Thi công cầu đường sắt gây cản trở dòng chảy

.

Tối 17-6, người dân ở xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn phản ánh việc đơn vị thi công cầu La Thọ (cầu đường sắt) đắp đường công vụ ngăn sông và chỉ để một bi cống nhỏ làm cản trở dòng chảy về đập Thanh Quýt, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các trạm bơm ở hạ lưu cầu La Thọ do sụt giảm mực nước.

Sông La Thọ bị chặn hơn 80% dòng chảy để thi công cầu đường sắt, gây thiếu nước vận hành các trạm bơm nước tưới cho diện tích sản xuất lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sông La Thọ bị chặn hơn 80% dòng chảy để thi công cầu đường sắt, gây thiếu nước vận hành các trạm bơm nước tưới cho diện tích sản xuất lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau khi UBND xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn yêu cầu dừng thi công và có giải pháp bảo đảm dòng chảy thì đơn vị thi công mới đào vét đường công vụ nhưng lại chỉ để dòng chảy với bề rộng 2m so với bề rộng lòng sông là hơn 20m. Như vậy, tình trạng này nếu để kéo dài sẽ không những ảnh hưởng đến các trạm bơm nước tưới ở dọc sông La Thọ, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến trạm bơm Tứ Câu, nơi đang cấp nước tưới cho đồng ruộng ở một số phường của thị xã và hơn 100ha lúa ở quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho hay, đơn vị thi công chặn dòng sông La Thọ đang làm ảnh hưởng trực tiếp hoạt động bơm nước của các trạm bơm La Thọ, Đông Hồ 1, Đông Hồ 2, Điện Phước 1, Điện Phước 2... Nếu không bị chặn dòng sông La Thọ, nước từ sông Vu Gia chảy về đập dâng Thanh Quýt bổ sung cho trạm bơm Tứ Câu, nhưng hiện do mực nước tại đập dâng Thanh Quýt thấp nên không thể bổ sung nước cho trạm bơm Tứ Câu.

Được biết, công trình nâng cấp cầu đường sắt La Thọ thuộc gói thầu (XL-CY-01) thi công 6 cầu thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam của Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, thi công nâng cấp, cải tạo 6 cầu gồm: các cầu La Thọ, Lở, Ông Ngọ, cầu Km 823+985 (Quảng Nam) và cầu Phong Lệ 3, cầu Km 798+791 (Đà Nẵng). Trong đó, hiện cầu đường sắt tại Km 798+791 (cách cầu vượt Hòa Cầm 135m về phía bắc) đã được lắp đặt 2 giàn bằng sắt để gối đỡ cho 2 trụ cầu, dễ bị cành cây và cỏ, rác mắc vào khi xảy ra mưa lớn, cản trở thoát nước ra sông Cẩm Lệ, dễ gây ngập úng sâu ở khu vực phía tây nam phường Hòa Phát.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho hay, việc ngăn sông La Thọ để thi công cầu đường sắt thuộc trách nhiệm xử lý của tỉnh Quảng Nam. Đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng kiểm tra việc thi công cầu đường sắt Phong Lệ 3 và cầu Km 798+791 và đôn đốc hoàn thành thi công trước mùa mưa cũng như lưu ý thực hiện các giải pháp bảo đảm không cản trở thoát lũ và thoát nước mưa, tránh gây ngập úng.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích