Phố mới yên vui

Gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Vân (tổ 8, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là hộ nghèo thuộc khu dân cư (KDC) Trung Nghĩa 4. Chồng chị không may bị tật nguyền sau một lần xảy ra tai nạn. Một mình chị nuôi 3 con thơ dại đang tuổi ăn tuổi học. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, gia đình chị cùng hai hộ nghèo khác được nhận phần quà Tết là những suất gạo và mì tôm từ sự quyên góp, kêu gọi của Chi bộ KDC này.

Câu chuyện quyên góp nghĩa tình cho chị Vân và những trường hợp khó khăn, neo đơn… là một phần trong chuỗi hoạt động mà Chi bộ Trung Nghĩa 4 thực hiện từ sự chung sức chung lòng của bà con nơi đây. Hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Trung Nghĩa 4 đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Trong năm qua, với sự đồng hành hỗ trợ của những nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn phường và thành phố, chi bộ đã trao 45 suất quà, mỗi suất trị giá 5,2 triệu đồng tặng các học sinh khá, giỏi; 14 suất quà tặng các gia đình thương binh, liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, hộ nghèo với tổng trị giá 7,5 triệu đồng; 24 suất gạo tặng chị em phụ nữ khó khăn…

Theo ông Hoàng Cảnh Mẫn, Bí thư Chi bộ Trung Nghĩa 4, KDC hiện có 106 hộ với 245 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ lẻ, đời sống còn khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường Hòa Minh; sự quan tâm, chung tay của Mặt trận, hội, đoàn thể các cấp, cùng sự đoàn kết của chi bộ, đời sống của bà con đang dần được cải thiện. “Riêng với công tác lãnh đạo tổ dân phố, chi bộ thực hiện theo Chỉ thị 21-CT/TU của Thành ủy về quy định thời gian sinh hoạt tổ dân phố định kỳ 3 tháng/lần nhằm tuyên truyền đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ trương của thành phố đến với người dân. Tổ dân phố vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, văn minh với 2 mục tiêu: Tổ dân phố an toàn về an ninh trật tự và không có rác”, ông Mẫn cho biết.

Đến KDC Trung Nghĩa 4 vào những ngày đầu năm mới 2020, chạy xe trên tuyến đường Nguyễn Như Hạnh khang trang, mới thấy nhịp sống nơi đây đang ngày một đổi mới. Trong mỗi nhà dân đều có ảnh Bác Hồ treo ở nơi trang trọng nhất. Mỗi nhà còn được tặng thùng đựng rác, giỏ đi chợ, chai thủy tinh, móc khóa an ninh, nước rửa chén sinh học và tờ danh bạ ghi số điện thoại của chi bộ, Ban điều hành KDC và tất cả hộ dân.

Bên cạnh đó, hơn 80% hộ dân và 100% hộ đảng viên trang bị bình chữa cháy. Ngoài ra, KDC được lắp đặt 17 camera an ninh, bảo đảm giám sát tình hình an ninh trật tự. Hơn 150 người dân đã đăng ký tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng cháy chữa cháy. Ông Nguyễn Phước, nhà trên đường Nguyễn Như Hạnh chia sẻ: “Bây giờ, đi lại ban đêm trên đường này thấy đèn điện sáng trưng, nhà cửa khang trang và đông vui hơn, lại có camera an ninh giám sát nên không còn lo lắng về tình hình an ninh trật tự nữa”.

Sáng sáng, dọc đường Nguyễn Như Hạnh có nhiều hàng quán vỉa hè nhộn nhịp. Bà con ra vào gặp nhau nói cười rôm rả. Gần đó, những luống rau, luống đất được vun xới ngay trên những lô đất trống. Đây đều là kết quả vận động của chi bộ nhằm hướng tới tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần xóa nghèo cho bà con. Theo ông Mẫn, trong năm 2020, chi bộ có nhiều mục tiêu, trong đó có việc xóa nghèo cho 3 hộ còn lại. Rồi đây, bà con được khuyến khích chuyển đổi mô hình kinh tế bằng thương mại, dịch vụ để nâng cao đời sống.

Tại hội nghị tổng kết công tác Đảng phường Hòa Minh năm 2019, Chi bộ Trung Nghĩa 4 lần thứ hai liên tiếp được công nhận “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đó là sự chứng thực cho những nỗ lực và sự đồng lòng của chi bộ trong việc xây dựng cuộc sống mới văn hóa, văn minh. Với các đảng viên và bà con KDC Trung Nghĩa 4, ký ức về con đường Nguyễn Như Hạnh có ổ gà, đường xóc “chạy xe tức ngực” năm nào đã lùi xa, nhường chỗ cho những tháng ngày yên vui bên phố mới.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.