Đà Nẵng chủ động đón đầu nhà đầu tư nước ngoài sau Covid-19

.

Sáng 25-5, tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm trưởng đoàn để bàn về công tác đối ngoại và quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Đông Bắc Á và UNESCO, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng trong việc xúc tiến hợp tác với các nước Đông Bắc Á và trên thế giới.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ  (thứ 2, phải sang) tặng quà lưu niệm Đoàn công tác Bộ Ngoại giao.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (thứ 2, phải sang) tặng quà lưu niệm Đoàn công tác Bộ Ngoại giao. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Cụ thể, thành phố đề nghị Bộ Ngoại giao tư vấn, định hướng các nội dung quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của khu vực Đông Bắc Á; hỗ trợ đón đầu làn sóng dịch chuyển doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc sau Covid-19; hỗ trợ hợp tác phát triển khu công nghiệp phụ trợ Nhật Bản tại Đà Nẵng; giới thiệu các dự án, chương trình hợp tác hỗ trợ phát triển và hỗ trợ kỹ thuật; duy trì và xúc tiến mở các đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng với các địa phương nước ngoài; hỗ trợ kết nối các cơ quan, tổ chức phi chính phủ từ các nước Đông Bắc Á; xúc tiến các chương trình giao lưu văn hóa tại Đà Nẵng; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, chính sách thu hút đầu tư, thương mại, du lịch với các nước khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những kết quả đạt được của Đà Nẵng trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế. Trước làn sóng dịch chuyển đầu tư của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ sau Covid-19, Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung cần chủ động, có cơ chế đón đầu các nhà đầu tư nước ngoài. Các lĩnh vực cần tập trung là công nghệ cao, điện tử, chế tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp đóng tàu, du lịch… Ngoài ra, Đà Nẵng cần tranh thủ hợp tác với Mỹ, châu Âu trên các mặt dịch chuyển kinh tế, FDI. Về việc mở đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến tỉnh Fukuoka (Nhật Bản), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung hoan nghênh và thống nhất sẵn sàng hỗ trợ Đà Nẵng trong việc thúc đẩy phía Nhật Bản sớm thực hiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của du học sinh, người lao động hai nước.

Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ thành phố, trước tác động của Covid-19, tính đến tháng 4-2020, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng giảm 45,3% so với cùng kỳ năm 2019. Các chuyến bay, tàu biển quốc tế đến Đà Nẵng dừng hoạt động. Trong 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 478,9 triệu USD (giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2019); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 391,7 triệu USD (giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2019). Lũy kế đến tháng 4-2020, Đà Nẵng có 846 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,474 tỷ USD. Tính đến nay, thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 44 địa phương tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. (LAM PHƯƠNG)

* Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Văn phòng Thường trực Ủy ban chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông - Hải đảo Lê Hoài Trung có buổi nói chuyện thời sự, thông tin tình hình đối ngoại của Đảng, Nhà nước và tình hình Biển Đông với lãnh đạo HĐND, UBND thành phố và gần 500 cán bộ chủ chốt, nguyên cán bộ chủ chốt của thành phố Đà Nẵng và các sở, ban, ngành, đoàn thể. Ngoài thông tin các nội dung liên quan đến tình hình Biển Đông, bối cảnh quốc tế hiện nay, chính sách đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tình hình thế giới và công tác đối ngoại của Việt Nam, các đại biểu được nghe thông tin về một số đặc điểm chính của tình hình thế giới, khu vực kể từ khi Covid-19 xuất hiện đến nay cũng như thách thức và cơ hội từ Covid-19 đối với Việt Nam. (P.V)

 
;
;
.
.
.
.
.