Phát huy dân chủ trong xây dựng chính quyền

.

Thời gian qua, Đề án giám sát hoạt động đại biểu dân cử trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2021 được triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố cũng đẩy mạnh công tác giám sát giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần phát huy dân chủ trong xây dựng chính quyền.

Giám sát đại biểu dân cử của Mặt trận thành phố đã phát huy chất lượng của đại biểu HĐND thành phố trước cử tri. TRONG ẢNH: Đại biểu HĐND thành phố Huỳnh Minh Chức phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa IX. 			              Ảnh: ĐẶNG NỞ
Giám sát đại biểu dân cử của Mặt trận thành phố đã phát huy chất lượng của đại biểu HĐND thành phố trước cử tri. TRONG ẢNH: Đại biểu HĐND thành phố Huỳnh Minh Chức phát biểu tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa IX. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, đây là những kết quả nổi bật của Mặt trận thành phố từ sau khi triển khai thực hiện các Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), về MTTQ, các đoàn thể, nhân dân giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền, là “chìa khóa” để mở rộng cánh cửa dân chủ. “Việc giám sát của các đại biểu dân cử đã nhận được sử ủng hộ cao của Thường trực HĐND thành phố và các đại biểu HĐND thành phố, tạo động lực để các đại biểu phát huy vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”, bà Liên nói.

Qua kết quả giám sát cho thấy, hầu hết các đại biểu dân cử đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo luật định, có nhiều đại biểu HĐND thành phố hoạt động rất tích cực, xác định rõ trách nhiệm trước sự tín nhiệm của cử tri; lắng nghe ý kiến cơ sở, gần gũi với cử tri; đồng thời tích cực kiến nghị các ngành, các cấp giải quyết, đề xuất của cử tri. Cho đến nay, hoạt động của các đại biểu dân cử ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả, góp phần tích cực để các cơ quan dân cử trên địa bàn thành phố thể hiện tiếng nói, quan điểm rõ ràng nhằm thúc đẩy sự phát triển theo định hướng chung của thành phố trong thời gian qua. Tuy vậy, một vài đại biểu chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc kiến nghị kịp thời để các cấp, các ngành trả lời các kiến nghị của cử tri.

Một số đại biểu không đảm nhiệm chức trách, nhiệm vụ cụ thể tại địa phương nên khó khăn trong công tác giám sát và trả lời ý kiến cử tri. Mặt trận thành phố đã có văn bản nhắc nhở một đại biểu HĐND thành phố vắng tiếp xúc cử tri nhiều lần. Ngoài ra, có đại biểu vẫn chưa thực hiện cam kết với cử tri về chương trình hành động khi ứng cử, thậm chí có đại biểu bị kỷ luật phải bãi nhiệm. Qua đánh giá, việc triển khai Đề án giám sát hoạt động của đại biểu dân cử đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa đại biểu dân cử với nhân dân, giúp đại biểu xác định rõ vị trí của mình, từ đó thực hiện tốt hơn nữa chức trách và nhiệm vụ với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Đến nay, nội dung giám sát công tác tiếp dân, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được chính quyền cơ sở thực hiện khá nghiêm túc. Hầu hết Chủ tịch UBND phường, xã bố trí lịch và tổ chức tiếp công dân; giải quyết kịp thời đơn thư, ít tồn đọng. Theo Chủ tịch UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu) Đặng Văn Khánh, việc tổ chức định kỳ tiếp công dân đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho trực tiếp người dân, đồng thời giải quyết bức xúc ở cơ sở. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Huỳnh Văn Thới, các nội dung giám sát tiếp công dân của HĐND huyện cùng với Mặt trận huyện đã góp phần kịp thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giúp chính quyền cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo đồng thuận trong nhân dân 11 xã.

Tại nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân ở Trung tâm Hành chính thành phố và bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại các quận, huyện trên địa bàn đều có niêm yết công khai các nội dung hướng dẫn về giải quyết thủ tục hành chính, sơ đồ phòng làm việc, nội quy, quy chế làm việc, hòm thư góp ý, họ tên người trực tiếp giải quyết hồ sơ, áp dụng mô hình “Một cửa”. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến liên hệ công việc và giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức phường, xã, quận, huyện.

Tình trạng hồ sơ trễ hẹn đối với công dân đã được khắc phục. Việc xin lỗi của cơ quan có thẩm quyền đối với việc trả hồ sơ, trả kết quả trễ hẹn; việc trao giấy khai sinh tận nhà của địa phương được người dân đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Bình Hiên (quận Hải Châu), nhờ giám sát của Mặt trận đối với công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nên trong những năm qua, tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường không xảy ra tình trạng hách dịch, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với công dân.

Qua giám sát của Mặt trận thành phố cho thấy, hầu hết cơ quan thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, ban hành các văn bản, quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; rà soát, xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, việc phát hiện, thanh tra, kiểm tra và xử lý tham nhũng chưa tương xứng với tình hình thực tế đang diễn ra. Mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác phòng, chống tham nhũng chưa rõ nét, chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp để phòng, chống tham nhũng. Việc kê khai tài sản thu nhập chưa thống nhất ở nhiều đơn vị; trình tự thủ tục chưa bảo đảm đầy đủ các bước. Việc tổ chức tổng kết, hướng dẫn về công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng chưa kịp thời, có nơi còn hình thức. Ở nhiều địa phương không có cán bộ chuyên trách, phân công cán bộ kiêm nhiệm nên còn khó khăn trong phát hiện, kiểm tra các hành vi tham nhũng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.