KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (16-2-1995 - 16-2-2020)

Cải cách để nâng cao chất lượng phục vụ

.

Năm 2019, với quyết tâm bứt phá ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Cải cách hành chính giúp BHXH thành phố nâng cao chất lượng phục vụ. TRONG ẢNH: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH năm 2019. 						   Ảnh: ĐẠI BÌNH
Cải cách hành chính giúp BHXH thành phố nâng cao chất lượng phục vụ. TRONG ẢNH: Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH năm 2019. Ảnh: ĐẠI BÌNH

Năm 2019, UBND thành phố công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính. Theo đó, BHXH thành phố là 1 trong 3 đơn vị thuộc khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn dẫn đầu trong công tác này. BHXH thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch. Điều này đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, ngay từ đầu năm 2019, đơn vị đã đặt ra mục tiêu nghiêm túc thực hiện bộ TTHC của ngành; thực hiện quy trình tiếp nhận, trả kết quả theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, kiên quyết khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. BHXH thành phố thực hiện có hiệu quả 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, gồm: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tiếp.

Tính đến hết tháng 12-2019, toàn thành phố đã tiếp nhận 319.288 lượt (tăng 14,63% so với năm trước); giải quyết 318.730 lượt với 1.698.300 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích trên toàn thành phố là 26.360 lượt với 79.481 hồ sơ và chuyển trả 86.878 lượt với 477.028 hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử 185.133 lượt với 1.449.199 hồ sơ.

Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với tần suất 24giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Tính đến hết tháng 12-2019, toàn thành phố có 9.983 đơn vị phát sinh hồ sơ giao dịch điện tử lĩnh vực thu và cấp sổ thẻ, đạt 100% trên tổng số đơn vị do cơ quan BHXH đang quản lý.

Từ ngày 1-4-2019, BHXH thành phố triển khai thực hiện đăng ký đặt lịch giao dịch trên Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố hoặc gọi điện đến Tổng đài 02363.1022, và đã có 1.435 lịch hẹn thực hiện. Việc đăng lý đặt lịch hẹn đã giúp người dân, doanh nghiệp chủ động tiết kiệm thời gian không phải chờ đợi, đối tượng cần tư vấn, hướng dẫn được bố trí thuận lợi, góp phần tạo hiệu ứng mới thể hiện tính chuyên nghiệp hơn trong công tác cải cách hành chính của cơ quan.

Vấn đề công khai, minh bạch TTHC cũng được quán triệt, đôn đốc bằng việc tăng cường kiểm soát quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm Tiếp nhận hồ sơ nhằm xử lý kịp thời những vướng mắc; tiếp tục đôn đốc việc rà soát, đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền; thực hiện tốt việc niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; đăng tải công khai các văn bản, biểu mẫu mới ban hành trên Trang thông tin điện tử BHXH thành phố, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, tra cứu các TTHC.

BHXH thành phố và BHXH quận, huyện tiếp tục duy trì tốt việc tiếp công dân, đến tháng 12-2019, đã trả lời 184 lượt thư bạn đọc gửi đến thắc mắc, phản ánh về chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại Trang thông tin điện tử BHXH thành phố...

Phát huy thành quả đó, trong thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục rà soát thủ tục hành chính theo hướng đề xuất tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian giải quyết; triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tăng cường hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ ngắn hạn.

BHXH thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, trong trao đổi, giải quyết công việc giữa các đơn vị và giao dịch với tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, đơn vị chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức, người lao động thông qua đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi công vụ, thực thi  công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử và những việc công chức, viên chức không được làm.

ĐẠI BÌNH

;
;
.
.
.
.
.