Tâm huyết với việc thiện nguyện

.

Mồ côi cha từ khi còn đỏ hỏn, tuổi thơ trải qua không biết bao nhiêu khó khăn nên hơn ai hết, anh Đào Kim Long (sinh năm 1986, ngụ xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, hiện công tác tại Công ty Quản lý cầu đường Đà Nẵng, trực thuộc Sở Giao thông vận tải) phần nào thấu hiểu sự túng thiếu của những phận đời cơ cực.

Nhiều năm qua, anh đã tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện và dấu ấn là tự mình thành lập Hội Thiện nguyện Hương Sen.

Anh Đào Kim Long (ngoài cùng, bên trái) chụp hình lưu niệm cùng một số hội viên Hội Thiện nguyện Hương Sen trong chương trình “Năng lượng yêu thương”, tặng thức ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hòa Vang. Ảnh: NVCC
Anh Đào Kim Long (ngoài cùng, bên trái) chụp hình lưu niệm cùng một số hội viên Hội Thiện nguyện Hương Sen trong chương trình “Năng lượng yêu thương”, tặng thức ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hòa Vang. Ảnh: NVCC

Được kết nạp Đảng từ năm 2013, anh Long cho biết, đó là kết quả của hơn 10 năm phấn đấu, rèn luyện không ngừng. Những năm tháng sau khi vào Đảng, anh luôn cống hiến cho hoạt động thanh niên tình nguyện.

Tháng 10-2018, sau gần 6 năm tham gia hoạt động xã hội, anh quyết định tự thành lập Hội Thiện nguyện Hương Sen (gọi tắt là Hội) với mong muốn lan tỏa sự chia sẻ đến với nhiều người.

Theo anh Long, Hội được thành lập với hai mục đích chính: Thứ nhất là tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ tình yêu thương, giúp đỡ nhiều người trong cuộc sống; thứ hai là hướng các bạn trẻ đến quan niệm sống “thiện lành”, mở rộng cánh tay để kết nối các mạnh thường quân.

Từ khi thành lập đến nay, Hội đã có trên dưới 50 thành viên gồm học sinh, sinh viên, người đi làm... “Toàn bộ kinh phí hoạt động của Hội chủ yếu được kêu gọi từ các mạnh thường quân thông qua Facebook, một phần nhỏ được tôi kêu gọi từ những người quen”, anh Long chia sẻ.

Hằng tuần, Hội có chương trình “Bữa ăn vùng cao” được thực hiện tại điểm trường nóc Ông Tuấn, thôn 4, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, mỗi tháng, anh Long chuyển tiền cho các thầy, cô giáo một lần để mua lương thực, thực phẩm cho các em nhỏ vào cuối tuần.

Định kỳ hằng tháng, Hội còn tổ chức chương trình “Năng lượng yêu thương” với hai hoạt động chính là tặng suất ăn cho bệnh nhân và người nhà tại các bệnh viện; đồng thời trao tặng thức ăn đêm cho các lao công, người lao động nghèo trên một số tuyến đường.

Hằng năm, Hội tổ chức các chương trình: Xuân yêu thương nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Chắp cánh ước mơ, Trăng yêu thương, Đông ấm vùng cao. Ngoài ra, Hội cũng cố gắng hỗ trợ những trường hợp khó khăn đột xuất.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Hội đã kết nối sửa chữa, xây mới 6 “Ngôi nhà hạnh phúc” ở huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) và huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam). Hội còn kêu gọi xây dựng điểm trường vùng cao Nà Bó tại xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang và điểm trường Phiêng Đén, xã Tân Lập, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Cạn, dự kiến khởi công vào ngày 23 và 24-11.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể gây dựng được niềm tin ở các mạnh thường quân, anh Long bộc bạch: “Thiện nguyện là một lĩnh vực nhạy cảm, nên người đứng đầu phải sáng suốt, có lập trường vững vàng và biết cách sắp xếp, bố trí công việc nhằm bảo đảm cho các hoạt động được duy trì ổn định.

Ban Điều hành Hội và các thành viên phải có sự đồng lòng; tài chính rõ ràng, minh bạch, công khai và luôn có tinh thần học hỏi, giao lưu, kết nối các nhóm thiện nguyện; tăng cường mối quan hệ với các mạnh thường quân”.

Nói về những kế hoạch sắp tới, anh Long cho hay: “Tôi cảm thấy rất vui khi Hội Thiện nguyện Hương Sen ngày càng phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Hơn 1 tỷ đồng là tổng kinh phí vận động từ các nhà hảo tâm sau hơn 1 năm Hội thành lập.

Chúng tôi mong muốn hướng tới những chương trình mang tính lâu dài như: trợ cấp hằng tháng cho người già neo đơn, tiếp sức đến trường cho học sinh mồ côi.

Hội vẫn sẽ phối hợp với các nhóm thiện nguyện thực hiện các chương trình có ý nghĩa phục vụ lợi ích cộng đồng rộng hơn như xây dựng những “Điểm trường vùng cao”, “Nước sạch và điện năng lượng mặt trời”, “Điểm cầu dân sinh vượt suối trên các vùng núi”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.