Chấn chỉnh hoạt động xe buýt tuyến liền kề

.

Thời gian qua, hoạt động xe buýt tuyến liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam (và ngược lại; sau đây gọi là tuyến xe buýt liền kề) còn nhiều bất cập. Tình trạng xe cũ kỹ, chất lượng phục vụ kém; lái xe phóng nhanh vượt ẩu, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, gây bức xúc cho người dân còn diễn ra phổ biến.

Xe buýt vượt đèn đỏ (giao lộ Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ). (Ảnh do Sở Giao thông vận tải thành phố cung cấp)
Xe buýt vượt đèn đỏ (giao lộ Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ). (Ảnh do Cảnh sát giao thông cung cấp)

Vượt ẩu, đón khách không đúng quy định

Cuối tháng 10, chúng tôi bám theo xe buýt liền kề BKS 92B-001… (tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng). Sau khi rời bến tại đường Nguyễn Tất Thành, xe bắt đầu theo lộ trình đường 3 Tháng 2, Đống Đa, rẽ vào Lý Tự Trọng, sang Nguyễn Thị Minh Khai rồi đến Phan Châu Trinh.

Vừa xuất phát, theo quan sát, xe chạy chậm song thường xuyên lấn làn bên trái; thỉnh thoảng dừng giữa đường để đón khách. Đáng nói, khi chạy đến đường Nguyễn Văn Linh thì xe buýt này rồ ga phóng nhanh, luồn lách từ làn này sang làn khác để giành đường đi với ô-tô, xe máy, khiến người đi đường hoảng sợ.

Trước đó, vào ngày 17-10, người dân đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai rất bức xúc khi xe buýt liền kề tuyến 04 mang BKS 92B-001.1… (Tam Kỳ - Đà Nẵng) có hành vi lấn làn, đi sai phần đường, chạy đè lên vạch phân cách. Ngoài ra, xe này còn bóp còi inh ỏi mặc dù không có chướng ngại vật phía trước.

Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 10-2019, Đội Tuyên truyền - Xử lý giao thông (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố) đã thực hiện biện pháp quay phim, ghi hình những xe buýt vi phạm.

Theo hình ảnh mà Cảnh sát giao thông cung cấp cho thấy, xe BKS 92B-009... đang chạy nhanh thì dừng lại đột ngột; phụ xe nhảy xuống kéo hai hành khách lên xe; xe buýt BKS 43B-021… dừng ngay giữa vạch người đi bộ giao nhau giữa đường Ngô Gia Tự - Hùng Vương để đón khách; xe BKS 92B-010… đang chạy cũng đột ngột dừng giữa đường để khách xuống xe. Tại đường Phạm Hùng, camera ghi nhận 2 xe buýt chạy hướng Quảng Nam về Đà Nẵng rất nhanh và chạy bên làn trái (làn đường dành cho xe chạy ngược lại), gây nguy hiểm cho người đi đường…

Ngoài việc phóng nhanh vượt ẩu, đón khách tùy tiện, theo ghi nhận, các xe buýt tuyến liền kề Đà Nẵng - Quang Nam hầu hết đã xuống cấp, chất lượng phục vụ kém. Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố nhận xét:

“Xe không được vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài trong khi hoạt động; chất lượng xe xuống cấp trầm trọng, xe xả khói đen khi lưu thông trong nội thành, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ rét, nước sơn bong tróc không được khắc phục; thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt thường xuyên bị mất tín hiệu. Việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt không đầy đủ, quá mờ, quá cũ; xe buýt thường mở cốp sau, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy...”.

Về đội ngũ lái xe, phụ xe, ông Bùi Thanh Thuận cho biết, hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên khi làm nhiệm vụ; khi thu tiền của hành khách không xuất vé; thu tiền vé cao hơn quy định; dừng đỗ xe đón bắt khách dọc đường, đón trả khách không đúng nơi quy định...

“Thời gian qua, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh tình trạng nêu trên đối với các đơn vị vận tải xe buýt liền kề. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng trên vẫn không được cải thiện”, ông Bùi Thanh Thuận cho hay.

