Thôn kiểu mẫu "4 không"

Thôn Nam Thành (xã Hòa Phong) nằm ở mạn tây nam huyện Hòa Vang, giáp với các xã Hòa Khương và Hòa Phú. Suốt 10 năm liền, Nam Thành đạt danh hiệu “Thôn văn hóa cấp huyện”. Qua nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Nam Thành đã hoàn thành xuất sắc các tiêu chí và năm 2018 đạt “Thôn kiểu mẫu NTM”.

Trong những thành tựu xây dựng NTM ở Nam Thành, mô hình “Thôn NTM kiểu mẫu 4 không” gồm không rải vàng mã, không để quá 48 tiếng, không đàn nhạc và không thuốc lá, hạt dưa trong việc tang được người dân đồng thuận và nghiêm túc thực hiện. Mới đây, ông Nguyễn Q. ở trong thôn qua đời, gia đình đã thực hiện mô hình “4 không”. Theo ông Bùi Ai, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, mô hình này do Mặt trận thôn phát động nhằm hưởng ứng xây dựng NTM. “Do tục lệ ma chay xưa nay đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, nên rất khó để thay đổi, chưa kể liên quan đến yếu tố tâm linh. Để triển khai mô hình “4 không”, chi bộ, Mặt trận và các đoàn thể khác trong thôn phải tích cực vận động, tuyên truyền cũng như làm tốt công tác nêu gương để người dân hiểu, thấy được giá trị nhân văn cũng như lợi ích kinh tế. Từ một gia đình làm được, hai gia đình làm được, dần dần cả thôn sẽ làm được. Đến nay, mô hình đã đi vào ổn định, người dân có sự nhìn nhận và ý thức nghiêm túc trong việc thực hiện”, ông Ai nói.

Toàn thôn Nam Thành có trên 200 hộ, chủ yếu làm nghề nông. Người dân đã cùng giúp nhau giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Hiện trong thôn chỉ còn 7 hộ nghèo, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ giảm thêm 3 hộ nghèo. Năm qua, người dân đã tích cực hiến đất, tường rào, vật kiến trúc, đóng góp ngày công, kinh phí để làm đường NTM, tổng chiều dài hơn 4.000m. “Các mô hình phát triển kinh tế được thực hiện tốt, như có 30 hộ nuôi cá nước ngọt, nhiều hộ làm trang trại nuôi gà, dê, heo, trồng nấm rơm, nuôi bò. Có 10 vườn mẫu NTM, 100% gia đình bảo đảm có nhà ở ổn định, 98% người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế”, ông Nguyễn Trung, Trưởng thôn Nam Thành cho hay.  

Theo ông Trung, đạt được những thành quả đó là nhờ người dân trong thôn có truyền thống đoàn kết, tâm huyết với phong trào, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại sự thay da đổi thịt, khoác lên cho thôn chiếc áo tươi tắn của một vùng quê trù phú. Ngày thôn triển khai vận động nhân dân xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, ông Nguyễn Tiến - người dân trong thôn - đứng ra hô hào, hưởng ứng, vận động nhân dân thực hiện. Thấy sự tâm huyết, nhiệt thành của một người dân bình thường như ông Tiến, dần dần nhiều người hiểu, ủng hộ và tích cực tham gia. Ông Tiến cho hay: “Tôi hiểu xây dựng thôn kiểu mẫu NTM không chỉ thay đổi mạnh mẽ, toàn diện bộ mặt thôn, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân thông qua việc cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi..., nên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện”.

Vì vậy, ở thôn Nam Thành hiện nay là những cung đường rộng thoáng, sạch, đẹp. Tuyến đường chính từ Nam Thành đi Khương Mỹ dài 1,1km, rộng 5,5m, đều được trồng cây bằng lăng tím, xen kẽ các loại hoa mười giờ, trang Nhật, chiều tím. Vào sâu trong thôn, mọi nẻo đường đều được bê-tông hóa rộng 3,5m, có hệ thống thoát nước dọc mặt đường sạch đẹp, không hề có rác thải bên vệ đường. Ở thôn hiện không còn tồn tại điểm lưu rác; người dân thu gom rác tại nhà, theo giờ hiệu quả, hằng tuần ra quân hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, bảo đảm cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch.

HÀN NGUYÊN - PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.