Hành động để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái

Theo thống kê hằng năm của các ngành chức năng về bạo lực, xâm hại trẻ em tại thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2016-2018 đã xảy ra 38 vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; đáng nói, tính chất vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em ngày càng nghiêm trọng và phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo bà Hoàng Thu Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố, những con số thống kê luôn chỉ phản ánh một phần thực tế. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều vụ việc xâm hại phụ nữ và trẻ em gái hết sức đau lòng, gây phẫn nộ trong xã hội được phơi bày, cho thấy phụ nữ và trẻ em gái có thể có nguy cơ bị bạo lực xâm hại từng giờ, từng phút. Vì vậy, trả lời cho câu hỏi “Chúng ta phải làm gì?” không thể chậm trễ hơn và không của riêng ai, bà Hương nhìn nhận.

Và, để “hành động” vì phụ nữ và trẻ em gái, thời gian qua, các cấp Hội LHPN thành phố tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng với 722 địa chỉ tin cậy; 6 ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình; 188 tổ nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 69 CLB phòng, chống bạo lực gia đình, phụ nữ và trẻ em... Theo bà Hương, có một điều rất thú vị là một trong những mô hình đang phát huy hiệu quả thời gian qua lại là mô hình câu lạc bộ (CLB) “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Mô hình này được tổ chức UN Women (Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ) hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng điều hành sinh hoạt.

Theo đó, bằng việc tập huấn kiến thức, kỹ năng cho nam giới là các hướng dẫn viên nòng cốt, sau đó, từ những hạt nhân này về lại địa phương và thành lập các CLB nam giới tiên phong tổ chức sinh hoạt, phổ biến tuyên truyền các hình thức phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ông Nguyễn Hữu Khiết, Chủ nhiệm CLB “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”, nhìn nhận, hiệu quả từ mô hình là đã huy động được sự tham gia của nam giới trong việc tiếp cận kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Song song, tổ chức được các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng.

Không chỉ tổ chức các mô hình, phương pháp tiếp cận câu chuyện phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em gái hiệu quả, Hội LHPN thành phố cũng đã tranh thủ các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ hội viên, phụ nữ trong xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái để trở thành công dân tốt cho xã hội; vận động nguồn lực để hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực trong gia đình, trở thành địa chỉ tin cậy cho các chị em và mô hình điểm để các tỉnh/thành Hội đến học tập.

Tại lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 vừa được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh thực thi pháp luật về bình đẳng giới, đặc biệt là Luật phòng chống bạo lực gia đình và các văn bản luật liên quan; đồng thời, nêu vấn đề bản thân phụ nữ và trẻ em cần chủ động hơn trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực, xâm hại. Và, làm thế nào để phụ nữ và trẻ em gái chủ động đối với vấn đề bạo lực, xâm hại chính là yêu cầu đã và đang đặt ra cho các cấp Hội LHPN thành phố.

THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.