Đồng lòng, chung sức xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình

.

Trải qua 89 năm ra đời và phát triển, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo tạo thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, MTTQ Việt Nam tiếp tục củng cố, tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tặng hoa chúc mừng Ngày hội đại đoàn kết năm 2019 ở khu dân cư Mân Quang 1 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên tặng hoa chúc mừng Ngày hội đại đoàn kết năm 2019 ở khu dân cư Mân Quang 1 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do MTTQ Việt Nam phát động được các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng đồng tình hưởng ứng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được 36 tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố và các cấp Mặt trận thực hiện lồng ghép, gắn kết với chương trình “Thành phố 4 an” đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư (KDC). Mặt trận các cấp đã xây dựng 112 mô hình điểm để nhân rộng ở 1.223 KDC. Tiêu biểu như mô hình: “KDC thân thiện với môi trường”, “Tuyến phố văn minh, vỉa hè thông thoáng”, “Đoạn đường an toàn, xanh-sạch-đẹp”, “3 giảm, 3 không trong việc tang”, “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật”, “Cụm dân cư an toàn, phòng, chữa cháy”, “Kiệt buôn bán văn minh, an toàn thực phẩm”, “Tổ dân phố như một gia tộc”, “Xóm đạo bình yên”, “Giáo xứ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu”, “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”, “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”... Vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức rộn ràng ở các KDC đã trở thành nét đẹp văn hóa. Đây là dịp để nhân dân trong KDC tề tựu đông đủ, họp mặt, tổng kết công tác Mặt trận, tham gia văn nghệ, thể thao, cùng dự “Bữa cơm đoàn kết” thắm tình làng, nghĩa xóm.

Thực hiện dân chủ ở cơ sở với tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, trong năm 2019, các Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát chặt chẽ việc thu và sử dụng các loại phí, quỹ do nhân dân đóng góp. Qua giám sát 345 cuộc, phát hiện 75 vụ việc vi phạm, đưa ra 103 kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 317 dự án, công trình, đưa ra 62 kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị có liên quan khắc phục. Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội đã thực hiện giám sát 26 chuyên đề, tiêu biểu như giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Mặt trận thành phố đã tổ chức 4 hội nghị phản biện xã hội đối với các chính sách, đề án của chính quyền thành phố tạo được hiệu ứng tích cực, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của nhân dân và dư luận xã hội.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm 2019, các cấp Mặt trận thành phố đã vận động gần 30 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo”, vượt 50% kế hoạch năm. Số kinh phí này được sử dụng hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 632 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; trao phương tiện sinh kế cho 294 hộ nghèo; tiếp sức 3.519 học sinh, sinh viên con hộ nghèo đến trường; hỗ trợ 497 hộ nghèo chữa bệnh; giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Hàng ngàn hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các đề án giảm nghèo của thành phố. Từ tháng 5-2018 đến nay, Mặt trận các cấp và 36 tổ chức thành viên đã đăng ký thực hiện và hoàn thành 74 công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ 11 và Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9.

Kết quả công tác Mặt trận có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ Trưởng ban công tác Mặt trận KDC, những người giữ vai trò kết nối giữa ý Đảng với lòng dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, vận động nhân dân thực hiện đồng thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cấp ủy Đảng, chính quyền.

Phát huy truyền thống vẻ vang 89 năm xây dựng và phát triển của MTTQ Việt Nam, tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, trong thời gian đến, Mặt trận các cấp của thành phố cần tập trung vào các nhiệm vụ sau: Củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sức mạnh đồng thuận xã hội; chủ động phát hiện, nắm bắt dư luận xã hội, những vấn đề bức xúc trong nhân dân để phản ảnh kịp thời với cấp ủy đảng, chính quyền; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình “Thành phố 5 không, 3 có, 4 an”; thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội; thực hiện dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ 11, nghị quyết Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ 9; lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), 75 năm Ngày Quốc khánh (2-9), 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11), chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 22, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 trong năm 2020.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kêu gọi toàn thể nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu:

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,

Thành công, thành công, đại thành công!

Đặng Thị Kim Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.