Nỗ lực chống ngập nước mùa mưa

.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước từ trước mùa mưa bão, nhưng trong những đợt mưa lớn vừa qua, tại một số tuyến đường, khu vực dân cư ở quận Sơn Trà xảy ra ngập úng cục bộ. Các phường và đơn vị chức năng tiếp tục bố trí lực lượng tiến hành vệ sinh, khơi thông thoát nước để chống ngập.

Một số tuyến cống ở quận Sơn Trà được tiến hành nạo vét, khơi thông thoát nước ngay sau các đợt mưa lớn để chống ngập.
Một số tuyến cống ở quận Sơn Trà được tiến hành nạo vét, khơi thông thoát nước ngay sau các đợt mưa lớn để chống ngập.

Những đợt mưa lớn vào giữa tháng 10-2019 đã gây ngập sâu cho các tuyến đường Lê Tấn Trung đoạn từ đường Hồ Ngọc Lãm đến đường Phan Bá Phiến. Lực lượng chức năng của phường Thọ Quang đã cùng với công nhân của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tiến hành thu nhặt rác mắc kẹt và khơi thông các cửa thu nước mưa mặt đường. 30 phút sau khi ngớt mưa, nước đã rút khỏi mặt đường Lê Tấn Trung cùng các tuyến đường lân cận.

Ngay trong thời điểm xảy ra mưa lớn, các lực lượng chức năng của các phường An Hải Tây, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông… tiến hành khơi thông thoát nước tại các cửa thu nước mưa mặt đường. Đặc biệt, các lực lượng đã sử dụng búa tạ, xà-beng, cuốc, xẻng… để tháo dỡ các vật dụng và mảng bê-tông mà người dân xây dựng bít cửa thu nước mưa ở đường Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Vân Đồn, Bùi Dương Lịch, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông…, bảo đảm thoát nước, chống ngập. “Ngay khi thấy trời mưa to, có dấu hiệu ngập nước cục bộ là phường cử ngay lực lượng dân quân thường trực và kiểm tra quy tắc đô thị đi tuần tra tại các tuyến đường, hễ thấy ngập nước ở vị trí nào là tiến hành khơi thông thoát nước.

Chính vì vậy mà thời gian nước ngập trên mặt đường không lâu. Sau khi mưa ngớt thì đường cũng hết ngập. Tuy nhiên, trên địa bàn phường, vẫn còn một số đoạn đường chưa khớp nối hệ thống thoát nước và thi công hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành nên còn xảy ra ngập úng, như đường: Khúc Thừa Dụ, Dương Lâm… Phường đang mời các đơn vị chủ đầu tư, quản lý dự án để làm việc và yêu cầu khắc phục”, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho hay.

Ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà cho hay, từ trước mùa mưa bão, các phường và đơn vị chức năng đã tiến hành nạo vét các cống thoát nước tại các đoạn đường ngập úng. Trong những đợt mưa lớn vừa qua, các phường và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng bố trí lực lượng khơi thông thoát nước.

Sau khi các đợt mưa kết thúc, Phòng Quản lý đô thị quận cùng UBND các phường và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hệ thống thoát nước tại các tuyến đường bị ngập nước sâu, rồi triển khai ngay việc nạo vét, khơi thông thoát nước, nhất là đường Lê Tấn Trung, Vân Đồn… Nhờ vậy, tình hình ngập úng trên các tuyến đường đã giảm.

Còn đối với khu vực dân cư thấp trũng ở phía sau Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà (phường An Hải Tây), do mưa quá lớn vào rạng sáng 2-11 gây ngập úng cục bộ, mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án Hạ tầng kỹ thuật khu vực Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà) đã có văn bản gửi UBND thành phố và Sở Xây dựng kiến nghị giao cho Viện Quy hoạch xây dựng nghiên cứu, đề xuất phương án thoát nước triệt để cho khu vực này, nhằm giải quyết dứt điểm ngập úng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.