Phản hồi bài viết 'Nhiều cây xanh bị cắt tỉa cụt ngọn': Yêu cầu rút kinh nghiệm cắt tỉa cây xanh

.

Ngày 14-11, Sở Xây dựng có công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố và Báo Đà Nẵng về việc cắt tỉa cây xanh quá mức được phản ánh trong bài “Nhiều cây xanh bị cắt tỉa cụt ngọn” đăng trên Báo Đà Nẵng ngày 14-11.

Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng rút kinh nghiệm khi triển khai cắt tỉa cây xanh ứng phó bão. Ngoài các yêu cầu về bảo đảm an toàn cây xanh, an toàn giao thông, sinh trưởng ổn định, công ty cần quan tâm yếu tố cảnh quan đô thị.

Sở Xây dựng cũng thông tin, tỷ lệ các loài cây muồng tím, lim xẹt trồng ngã đổ khá cao khi gặp mưa bão. Khi có gió bão, biện pháp cắt tỉa cành nhánh để giảm nhẹ tác động của gió lên hệ tán lá là biện pháp được ưu tiên hàng đầu.

Các trường hợp cây muồng tím tại một số vị trí (trên một số tuyến đường, tại các khu vực trống gió, ven sông, gần các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là khu vực đường Bạch Đằng) bị cắt tỉa quá mức dẫn đến cụt ngọn là những cây có chiều cao lớn, tán rậm, đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5 vừa qua.

Việc cắt tỉa mạnh, hạ thấp độ cao và cân lại tán bước đầu không bảo đảm mỹ quan nhưng sau đó cây phát triển cành tán cân đối trở lại đẹp hơn. Trong công văn, Sở Xây dựng cũng cho rằng, trước yêu cầu rất khẩn trương ứng phó bão số 6, việc cắt mạnh tán lá cây, hạ độ cao cây xanh không ngoài mục đích bảo đảm an toàn cây xanh, an toàn giao thông.

Cùng ngày, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng có Công văn số 1127/CVCX-Kth gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng và Báo Đà Nẵng phản hồi thông tin đăng trong bài “Nhiều cây xanh bị cắt tỉa cụt ngọn” trên Báo Đà Nẵng.

Trong công văn, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho rằng, để ứng phó với bão số 6, cắt mạnh tán, hạ độ cao cây xanh nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện và là phương án được ưu tiên thực hiện ngay.

Việc làm giảm độ che tán và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị trong thời gian ngắn là điều bất đắc dĩ. Với tinh thần cầu thị, công ty rất mong nhận được sự chia sẻ của người dân và cộng đồng.

Trước đó, trong bài “Nhiều cây xanh bị cắt tỉa cụt ngọn” đăng trên Báo Đà Nẵng ngày 14-11, Báo Đà Nẵng có phản ánh tình trạng nhiều cây xanh trên các tuyến đường chính bị cắt tỉa, có cây bị cưa trụi lá, cụt ngọn, chỉ còn trơ thân cây khiến người dân bức xúc.

Hoàng Hiệp

;
;
.
.
.
.
.