Tinh gọn bộ máy, giảm chi ngân sách

.

Tinh gọn bộ máy tổ chức, giảm biên chế; giảm 427 vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp…, từ đó giảm chi ngân sách gần 242 tỷ đồng. Đó là kết quả rất ấn tượng của thành phố Đà Nẵng trong công tác thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy hành chính, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, các cấp chính quyền của thành phố tinh gọn bộ máy, giảm biên chế. TRONG ẢNH: Hoạt động tại tổ tiếp nhận và trả kết quả hành chính của quận Thanh Khê.Ảnh: SƠN TRUNG
Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, các cấp chính quyền của thành phố tinh gọn bộ máy, giảm biên chế. TRONG ẢNH: Hoạt động tại tổ tiếp nhận và trả kết quả hành chính của quận Thanh Khê.Ảnh: SƠN TRUNG

Tinh gọn cơ quan hành chính

Nhiều năm trước, Đà Nẵng đã chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn. Công tác này ngày càng thực hiện mạnh mẽ hơn sau 2 năm thành phố thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, sở chủ động công tác tham mưu UBND thành phố tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan hành chính có nhiệm vụ tương đồng.

Từ năm 2016, Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố sắp xếp 9 ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng thành 6 BQLDA trực thuộc UBND thành phố theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18-6-2015 của Chính phủ. Ở mỗi quận, huyện chỉ còn 1 BQLDA đầu tư xây dựng trực thuộc UBND quận, huyện.

Hoạt động của các BQLDA sau sắp xếp mang tính chuyên nghiệp hơn, từng bước khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Năm 2018, Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố trình Chính phủ cho phép hợp nhất BQL các khu công nghiệp và chế xuất với BQL Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để thành lập BQL Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng. Trưởng BQL Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Phạm Trường Sơn cho biết, việc sáp nhập 2 BQL làm cho bộ máy tinh gọn, hoạt động điều hành thông suốt, hiệu quả hơn trước, đặc biệt là có tác động tích cực đến hoạt động thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp của thành phố.

Trong năm 2019, thành phố đã thực hiện thí điểm thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố trên cơ sở hợp nhất 3 Văn phòng: Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố. Các sở: Tư pháp, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học-Công nghệ, Tài nguyên-Môi trường đã thực hiện sắp xếp các phòng chuyên môn, đơn vị để tinh gọn bộ máy, tiết kiệm biên chế phục vụ công tác chuyên môn. Đến nay, Sở Nội vụ đã tham mưu xây dựng Đề án cơ cấu lại tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.

Dự thảo đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan và đang hoàn thiện trình UBND thành phố. Đây là bước chuẩn bị sẵn sàng để chờ thực hiện nghị định mới của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố.

Tính đến tháng 11-2019, thành phố đã giảm được 47 phòng chuyên môn trực thuộc các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các Đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành trực thuộc UBND thành phố và 8 chi cục trực thuộc các sở, ban, ngành; giảm 269 vị trí chức vụ lãnh đạo các cấp trong cơ quan hành chính.

Hiện nay thành phố đã thực hiện thí điểm 4/7 Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp quận, huyện; sáp nhập 7 Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp quận, huyện vào Ban Tuyên giáo quận ủy, huyện ủy; 2/7 chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp quận, huyện và 36/56 chức danh Bí thư Đảng ủy phường, xã đồng thời là Chủ tịch HĐND phường, xã.

“4 giảm” đối với đơn vị sự nghiệp

Thực hiện Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, UBND thành phố đã ban hành đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố Đà Nẵng quản lý giai đoạn 2018-2021. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập được sắp xếp, tinh gọn theo hướng “4 giảm” (đầu mối, lãnh đạo, biên chế, ngân sách).

Các Đài Truyền thanh quận, huyện sau khi sáp nhập với Trung tâm Văn hóa-Thể thao hoạt động bình thường. Trong ảnh: Kỹ thuật viên Đài Truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn thu âm chương trình phát thanh.
Các Đài Truyền thanh quận, huyện sau khi sáp nhập với Trung tâm Văn hóa-Thể thao hoạt động bình thường. Trong ảnh: Kỹ thuật viên Đài Truyền thanh quận Ngũ Hành Sơn thu âm chương trình phát thanh.

Đến nay, việc sắp xếp theo đề án đã hoàn thành trước thời hạn. Đề án ban đầu dự kiến sắp xếp 49 đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay đã vượt số lượng dự kiến 12 đơn vị. Sau khi sắp xếp, thành phố đã giảm được 34 đơn vị, 121 đơn vị cấp phòng; giảm 158 vị trí lãnh đạo, quản lý; thu hồi 73 chỉ tiêu số lượng người làm việc, giải quyết cho 36 người nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc ngay theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; chấm dứt hợp đồng lao động 21 người.

Các đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, chuyển sang loại hình tự bảo đảm chi thường xuyên. Qua thống kê, trong giai đoạn 2017-2019, thành phố đã giảm chi ngân sách cho công tác tinh gọn bộ máy tổ chức, giảm biên chế hơn 242 tỷ đồng.

Ông Võ Ngọc Đồng cho biết, thời gian đầu triển khai đề án, công tác sắp xếp gặp không ít khó khăn do tâm lý e ngại va chạm; nhiều đơn vị muốn lùi thời gian sắp xếp hoặc muốn sắp xếp cơ học để tránh tác động đến vị trí lãnh đạo, quản lý, không muốn bị cắt giảm số lượng người làm việc và vị trí việc làm do dôi dư khi sắp xếp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc việc sắp xếp.

Công tác sắp xếp được triển khai khoa học, thực chất, dựa trên phương án danh mục vị trí việc làm, số lượng người làm việc cần thiết và cơ cấu viên chức do sở chủ quản đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng khi xây dựng đề án sắp xếp nên đã tác động rõ nét đến nhận thức và phương thức quản lý của các cấp, các ngành và ngay đơn vị được tinh giảm, sáp nhập.

“Nhìn thấy hiệu quả tinh gọn bộ máy rõ rệt, trong năm 2019, một số sở, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động rà soát, tiếp tục đề xuất sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập tại các sơ: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường; UBND các quận, huyện đã tiến hành việc sáp nhập Đài Truyền thanh với Trung tâm Văn hóa-Thể thao…

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.