Nhanh hơn, thân thiện hơn

.

Phát huy kết quả đơn vị đi đầu về công tác cải cách hành chính, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) luôn nỗ lực duy trì nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Công dân đang làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” phường Thuận Phước.
Công dân đang làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” phường Thuận Phước.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Thuận Phước, không khí làm việc khẩn trương nhưng thân thiện, niềm nở. Mỗi cán bộ, công chức ở bộ phận “Một cửa” luôn giữ nụ cười tươi, sự nhiệt tình, niềm nở khi công dân đến giao dịch. Đó là một trong “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) được phường Thuận Phước thực hiện tốt. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong gia hạn bảo hiểm y tế (BHYT), phường Thuận Phước triển khai điểm nộp BHYT tại bộ phận “Một cửa” và cử cán bộ, công chức túc trực. Khi hết hạn BHYT, chị Nguyễn Thị Huyền (trú tổ 30, phường Thuận Phước) đến UBND phường để nộp tiền, gia hạn thẻ. Chỉ chưa đầy 5 phút, dưới sự hướng dẫn của một công chức, chị Huyền đã hoàn thành thủ tục gia hạn BHYT. “Mọi thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Cán bộ hướng dẫn thân thiện, nhiệt tình, vui tính. Điều đó làm tôi rất ấn tượng và hài lòng”, chị Huyền nói. Còn anh Ngô Văn Huy (trú tổ 16, phường Thuận Phước) đến bộ phận “Một cửa” công chứng các giấy tờ để làm hồ sơ xin việc. Sau khi nộp giấy tờ vào ô tiếp nhận, anh Huy chỉ việc ngồi bấm điện thoại, chờ gọi tên. Khoảng 10 phút sau, cán bộ công chứng gọi tên và trao lại đầy đủ giấy tờ cho anh Huy kèm lời cảm ơn.

Không chỉ “thân thiện hơn”, mọi giao dịch của công dân đều được cán bộ, công chức thực hiện “nhanh hơn” để phục vụ tốt nhất cho người dân. Nhiều nội dung công việc được cán bộ, công chức linh động xử lý nhanh hơn cho người dân. Cụ thể, giảm thời gian xác minh tình trạng hôn nhân từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; giảm thời gian làm thủ tục đăng ký khai tử từ 1 ngày xuống còn 15 phút. Mặt khác, để phục vụ tốt hơn cho người dân, từ nhiều năm nay, phường Thuận Phước thực hiện trao giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh tại nhà nếu công dân yêu cầu; làm thủ tục khai tử tại nhà cho hộ gia đình có người mất, tạo sự đồng thuận, hài lòng cho người dân.

Với mục tiêu giải quyết mọi thủ tục, hồ sơ của công dân một cách nhanh nhất, hạn chế tình trạng trễ hẹn, từ đầu năm đến nay, phường Thuận Phước đã tiếp nhận 9.306 hồ sơ. Qua giải quyết, hồ sơ của công dân được trả sớm và đúng hạn 100%, không có hồ sơ trễ hạn. Nhằm tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tại bộ phận “Một cửa”, phường Thuận Phước xây dựng hướng dẫn và tích hợp lên màn hình tivi đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân biết được các thao tác đăng ký tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ điện tử mức độ 3.

Vào sáng thứ 5 hằng tuần, UBND phường phân công đoàn viên thanh niên trực tại bộ phận “Một cửa” để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký tài khoản công dân. Để phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, phường phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao phường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ điện tử tại các nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư. “Vẫn còn nhiều người dân chưa biết, không quan tâm hoặc một số biết nhưng chưa hào hứng với dịch vụ công trực tuyến. Nhiều công dân vẫn giữ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp; gặp khó khăn trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Do đó, toàn thể cán bộ, công chức phường tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân dần thay đổi thói quen”, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Nguyễn Hữu Hồng, để kịp thời chấn chỉnh kỷ cương, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, trong các cuộc họp giao ban hằng tuần, lãnh đạo phường thường xuyên quán triệt, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là những cán bộ, công chức ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đây là những người trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với công dân nên cần giữ thái độ, tác phong chuẩn mực, thân thiện. Để đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ, công chức, tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Thuận Phước bố trí 4 máy tính bảng tại các ô tiếp nhận.

Từ đầu năm đến nay, có 798 lượt công dân đánh giá xếp loại với 100% hài lòng. “Năm 2018, phường Thuận Phước được công nhận là phường điện tử mức độ 1. Trên cơ sở đó, toàn phường đang tiếp tục ứng dụng nhiều giải pháp để đổi mới và nâng cao cải cách hành chính. Bên cạnh đó, mọi cán bộ, công chức đều chủ động trong công việc, xử lý nhanh chóng, hiệu quả hồ sơ của công dân, phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân”, ông Hồng nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.