Không để ai bị bỏ lại phía sau

.

Buổi sáng cuối năm ở những dãy nhà thuộc tổ dân phố số 9, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) thật bình yên. Những căn hộ được đánh số thứ tự, đa phần đóng kín cửa, thỉnh thoảng mới có vài căn nhà mở cửa, vài người lớn tuổi ngồi trò chuyện bên ấm trà nóng, gần đó là những đứa trẻ nhỏ đang nô đùa.

Với bà Lương Thị Sáu, tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), tuổi già được như hiện nay là điều rất hạnh phúc.
Với bà Lương Thị Sáu, tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), tuổi già được như hiện nay là điều rất hạnh phúc.

Cuối dãy nhà, một nhóm người lớn tuổi khác đang lúi húi tưới nước cho mấy chậu hoa sắp nở...
Bà Lương Thị Sáu, một người dân của tổ vui vẻ chuyện trò: “Cái Tết ni nữa là tròn 9 năm tụi tôi từ Làng Vân về đây ở. Chừ thì quen phố quen xá hết rồi, cuộc sống không còn  lúng túng như những ngày đầu vào “đất liền”. Những người già và bệnh như tôi đều nhận trợ cấp của thành phố, mấy đứa trẻ thì có công ăn việc làm nên bây giờ chú thấy xóm vắng rứa, chứ chiều về đông vui lắm”.

Ông Nguyễn Lên, tổ trưởng tổ 9 cũng không giấu niềm vui: “Bây giờ thì mọi thứ đều tốt. Mọi người đều có nhà, người lớn thì nhận trợ cấp của Nhà nước hằng tháng, người trẻ thì được chính quyền địa phương đứng ra giúp đỡ, giới thiệu việc làm, cho vay vốn ưu đãi buôn bán, chạy Grap, làm công nhân... Kinh tế ổn thì bà con vui lắm, nhưng có lẽ vui nhất là không còn cảm giác bị xa lánh vì là người Làng Vân. Ngôi nhà cộng đồng trước đây được sử dụng làm nhà giữ trẻ, vài năm nay không cần nữa vì mấy đứa nhỏ được gửi chung vào nhà trẻ trên địa bàn của phường, không còn ai bị phân biệt. Bà con rất phấn khởi”, ông Lên vui vẻ nói.

Không chỉ bà Sáu, ông Lên, không riêng người dân ở phường Hòa Hiệp Nam cảm nhận được niềm vui vì cuộc sống đổi thay, đi lên từng ngày, mà đó là niềm vui chung của nhiều người dân nghèo trên địa bàn thành phố. Theo bà Trần Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Ủy Ban MTTQ phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), năm 2019 tiếp tục là năm địa phương làm tốt công tác giảm nghèo. Riêng năm nay, chỉ tiêu quận giao địa phương giảm 64 hộ, thì kết quả đã giảm được 83 hộ. Và, điều đáng mừng nhất là cán bộ phụ trách từng địa phương, từng khu dân cư rất sát sao với những trường hợp nghèo đặc biệt, khó khăn đột xuất; vì vậy, mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ đều đúng địa chỉ, kịp thời.

Trong khi đó, đối với những cán bộ Hội Phụ nữ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), thành công lớn nhất của Hội năm 2019 chính là các hoạt động trợ giúp hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hòa An chia sẻ: “Là phụ nữ với nhau nên chúng tôi rất hiểu và thông cảm những khó khăn với chị em, phải làm sao để họ không có cảm giác bị bỏ rơi. Trong năm 2019, thông qua chương trình “Địa chỉ hồng”, chúng tôi đã làm cầu nối, giới thiệu giúp gần 100 chị em có được việc làm ổn định; trong đó, có những trường hợp hoàn cảnh gia đình khó khăn đến mức nhiều chị em suy sụp tinh thần lẫn sức khỏe…”.

Năm 2019 là năm đầu tiên thành phố thực hiện nâng mức chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận theo hướng đa chiều (cho giai đoạn 2019-2020). Theo đó, hộ nghèo khu vực trung tâm thành phố có thu nhập từ 1,5 triệu đồng/người/tháng và khu vực ngoại thành là 1,3 triệu đồng/người/tháng - con số được cho là khá cao so với mức trung bình của cả nước. Vì vậy, theo ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, năm 2019, toàn thành phố có 2.750 hộ thoát nghèo, đạt 117% kế hoạch là con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng mừng hơn là công tác giảm nghèo ở thành phố trong những năm gần đây và đặc biệt là từ năm 2019 này đã hướng đến sự ổn định, bền vững, hạn chế tối đa nguy cơ tái nghèo. Điều này đã được các địa phương, nhất là cấp phường, xã đến thôn, tổ dân phố thực hiện rất tốt. Chính đội ngũ cán bộ cơ sở này nắm rất sát tình hình những hộ nghèo, những trường hợp khó khăn đột xuất để từ đó có sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả.

Mục tiêu giảm nghèo của thành phố trong những năm đến là phải “xóa” hết gần 9.000 hộ nghèo còn lại. Đó là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta có niềm tin là mục tiêu này sẽ đạt được vì sự sâu sát của lãnh đạo thành phố, của từng địa phương và cả những tổ chức xã hội ở cơ sở.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.