka.

Ông Tosho Matsuo bày tỏ đồng tình với đề nghị cần xúc tiến ký kết thỏa thuận hợp tác cụ thể giữa Fukuoka với Đà Nẵng; cho biết Hội đồng tỉnh Fukuoka đã thành lập Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam tỉnh Fukuoka để xúc tiến các chương trình hợp tác với các địa phương ở Việt Nam.

Đến nay tỉnh Fukuoka đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và sắp tới sẽ là Đà Nẵng. Khi có thỏa thuận hai bên sẽ triển khai các chương trình hợp tác cụ thể, trong đó có việc giới thiệu doanh nghiệp của Fukuoka đầu tư vào Đà Nẵng.

* Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp Đoàn Hội đồng dân biểu tỉnh Fukuoka, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao hiệu quả đầu tư và hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; đề nghị các nghị sĩ Hội đồng dân biểu tỉnh Fukuoka làm cầu nối để các doanh nghiệp của tỉnh Fukuoka đến đầu tư vào Đà Nẵng ở các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin… đồng thời đề nghị tỉnh Fukuoka hỗ trợ học bổng đào tạo cho sinh viên Đà Nẵng đến học tại các trường đại học của tỉnh Fukuoka.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng đề nghị chính quyền hai bên sớm xúc tiến ký kết thỏa thuận hợp tác để tạo thuận lợi cho hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

S.TRUNG

;
;
.
.
.
.
.