Điều chỉnh theo lộ trình

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cho biết, thời gian qua, nhiều xe buýt tuyến liền kề vào nội thành phóng nhanh, vượt ẩu, bắt khách giữa đường, bóp còi... gây nhiều bức xúc cho cho nhân dân.

Trước thực trạng này, phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các trạm Cảnh sát giao thông cửa ô triển khai công tác ghi hình và xử lý. Chỉ tính riêng những ngày cuối tháng 10-2019, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt gần 10 trường hợp vi phạm các lỗi như lấn làn đường, dừng bắt khách không đúng quy định, không đóng cửa khi xe đang chạy.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở GTVT thành phố, từ tháng 1-2017 đến tháng 9-2019, Sở GTVT đã kiểm tra các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn và xử lý 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Cổng thông tin điện tử thành phố, Trung tâm Dịch vụ công, đường dây nóng, website và mạng xã hội, Sở GTVT đã tiếp nhận và xử lý trên 350 trường hợp phản ánh liên quan đến các tồn tại hạn chế của đội ngũ lái xe, phụ xe về chấp hành an toàn giao thông, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ thấp... trong quá trình vận hành của các xe buýt liền kề.

Ông Bùi Thanh Thuận cho biết, từ năm 2013, UBND thành phố đã có Quyết định số 8087/QĐ-UBND, ngày 19-11-2013, phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không di chuyển vào khu vực nội thành Đà Nẵng và có điểm đầu cuối tại khu vực ngoại thành như bến xe phía Nam, khu vực Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt Hàn, Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang; Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và các đơn vị vận tải xe buýt liền kề để triển khai chủ trương nêu trên.

Xe buýt liền kề vừa chạy vừa bắt khách. (Ảnh do Sở Giao thông vận tải cung cấp )
Xe buýt liền kề vừa chạy vừa bắt khách. (Ảnh do Sở Giao thông vận tải cung cấp )

Tiếp đó, ngày 1-8-2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Công văn số 5837/UBND-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.

Ngày 12-4-2018, Sở GTVT thành phố đã có Công văn số 1424/SGTVT-QLVTPTNL lấy ý kiến các đơn vị liên quan về phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng và nhận được sự thống nhất của các sở, ngành liên quan như Công an thành phố, Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện…

Ngày 5-6-2018, UBND thành phố đã có chủ trương tại Công văn số 4303/UBND-QLĐTh về việc liên quan đến phương án điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành (sau khi xem xét Tờ trình số 1780/TTr-SGTVT ngày 7-5-2018 của Sở GTVT thành phố Đà Nẵng).

Theo đó, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mở mới (tháng 8-2019), Sở GTVT thành phố sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành.

“Như vậy, theo tiến độ triển khai, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng sẽ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt nội thành, dự kiến vào cuối năm 2019”, ông Bùi Thanh Thuận cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thuận, nhằm bảo đảm an toàn vận tải hành khách của tuyến xe buýt liền kề trong thời gian tới, các đơn vị vận tải phải đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trên các tuyến xe buýt.

Các đơn vị xe buýt cần nghiên cứu, tính toán hiệu quả sản xuất kinh doanh để đầu tư đổi mới phương tiện xe buýt nhằm bảo đảm an toàn giao thông chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật phương tiện hoặc có phương án thay thế phù hợp.

Vị đại diện lãnh đạo Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam phải nghiêm túc thực hiện chủ trương đúng theo chủ trương tại Quyết định số 8087/QĐ-UBND ngày 19-11-2013 của UBND thành phố về việc phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến 2030.

Trong khi đó, theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, thời gian đến lực lượng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; trong đó, lồng ghép xử lý các hành vi vi phạm hoạt động xe buýt tuyến liền kề, chú trọng đến các hành vi lấn làn đường, dừng đón khách không đúng quy định, xe không bảo đảm kỹ thuật, không đóng cửa khi chạy trên đường, vượt đèn đỏ.

Ngoài ra, lực lượng cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ đến đội ngũ lái xe của các hãng vận tải, trong đó có đội ngũ lái xe buýt…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.