Thanh Khê

Dấu ấn những công trình hợp lòng dân

.

Thời gian này, các địa phương trên địa bàn quận Thanh Khê đã và đang triển khai nhiều công trình để hòa chung vào khí thế thi đua lao động, sản xuất chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là những công trình mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và tạo điểm nhấn đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Kiệt 325 Hùng Vương được nâng cấp, mở rộng, tạo sự thông thoáng trong giao thông và tăng mỹ quan đô thị. Ảnh: XUÂN DŨNG
Kiệt 325 Hùng Vương được nâng cấp, mở rộng, tạo sự thông thoáng trong giao thông và tăng mỹ quan đô thị. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tạo dấu ấn trong lòng dân

Từ khi kiệt 325 Hùng Vương, thuộc phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê được mở rộng, 40 hộ dân sống hai bên kiệt không khỏi phấn khởi, vui mừng. Trước đây, kiệt này chỉ rộng 3,5m gây không ít khó khăn trong đi lại của người dân, cản trở công tác cứu nạn, cứu hộ.

Mặt khác, hệ thống thoát nước tại kiệt dài 350m này cũng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng nếu mưa kéo dài. Năm 2019, quận Thanh Khê có chủ trương mở rộng kiệt với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phường Vĩnh Trung đã tiến hành họp, vận động người dân sống hai bên kiệt hiến đất, Nhà nước hỗ trợ đền bù tường rào và đầu tư mở rộng kiệt với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Hiểu được ý nghĩa thiết thực của việc làm này, toàn bộ người dân sống hai bên kiệt đều đồng lòng ủng hộ nên công trình nâng cấp, mở rộng kiệt 325 Hùng Vương từ 3,5m lên 5m được làm rất nhanh; hoàn thành trước Tết Canh Tý 2020. Được biết, đây cũng là công trình phường Vĩnh Trung chọn làm công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung cho biết: “Kiệt 325 Hùng Vương được nâng cấp, mở rộng giải quyết được vấn đề giao thông khu vực, diện mạo khu phố thêm thông thoáng, sạch đẹp. Mặt khác, đây là công trình mang lại lợi ích cho nhân dân vì sau khi mở rộng kiệt, giá trị nhà đất tại đây cũng được tăng lên đáng kể”.

Những ngày qua, công trình tôn tạo Nhà bia ghi tên liệt sĩ phường Thanh Khê Đông cũng đang được gấp rút hoàn thành. Theo kế hoạch, đây là công trình xây dựng để chào mừng đại hội Đảng của phường nhưng do diễn biến phức tạp của Covid-19 nên bị lùi thời gian thi công từ tháng 3 sang tháng 5-2020.

Hiện nay, phần nền và hệ thống thoát nước của Nhà bia ghi tên liệt sĩ phường Thanh Khê Đông cơ bản đã xây dựng xong, dự kiến hoàn thành trước 27-7 để chào mừng ngày Thương binh- liệt sĩ. “Đây là công trình mang ý nghĩa lịch sử to lớn, vừa giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, vừa là nơi tưởng nhớ, ghi nhận công lao của các anh hùng, liệt sĩ. Chúng tôi vô cùng hoan nghênh, ủng hộ việc làm này của phường”, ông Nguyễn Đắc Thọ, người dân trú tại đường Thanh Tân, phường Thanh Khê Đông phấn khởi nói.

Món quà ý nghĩa

Chào mừng đại hội Đảng các cấp, phường Tân Chính thực hiện công trình hỗ trợ kinh phí sữa chữa, xây mới nhà cho hộ nghèo; trong đó có gia đình đảng viên về hưu Lê Ngọc Lương (SN 1964, tổ 29, Chi bộ 4 Tân An B). Gia đình ông Lương có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở bị hư hỏng nặng. Nền nhà thấp nên mỗi khi mưa lớn xảy ra tình trạng ngập sâu từ 20cm đến 50cm.

Hiểu được hoàn cảnh và nhu cầu xây dựng nhà của gia đình là rất cấp thiết, Đảng ủy phường Tân Chính quyết định hỗ trợ gia đình ông Lương 20 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng cũng phần nào giúp gia đình ông sớm có được ngôi nhà mới, thể hiện sự quan tâm của địa phương tới đời sống đảng viên nói riêng và hộ nghèo trên địa bàn nói chung.

Cũng với ý nghĩa đó, phường Tam Thuận có 10 gia đình nằm trong danh sách được hỗ trợ để sửa chữa và xây mới nhà với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Đây là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không còn sức lao động do bệnh tật và già yếu. Là một trong 10 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà của phường Tam Thuận, gia đình bà Phan Thị Quả (SN 1946, trú tại 22A/17 Trần Cao Vân) những ngày qua “vui như Tết”.

Căn nhà cấp 4 mà gia đình bà đang ở vỏn vẹn chỉ hơn 40m2, được xây từ năm 1972, nắng thì nóng như lò, mưa thì dột nước nay đã được tu sửa, quét sơn trông khang trang hơn hẳn. “Nhờ sự hỗ trợ của phường, nay gia đình tôi đã lợp lại được mái tôn, quét sơn, nâng cấp được tường rào và la-phông nhà. Rất cảm ơn lãnh đạo phường đã quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi có được ngôi nhà vững chãi như hôm nay, hy vọng những gia đình khó khăn khác cũng được hỗ trợ như vậy”, bà Quả xúc động chia sẻ.

Thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Chính Gián lần thứ XI, đầu năm nay, người dân khu dân cư Xuân Hòa B4 không khỏi vui mừng khi khu đất trống vốn là điểm tập kết rác nay đã trở thành một khu vui chơi sạch đẹp, văn minh.

Với vốn đầu tư 500 triệu đồng, trên diện tích 300m2, khu vui chơi đã tạo ra không gian sinh hoạt chung, nơi thể dục, thể thao bổ ích cho bà con nhân dân. Mặt khác, công trình này thể hiện sự cương quyết của chính quyền địa phương trong giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại đây.

Việc triển khai xây dựng các công trình chào mừng đại hội Đảng đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi ở các địa phương, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và cổ vũ các tầng lớp nhân dân quận Thanh Khê tham gia xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.