Bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị: Nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài

.

Năm “Trật tự xã hội, mỹ quan đô thị” được quận Thanh Khê triển khai từ tháng 3-2019; đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Năm 2020, quận Thanh Khê tiếp tục thực hiện chủ đề này và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Tất Thành.
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Tất Thành.

Trước đây, khu vực bãi biển Nguyễn Tất Thành (đoạn đường Tôn Thất Đạm lên phía cầu Phú Lộc) luôn tái diễn tình trạng rác lẫn lộn với đủ loại cành cây, bao bì, mảnh xốp… do khu vực này như cái “túi” đựng rác của vịnh Đà Nẵng. Tuy nhiên, thực hiện năm “Trật tự xã hội, mỹ quan đô thị”, định kỳ hằng tháng, các tổ chức đoàn thể đã huy động đoàn viên, hội viên, cùng với người dân và các đơn vị liên quan ra quân tổng dọn môi trường khu vực bãi biển, vỉa hè, các lô/thửa đất trống chưa có người sử dụng dọc tuyến Nguyễn Tất Thành; lắp đặt các thùng rác cảnh quan, rào chắn ở các lô đất trống trên tuyến đường này nhằm hạn chế tình trạng tập kết giá hạ, xà bần, đỗ rác không đúng nơi quy định.

Bà Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho hay, đến nay Hội LHPN quận đã tổ chức 9 đợt làm sạch bãi biển với trên 2.000 hội viên phụ nữ tham gia; mỗi đợt thu gom hàng trăm ký rác thải trên bãi biển và được xí nghiệp môi trường quận Thanh Khê chở đến nơi quy định.

Ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Khê cho biết thêm, UBND quận đã ban hành kế hoạch phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn quận; phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận Thanh Khê năm 2019 và định hướng đến năm 2021; tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sử dụng túi ni-lông thân thiện môi trường đang được triển khai tại các chợ trên toàn địa bàn quận; tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, hội thi tái chế rác thải. Quận đã hợp đồng với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải để duy trì vệ sinh, thả thủy sinh và xử lý ô nhiễm hồ Xuân Hòa A, hồ 2ha, hồ Công viên 29-3… “Những giải pháp đồng bộ được thực hiện đã góp phần xóa các điểm nóng về môi trường trên địa bàn quận; ý thức người dân cũng tăng lên đáng kể góp phần vào việc bảo đảm mỹ quan đô thị trên các tuyến đường chính”, ông Minh Tân chia sẻ.

Thực hiện kế hoạch của UBND quận, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động người dân, tổ chức kinh doanh hưởng ứng và chấp hành thực hiện chủ trương của quận, quy định của thành phố về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông; nhất là trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, Hà Huy Tập, Ông Ích Khiêm, Hàm Nghi, Hùng Vương, Hải Phòng, Hoàng Hoa Thám… Quận đã tiến hành kẻ vạch trên tuyến Điện Biên Phủ phân định phần vỉa hè dùng vào việc để xe máy, phần vỉa hè làm lối đi bộ. Với các tuyến đường giao từng phường quản lý, các địa phương kẻ vạch phân định phần vỉa hè cho phép sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông; qua đó, làm cơ sở quản lý, xử lý các cơ sở/cá nhân vi phạm. “Thông qua mạng xã hội Zalo, UBND quận triển khai nhóm trật tự đô thị với sự tham gia của các thành viên là lãnh đạo các ngành, đơn vị, UBND các phường, lực lượng quy tắc đô thị… Qua đây, các ngành, địa phương đã kịp thời ghi nhận, xử lý những hành vi, việc làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, mỹ quan đô thị. Nhờ đó, trật tự vỉa hè được bảo đảm, tạo được chuyển biến tích cực trong quản lý, sử dụng vỉa hè”, ông Hồ Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính nói.

Nhìn lại một năm thực hiện “Năm trật tự xã hội, mỹ quan đô thị” 2019, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho rằng, ngay từ đầu, Quận ủy, Thường trực Quận ủy quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, Đảng ủy trực thuộc vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ, tạo nên sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị. “Năm trật tự xã hội, mỹ quan đô thị 2019” tập trung lập lại trật tự xã hội; quản lý quy hoạch, xây dựng; trật tự, mỹ quan đô thị. Những kết quả ban đầu đã thấy rõ, nhưng để giải quyết dứt điểm phải thực hiện thường xuyên và lâu dài; đồng thời, đi đôi phải là những chính sách mang tầm vĩ mô, trong đó có hạ tầng đô thị, không gian đô thị. Cùng với đề án đô thị kiểu mẫu, đề án nâng cấp, mở rộng các kiệt hẻm, kỳ vọng sẽ là bước đệm để thiết lập trật tự xã hội, trật tự mỹ quan đô thị ở Thanh Khê.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ
 

;
;
.
.
.
.
.