Tập trung các giải pháp thoát nghèo

.

Là địa bàn có dân số đông, số hộ nghèo lớn, thời gian qua, quận Liên Chiểu đã không ngừng nỗ lực để giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (phải) trao quà hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo năm 2019. 						                Ảnh: HÀN NGUYÊN
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc (phải) trao quà hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo năm 2019. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Trong ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng còn mùi sơn, ông Phạm Phú Thành (trú tổ 43 phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) chưa hết xúc động. Ông Thành thuộc hộ nghèo, căn nhà sau nhiều năm đã cũ nát, mưa dột nắng ngạt, nhưng gia cảnh của ông khó khăn nên không thể tự cải tạo lại được. Được chính quyền địa phương, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể khảo sát, đưa vào danh sách hỗ trợ xây mới nhà ở, ông cứ tưởng là mơ. Đến ngày ngôi nhà mới khang trang, vững chãi hình thành, ông mới tin đó là thật.

Ông Thành là một trong nhiều trường hợp hộ nghèo trên địa bàn quận Liên Chiểu được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Thân Thị Thu Hà cho biết, đầu năm 2019, phường có 164 hộ nghèo, đến cuối năm giảm còn 80 hộ, giảm 50% số hộ nghèo toàn phường. Theo nghị quyết của Đảng bộ phường, trong năm 2020 sẽ xóa hết hộ nghèo. Tuy nhiên, hiện còn nhiều hộ nghèo “bền vững” không còn khả năng lao động, nên để xóa nghèo đối với những trường hợp này là bài toán nan giải của chính quyền và các hội, đoàn thể địa phương.

Trong khi đó, phường Hòa Minh có tỷ lệ hộ nghèo cao của quận Liên Chiểu. Đầu năm 2019, toàn phường có 727 hộ nghèo theo chuẩn mới, trong đó 681 hộ nghèo còn sức lao động (78 hộ nghèo chuẩn Trung ương) và 46 hộ nghèo không còn sức lao động. Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Lê Thanh Quyết cho hay, phấn đấu đến năm 2020, giảm 195 hộ nghèo còn sức lao động (chỉ tiêu quận giao giảm 182 hộ); giảm 120/356 hộ cận nghèo (chỉ tiêu quận giao giảm 110 hộ), tương đương giảm 42% tổng số hộ cận nghèo; vận động 100% người thuộc hộ cận nghèo chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tham gia BHYT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu Hà Thúc Liêu cho biết, năm 2019, trên địa bàn quận có 2.744 hộ nghèo, chiếm 7,71% so với tổng số hộ dân (trong đó có 2.374 hộ nghèo còn sức lao động và 370 hộ nghèo không còn sức lao động); số hộ cận nghèo là 994 hộ, chiếm 2,79% so với tổng số hộ dân. Trên cơ sở chủ trương của thành phố, UBND quận tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giảm nghèo 2 năm (2019-2020) trên địa bàn quận. UBND quận đã quán triệt nội dung chương trình, chỉ đạo UBND các phường căn cứ vào kế hoạch của quận xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2019; phân công các hội, đoàn thể đứng điểm từng khu vực để tìm hiểu nguyện vọng, tìm giải pháp cụ thể cho từng hộ nhằm tạo động lực cho họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ chủ trương chung, các chính sách liên quan đến chương trình giảm nghèo theo Nghị quyết Quận ủy đề ra như xây mới và sửa chữa nhà, trợ cấp thường xuyên cho người bị bệnh hiểm nghèo, nghèo theo chuẩn Trung ương và nghèo không còn sức lao động, hỗ trợ giáo dục, tiền điền hộ nghèo... được triển khai đồng bộ.

Việc thực hiện đồng bộ các chủ trương đã mang lại kết quả khả quan. Năm 2019, có 686/550 hộ thoát nghèo (đạt 124%), số hộ nghèo còn lại đến cuối kỳ là 1.718 hộ; thoát cận nghèo 319/250 hộ (127%); số hộ cận nghèo phát sinh 51 hộ; số hộ cận nghèo còn lại đến cuối kỳ là 726 hộ.

Theo ông Liêu, kết quả nói trên là do sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, sự giám sát chặt chẽ của HĐND quận, quan tâm hướng dẫn chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH cùng sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các địa phương. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã vận động thêm các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nhà ở, cải thiện đời sống cho hộ nghèo, người nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Các địa phương tích cực, chủ động trong việc thực hiện lồng ghép các chương trình, kêu gọi nguồn lực đầu tư và huy động sự tham gia của cộng đồng vào chương trình giảm nghèo.

Cũng theo ông Liêu, Phòng LĐ-TB&XH quận sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc thực hiện việc kế hoạch giảm nghèo đến năm 2020; phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu trình HĐND quận một số chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong năm 2019; đề xuất, hướng dẫn, triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo của Trung ương, thành phố; rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo đúng quy định; triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các chương trình, phong trào khác liên quan chương trình giảm nghèo...

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, việc đẩy mạnh thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo nhằm nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng của quận Liên Chiểu trong năm 2020. Từ đó, quận phấn đấu hằng năm giảm hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều từ 1,5 - 2%/năm; phấn đấu năm 2020 giảm 3% hộ nghèo (1.400 hộ) và 2% hộ cận nghèo (700 hộ).

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.