Đổi mới kiểm tra, giám sát gắn trách nhiệm người đứng đầu

.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, Huyện ủy Hòa Vang đề ra những giải pháp đổi mới công tác KTGS gắn với trách nhiệm của người đứng đầu mang lại hiệu quả rõ nét.

Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Hòa Vang giúp nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trực thuộc. Trong ảnh: Buổi làm việc của Đoàn công tác UBKT Trung ương với Đảng ủy xã Hòa Phước ngày 22-10.
Đổi mới công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ huyện Hòa Vang giúp nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trực thuộc. Trong ảnh: Buổi làm việc của Đoàn công tác UBKT Trung ương với Đảng ủy xã Hòa Phước ngày 22-10.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Hòa Vang Phan Văn Tôn, từ năm 2017, Huyện ủy Hòa Vang đã ban hành nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS đối với tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn huyện” với các giải pháp cụ thể để thực hiện.

Hằng năm, cấp ủy, UBKT các cấp xây dựng chương trình KTGS bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của huyện; trong đó chú trọng KTGS việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quản lý quy hoạch… gắn với KTGS trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã KTGS 65 tổ chức Đảng và 23 đảng viên. UBKT Huyện ủy và cơ sở đã KTGS 82 tổ chức Đảng và 2 đảng viên; qua đó xử lý, thi hành kỷ luật 37 trường hợp đảng viên vi phạm.

Trong đó, Huyện ủy đã kiểm tra Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Tiến kết hợp kiểm tra Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; giám sát đối với Đảng ủy Quân sự huyện kết hợp giám sát 3 đảng viên trong Ban Chỉ huy Quân sự huyện gồm 1 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng; 1 Huyện ủy viên là Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên và Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Các kết luận KTGS đánh giá ưu điểm, đồng thời chỉ rõ các tồn tại, khuyết điểm của tổ chức Đảng, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Qua đó, yêu cầu từng cá nhân người đứng đầu phải nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm, vai trò, trách nhiệm của mình đối với những hạn chế của tập thể, xây dựng kế hoạch khắc phục, báo cáo kết quả việc thực hiện về Ban Thường vụ Huyện ủy.

Qua đánh giá từ đầu năm 2019 đến nay, nghị quyết chuyên đề về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS của Huyện ủy Hòa Vang được các tổ chức Đảng ở cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nổi bật như: Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện kiểm tra Chi bộ Y tế dự phòng gắn với kiểm tra Bí thư và chi ủy viên; Đảng ủy xã Hòa Ninh kiểm tra chi bộ Quân sự xã gắn với kiểm tra Bí thư, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự xã...

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phước Võ Trần Minh Long cho biết, trong năm 2019, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch KTGS với chỉ tiêu cụ thể phải đạt ít nhất 30% tổ chức Đảng, đảng viên được KTGS.

Theo ông Long, mới đây (ngày 22-10), đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã về làm việc với xã về việc thực hiện quy trình kiểm tra Đảng theo Điều 30 và Điều 32 của Điều lệ Đảng, hồ sơ xử lý kỷ luật đảng viên, công tác tự kiểm tra của chi bộ Đảng. Hầu hết các nội dung này đều được đoàn công tác đánh giá khá tốt.

Theo ông Phan Văn Tôn, công tác KTGS tổ chức Đảng gắn với cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, kể cả các thành viên khác trong cấp ủy mang lại hiệu quả cao; hạn chế việc kết luận khuyết điểm chung chung đối với tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân dẫn đến việc khắc phục chậm trễ, kéo dài làm hiệu lực, hiệu quả KTGS không cao.

Mặt khác, công tác kiểm tra đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giúp việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng được thực hiện nghiêm túc, củng cố mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong cấp ủy.

Các vấn đề trong công tác lãnh, chỉ đạo đều được thường trực và tập thể cấp ủy bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng, phát huy tối đa trách nhiệm của từng thành viên. Từ đó việc triển khai những chủ trương, kế hoạch của địa phương đem lại hiệu quả cao hơn trước.

Cùng với đẩy mạnh KTGS, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho UBKT Huyện ủy phối hợp với Văn phòng Huyện ủy thường xuyên giám sát cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện các kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, bảo đảm các vấn đề phát sinh, nổi cộm được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng kéo dài.

Qua 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề về đổi mới công tác KTGS, với những cách làm cụ thể, thiết thực nêu trên, công tác KTGT của huyện Hòa Vang ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

 Từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ huyện Hòa Vang đã KTGS 11 trường hợp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở, trong đó có 1 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 2 Huyện ủy viên, 6 Đảng ủy viên và 1 Chi ủy viên, so với những năm gần đây, số lượng đã tăng đáng kể.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.