"Bắt cóc bỏ dĩa"?

.

“Chạy xe chậm sát vỉa hè, mắt nhìn dáo dác, chỉ cần vậy sẽ có “gái” tiếp cận mời chào ngay!”. Thực hiện theo lời chỉ dẫn của một tài xế xe ôm lâu năm ở thành phố, ngày đầu tháng mười, tôi rảo qua các tuyến đường được cho là “nóng” về tình trạng này với hai điểm chính là đầu cầu vượt Hòa Cầm và cầu vượt ngã ba Huế.

Một gái mại dâm đang đứng đón khách ở đường gom dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm.
Một gái mại dâm đang đứng đón khách ở đường gom dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm.

Hơn 4 giờ chiều, tôi đến chân cầu vượt Hòa Cầm, đoạn đường gom dẫn lên cầu và như anh xe ôm mách nước “cứ thấy phụ nữ ăn mặc giống ninja, ngồi trên xe máy mời chào là đích thị gái mại dâm (GMD)”. Không chờ lâu, khi thấy tôi từ xa, một cô gái gần nhất vẫy tay: “Anh ơi đi không?”. Tôi tiến đến gần thì cô gái tranh thủ ra giá: “130.000, em bao phòng”. Chừng như thấy khách do dự, cô gái nói tiếp: “Trước đây là 150.000, nhưng gần đây chỗ ni họ đang làm công viên, thợ thầy đông đúc, khách ngại ít đến, ế quá nên em mới giảm cho anh”...

Trái ngược với những GMD đứng đường vào ban ngày, GMD đứng đường ban đêm ở đầu đường Trường Chinh, đoạn gần cầu vượt ngã ba Huế ăn mặc khá “mát mẻ”. Chỉ một vòng xe chạy qua, tôi có thể đếm được 4-5 cô đứng lấp ló dưới tán cây xanh để tránh ánh sáng đèn đường. Khi thấy tôi chạy sát vào lề đường, một GMD từ trong vỉa hè tiếp cận ngay: “Đi chơi không anh, nhà trọ gần đây, 150.000 đồng, em bao phòng”.

Từ 3 giờ chiều đến chập choạng tối, tôi đã “được” gần chục GMD đứng dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh mời chào rất thoải mái, không chút e dè những ánh nhìn xung quanh. Theo tâm sự của một GMD thường đứng đón khách gần cầu vượt Hòa Cầm: “Chỉ xui lắm mới bị bắt tại nhà trọ, chứ mình đứng trên vỉa hè thì ai làm gì mình được!”.

Báo cáo 9 tháng đầu năm 2019 của Sở LĐ-TB&XH về công tác phòng, chống mại dâm cho biết, Đội kiểm tra liên ngành 178 các quận, huyện đã tổ chức kiểm tra 211 cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, nhà nghỉ, karaoke; qua đó, Đội đã phát hiện 8 cơ sở kinh doanh vi phạm và lập biên bản xử phạt gần 40 triệu đồng. Trong số này, lực lượng chức năng phát hiện 1 cơ sở massage có đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm; 1 nhà nghỉ vi phạm chứa gái mại dâm; ngoài ra còn phát hiện một số nhà nghỉ cho GMD bán dâm tại chỗ.

Trên địa bàn quận Thanh Khê, Công an phường An Khê đã ra quân đẩy đuổi 86 lượt người nghi GMD trên tuyến đường Trường Chinh, đưa 4 đối tượng về phường lập hồ sơ theo dõi. Công an phường Xuân Hà ra quân kiểm tra trên 200 lượt đối tượng và đã đẩy đuổi 20 lượt nghi GMD. Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) kiểm tra 350 lượt đối tượng, qua đó lập biên bản xử lý 4 đối tượng mua, bán dâm. Ngoài ra, lực lượng chức năng đẩy đuổi 45 lượt nghi vấn là GMD đến từ các địa phương khác.

Kết quả này cho thấy dù thời gian qua cơ quan chức năng đã tuần tra kiểm soát, xử lý và tăng cường tuyên truyền, triển khai các mô hình nhằm kéo giảm tình hình hoạt động của GMD nhưng thực tế GMD chỉ tạm thời lẩn tránh rồi mọi việc đâu lại vào đấy. Thậm chí, có khi cơ quan chức năng vừa rút đi, GMD đã trở ra vỉa hè đứng đón khách.

Lý giải về việc này, theo ông Lương Vĩnh Thái, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố, do mức xử phạt theo quy định đối với người bán dâm chỉ hơn 300.000 đồng, đối với người mua dâm là khoảng gấp đôi và không được quyền giữ người vi phạm nên chưa đủ sức răn đe. Vì vậy mới có việc nhiều GMD bị bắt, xử phạt rồi lại vi phạm tiếp, kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” nhưng không thể xử lý vượt khung quy định của Nhà nước.

Ông Thái cho biết thêm, bắt đầu từ tháng 9-2019, thành phố sẽ triển khai chương trình hỗ trợ GMD bỏ “nghề” bằng việc tổ chức đội ngũ giáo dục đồng đẳng. Nhóm này có nhiệm vụ tiếp cận GMD tuyên truyền bỏ nghề, đi khám sức khỏe và cả việc giúp liên hệ các cơ quan chức năng trong việc làm hồ sơ xin học nghề hoặc vay vốn làm ăn để “chuyển đổi ngành nghề”.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.