Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

Chiều 9-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội diễn ra lễ khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử chủ trì sự kiện. Chương trình được truyền hình trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3. Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, mặc dù Cổng dịch vụ công Quốc gia đã xây dựng, đã kết nối với cổng dịch vụ công của các ngành, các cấp các dịch vụ công trực tuyến nhưng việc xử lý và trả kết quả vẫn phải do các cơ quan bộ, ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền. Do đó, cần tránh tình trạng các ngành các cấp lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Quá trình thực hiện xử lý các thủ tục hành chính cần sự liên thông giữa các đơn vị trong nội bộ, thậm chí giữa các cơ quan liên bộ, ngành.

Để có thể tiếp tục đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính thì các thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp phải được chia sẻ giữa nội bộ các cơ quan nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ. Từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu. Các bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhằm giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký bản cam kết điện tử về việc đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nội dung cam kết gồm: công bố chính xác, kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính (TTHC) trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa TTHC bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện với người dùng trước khi kết nối, tích hợp với Cổng DVCQG.

LAM PHƯƠNG - TTXVN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.