Hướng về cơ sở

.

Là địa phương ở vùng ngoại ô, địa bàn trải dài trên quốc lộ 1A, thời gian qua lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tập hợp khá nhiều thành phần. Vì vậy, việc tạo các mô hình sinh hoạt để thu hút ĐVTN tham gia được Đoàn xã chú trọng với những kết quả tích cực.

Đội thanh niên tình nguyện vì môi trường ra quân dọn vệ sinh. Ảnh: T.V
Đội thanh niên tình nguyện vì môi trường ra quân dọn vệ sinh. Ảnh: T.V

Theo Bí thư Đoàn xã Hòa Phước Nguyễn Ngọc Quang, thất bại của các mô hình trước đây được Đoàn xã triển khai là do thiếu tính thực tế. “Nhờ đúc kết được điều này, năm 2017 chúng tôi đã cho ra đời mô hình Nuôi heo đất ở các chi đoàn. Ngay cuộc họp bàn đầu tiên đã nhận được sự nhất trí của tất cả 16 chi đoàn trực thuộc. Ngay năm đầu tiên triển khai, mô hình Nuôi heo đất thu được 15 triệu đồng. Đến nay, mô hình này đã tròn 4 năm, số tiền nuôi heo đất liên tục tăng và tất cả đều trở thành những món quà ý nghĩa giúp những ĐVTN khó khăn”, anh Nguyễn Ngọc Quang cho biết.

Tiếp nối thành công với mô hình Nuôi heo đất, cũng trong năm 2017, Đoàn xã Hòa Phước tiếp tục cho ra đời mô hình Đội thanh niên tình nguyện về môi trường, nhận được sự tham gia rất tích cực từ ĐVTN ở các chi đoàn. Vào những đợt ra quân cao điểm thu hút đến vài trăm ĐVTN tham gia.

Theo anh Nguyễn Ngọc Quang, thành công nhất của mô hình là việc ĐVTN ra quận dọn vệ sinh đã thu hút thêm được nhiều người dân cùng tham gia, nhờ vậy, những điểm nóng về môi trường như tại điểm dừng xe tải trên quốc lộ 1A, chợ mới Ba Xã... vệ sinh môi trường luôn được bảo đảm. Tiếp đó, năm 2019, Đoàn xã Hòa Phước lại tiếp tục thí điểm cho ra đời mô hình ĐVTN thu gom ve chai gây quỹ từ thiện tại Chi đoàn thôn Nhơn Thọ 2 và thôn Cồn Mong. Cứ đều đặn 2 tháng một lần, vào các ngày cuối tuần, các ĐVTN tỏa xuống từng hộ dân, tuyên truyền mọi người phân loại rác thải ngay tại nhà cũng như thu gom những loại chai lọ để bán lấy tiền gây quỹ phục vụ cho hoạt động phong trào tại địa phương. Hiện Đoàn xã chuẩn bị nhân rộng mô hình này ra tất cả các thôn còn lại trong xã.

Đặc biệt, mô hình Tổ tình nguyện cải cách thủ tục hành chính, với sự tham mưu của Đoàn Thanh niên và UBND xã đã thành lập tổ công tác hằng tuần về các khu dân cư giúp người dân các thủ tục hành chính. Với nòng cốt là ĐVTN, cán bộ bộ phận “Một cửa”, Công an... các thành viên đã tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục hành chính; giúp người dân làm quen và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Bà Lê Thị Hiền ở thôn Miếu Bông vừa được Tổ tình nguyện cải cách thủ tục hành chính giúp làm sổ đỏ cho mảnh đất gia đình cho rằng đây đúng là một mô hình đúng nghĩa “vì dân phục vụ”. “Bản thân tôi già đi lại khó khăn, vì vậy khi Tổ tình nguyện cải cách thủ tục hành chính về đây đã giúp tôi hoàn chỉnh được hồ sơ khai báo về đất để làm sổ đỏ. Nếu không có họ thì không biết bao giờ tôi mới làm được việc này”, bà Hiền bộc bạch.

Chia sẻ về mô hình Tổ tình nguyện cải cách thủ tục hành chính, Bí thư Chi đoàn thôn Miếu Bông Nguyễn Thị Tường Vân hồ hởi khoe: “Chi đoàn thôn có hơn 50% là học sinh, sinh viên khá bận rộn, tuy nhiên, thứ Năm hằng tuần khi Tổ tình nguyện về thôn làm việc, các ĐVTN luôn tham gia tích cực, thực hiện việc trả kết quả về tận nhà cho người già yếu, bệnh tật. Riêng với các trường hợp giấy báo tử hay khai sinh thì 100% được các bạn đưa về từng hộ gia đình. Việc làm này được người dân đánh giá rất cao”. Trong khi đó, anh Trần Thanh Đức, ĐVTN của thôn Trà Kiểm chia sẻ ngắn gọn: “Nhờ việc vận động người dân cùng tham gia phân loại rác thải, thời gian qua, trong thôn không còn cảnh vứt bừa bãi”.

Bốn năm qua, Đoàn Thanh niên xã Hòa Phước cho ra đời 4 mô hình, tất cả đều thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Anh Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên chỉ tập hợp được ĐVTN khi các chương trình được triển khai thiết thực, ý nghĩa. “Điều này mới đây đã được củng cố khi Đoàn xã Hòa Phước vừa được Thành Đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19. Gần 3 tháng qua, hàng ngàn lượt ĐVTN tích cực tham gia tuyên truyền, phân phát lương thực, trực tiếp tham gia chốt trực đo thân nhiệt... Tất cả đều tham gia hết sức nhiệt tình với tinh thần dấn thân và cống hiến của tuổi trẻ”, anh Nguyễn Ngọc Quang nói.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.