Cấp phát chế độ tận nhà cho đối tượng chính sách

.

Để kịp thời cấp phát, chi trả chế độ, hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn thành phố trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã linh hoạt đổi mới hình thức hỗ trợ bằng việc chi trả chế độ tận nhà. Cách làm này đã góp phần vào công tác phòng, chống dịch; đồng thời thể hiện sự chăm lo chu đáo, giúp bảo đảm cuộc sống cho đối tượng chính sách, người có công cách mạng.

Cán bộ phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) cấp phát chế độ tại nhà cho bà Trần Thị Giàu (giữa).  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Cán bộ phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) cấp phát chế độ tại nhà cho bà Trần Thị Giàu (giữa). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tại phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường phối hợp với nhân viên bưu điện đến từng nhà chi trả chế độ tận nơi cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng.

Đầu tháng 4-2020, bà Trần Thị Giàu (thương binh 1/4, trú phường Hòa Cường Nam) cho biết, trước đây, hằng tháng bà phải nhờ người thân đem sổ đến UBND phường để nhận chế độ. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội, bà Giàu được cán bộ đến tận nhà chi trả chế độ. “Bản thân tôi vốn dĩ đi lại khó khăn, nay lại thêm dịch bệnh nên rất ngại chuyện ra đường, tập trung đông đúc. Thật may mắn là cán bộ phường hiểu và linh hoạt đến tận nhà để chi trả chế độ cho chúng tôi. Tôi rất cảm kích”, bà Giàu chia sẻ.

Bà Phạm Thị Thao (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trú phường Hòa Cường Nam) xúc động nhận xét: “Việc làm của cán bộ lãnh đạo phường rất thiết thực, ý nghĩa, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn thể hiện sự chăm lo, quan tâm chu đáo, ân cần của địa phương đối với các đối tượng chính sách, người có công cách mạng như chúng tôi”.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam Võ Đức Lâm, trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, với quyết tâm không chậm trễ trong việc cấp phát chế độ hằng tháng cho đối tượng chính sách, người có công, lãnh đạo UBND phường đã quyết định cử cán bộ đến tận nhà để chi trả chế độ cho người có công, gia đình chính sách.

Theo đó, trong tháng 4-2020, phường Hòa Cường Nam đã thực hiện chi trả chế độ tháng 4 và tháng 5 cho các đối tượng là Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, người cao tuổi… với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. “Các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn phường hầu hết đã lớn tuổi, không còn sức lao động và sống chủ yếu bằng tiền trợ cấp hằng tháng. Do đó, việc chi trả chế độ kịp thời, đúng hạn rất ý nghĩa, giúp mọi người bảo đảm cuộc sống ổn định”, ông Lâm nói.

Không chỉ kịp thời chi trả chế độ hỗ trợ hằng tháng cho đối tượng chính sách, công tác chi trả hỗ trợ người có công cách mạng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ cũng được các địa phương thực hiện nhanh chóng.

Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là một trong số những phường hoàn thành sớm việc chi hỗ trợ khó khăn do Covid-19 cho đối tượng chính sách, người có công cách mạng trước ngày 30-4. Theo đó, 116/116 người có công cách mạng đã được chi trả đầy đủ chế độ. Các trường hợp già, yếu không thể đến nhận, cán bộ phường Nại Hiên Đông và nhân viên bưu điện chi trả tại nhà.

Tại phường An Hải Bắc, nơi có số lượng đối tượng chính sách, người có công cách mạng nhiều nhất quận Sơn Trà, công tác chi trả hỗ trợ được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng. Cán bộ phường tranh thủ dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 để chi trả chế độ cho 370 người thuộc diện gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP với số tiền 500.000 đồng/người/tháng và được hỗ trợ trong 3 tháng với tổng số tiền đã cấp phát là 555 triệu đồng.

Theo ông Lê Anh Thắng, cán bộ Lao động-Thương binh & Xã hội phường An Hải Bắc, với những người già yếu, không đi lại được, cán bộ phường đã đến tận nhà chi trả hỗ trợ. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần chăm lo chu đáo, thể hiện sự tri ân của thế hệ sau đối với đối tượng chính sách, người có công cách mạng; đồng thời gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.