Giúp người lầm lỡ làm lại cuộc đời

.

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Liên Chiểu đã cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ hàng trăm thanh-thiếu niên lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Khánh Nam Vũ Văn Khoa (phải) đến thăm, động viên thanh niên tiến bộ.
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Khánh Nam Vũ Văn Khoa (phải) đến thăm, động viên thanh niên tiến bộ.

Phường Hòa Minh có diện tích rộng, giáp ranh với các quận Cẩm Lệ và Thanh Khê. Nơi đây tập hợp đủ các loại hình dịch vụ từ nhà hàng, khách sạn, karaoke, quán nhậu, đến bến xe, chợ. Mặt khác, số lượng người nhập cư, tạm trú thay đổi liên tục, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng sử dụng ma túy.
Trước thực trạng trẻ hóa về đối tượng sử dụng ma túy, Hội CCB phường Hòa Minh đã chung tay với địa phương thực hiện cảm hóa, giáo dục thanh - thiếu niên sử dụng ma túy lần đầu.

Theo ông Lê Văn Đại, Chủ tịch Hội CCB phường, hằng năm, Hội CCB phường tiếp nhận, cảm hóa, giúp đỡ các thanh-thiếu niên dương tính với ma túy lần đầu và các đối tượng vi phạm pháp luật đang giáo dục tại cộng đồng. Hội CCB phường cùng cấp ủy chi bộ, Mặt trận, đoàn thể khu dân cư (KDC) phối hợp giúp đỡ, cảm hóa các em tiến bộ. Sau đó, Hội CCB phường tham mưu chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ sinh kế để các thanh - thiếu niên có việc làm, ổn định cuộc sống.

Nguyễn Minh P. (trú KDC Hòa Phú 1A, phường Hòa Minh) từng sử dụng ma túy vì nghe lời dụ dỗ, lôi kéo của bạn bè. Không ngờ sau lần “thử cho biết”, P. nghiện ma túy. Biết chuyện, Chi hội CCB cùng đại diện KDC nhiều lần đến nhà thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và dần cảm hóa, thay đổi suy nghĩ của P. Mỗi lần P. lên cơn nghiện, các thành viên trong Chi hội CCB tiếp cận, thuyết phục, giằng P. lại trước cơn thèm thuốc. Dần dần P. cai được ma túy, lập trang trại chăn nuôi gà, làm kinh tế. Hiện nay, P. lập gia đình và có cuộc sống ổn định.

Hay Hồ Ngọc B. (trú phường Hòa Minh) cũng vì nghe bạn bè lôi kéo mà sớm sa chân vào ma túy. Để giúp B. có việc làm, tránh xa bạn bè xấu, Chi hội CCB giới thiệu B. học nghề hớt tóc. Hằng ngày, đích thân Chi hội trưởng CCB đưa B. đến chỗ học, đến giờ lại đón về. Sau thời gian dài, B. cai được ma túy, thạo nghề tóc và mở tiệm, có thu nhập ổn định.

Phường Hòa Khánh Nam cũng là địa bàn tương đối phức tạp, tập trung nhiều tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Trước cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, Hội CCB phường nhận nhiệm vụ cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên sử dụng ma túy lần đầu. Theo ông Vũ Văn Khoa, Chủ tịch Hội CCB phường, Hội CCB tìm đến tận nhà các thanh - thiếu niên, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sử dụng ma túy và nguyện vọng của từng em. Từ đó, các chi hội đề ra biện pháp cai nghiện, tìm cách giúp đỡ để các em tiến bộ. Hội CCB cũng giữ mối liên hệ thường xuyên với gia đình, chính quyền địa phương để kịp thời trao đổi thông tin.

Đầu năm 2019, Hội CCB phường Hòa Khánh Nam được giao cảm hóa 9 thanh - thiếu niên nghiện ma túy lần đầu. Đến nay, 5/9 em đã được công nhận tiến bộ. Các em còn lại đang được Hội CCB phường tiếp tục theo dõi, cảm hóa.

Phạm Xuân Đ. (SN 1994, trú phường Hòa Khánh Nam) là một trong 9 thanh-thiếu niên được Hội CCB phường nhận giáo dục, giúp đỡ. Trong một lần bị bạn bè dụ dỗ, Đ. “dùng thử” ma túy và bị nghiện từ đó. Nhận thấy Đ. vì bị lôi kéo chứ không chủ đích tìm đến ma túy, Hội CCB phường đã gặp gỡ, phân tích những tác hại của ma túy. Sau khoảng nửa năm, Đ. đã cự tuyệt ma túy, quyết tâm làm lại cuộc đời. Sau khi Đ. được chính quyền và Công an phường công nhận tiến bộ, Hội CCB phường đã vận động, trao hỗ trợ Đ. một xe máy làm phương tiện đi lại, làm việc. Hiện nay, Đ. làm nghề lái xe taxi, cuộc sống ổn định.
Theo Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu Trần Văn Thanh, cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên sử dụng ma túy là việc làm mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng bao dung đối với những người lầm lỡ; góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, thực hiện tốt chương trình “Thành phố 5 không, 3 có”, “Thành phố 4 an”.

Bài và ảnh: HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.