Xe ben, xe tải chở đất, đá lại "lộng hành"

.

Thời điểm kết thúc giãn cách xã hội do Covid-19 cũng là lúc hàng trăm người dân ở xã Hòa Ninh, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) nơm nớp lo sợ trước việc các đoàn xe ben chở đất, đá, xà bần... hoạt động trở lại, phóng bạt mạng trên tuyến đường ĐT602 và tuyến đường tránh Nam Hải Vân.

Người tham gia giao thông bằng xe máy trên tuyến đường ĐT602 luôn phải áp sát vào lề mỗi khi xe tải chở đất, đá chạy qua. 	 	       		         Ảnh: TRỌNG HÙNG
Người tham gia giao thông bằng xe máy trên tuyến đường ĐT602 luôn phải áp sát vào lề mỗi khi xe tải chở đất, đá chạy qua. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Qua ghi nhận thực tế trên tuyến đường ĐT602 và tuyến đường tránh Nam Hải Vân, thuộc địa bàn xã Hòa Sơn và Hòa Ninh cho thấy, ngay cả giữa buổi trưa cũng như những ngày cuối tuần, các đoàn xe tải hạng nặng chở đất, đá… vẫn không ngưng nghỉ hoạt động. Có thời điểm, 4 đến 5 chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy rất nhanh, trên thùng tràn đầy đất, đá, xà bần. Các tài xế chỉ cố định chỗ đất, đá ấy bằng những tấm bạt mỏng manh. Đa số xe ben, xe tải này di chuyển từ các mỏ đất, mỏ đá ở xã Hòa Ninh và Hòa Sơn.

Theo phản ánh của người dân sinh sống bên hai tuyến này, mỗi ngày họ không chỉ đối mặt với nỗi lo tai nạn giao thông rình rập mà còn bị “hành hạ” bởi tiếng còi inh ỏi, chát chúa từ những đoàn xe chạy bạt mạng cả ngày.

Người chạy xe máy nhiều khi hoảng hốt trước đoàn xe tải chạy rầm rầm qua cung đường này; thậm chí không ít trường hợp lái xe máy trượt ngã xuống đường vì giật mình khi xe tải chạy quá nhanh, bóp còi inh ỏi. Chị Lê Thị Cúc, nhà bán tạp hóa bên đường ĐT602 thuộc địa bàn xã Hòa Sơn bức xúc cho biết, mặc dù đường có nhiều xe nhưng các tài xế xe tải vẫn thi nhau đạp ga. Đất, đá bị xóc, văng tung tóe xuống đường, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bức xúc trước việc hàng loạt xe tải chở đất, đá lưu thông với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, người dân xã Hòa Sơn và Hòa Ninh đã không ít lần dùng các vật cản ngăn chặn các loại xe chở đất, đá đi qua.

Ông Lê Văn Bê, nhà ở gần ngã ba Trung Sơn (xã Hòa Sơn) cho biết: “Xe quá tải hoạt động liên tục khiến con đường ngày càng xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền có biện pháp khắc phục tình trạng này để bảo đảm an toàn cho việc đi lại của bà con cũng như hạn chế ô nhiễm môi trường”.

Về vấn đề này, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, việc người dân phản ánh xe tải chở đất, đá chạy qua địa bàn gây mất an toàn giao thông, bụi bặm là đúng. Chính quyền xã đã thường xuyên nhắc nhở chủ các doanh nghiệp vận tải phải chấp hành tốt việc vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa việc làm rơi vãi, bụi bặm trong khi khai thác và vận chuyển.

Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương cũng khẳng định chính quyền xã đã mời các đơn vị doanh nghiệp vận chuyển đất đến làm việc và yêu cầu họ cam kết các lái xe chạy đúng tốc độ, bảo dảm vệ sinh môi trường không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống hai bên đường. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm.

Trao đổi về vấn này, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và kiến nghị của các địa phương, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các địa phương xã Hòa Sơn, Hòa Ninh tiến hành kiểm tra thực tế tại các mỏ đất, mỏ đá trên địa bàn 2 xã nói trên.

Nếu phát hiện các đơn vị khai thác không bảo đảm về môi trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo Công an huyện tăng cường ra quân, kiểm tra hoạt động vận tải trên các tuyến đường mà người dân phản ánh cũng như kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm trong quá trình vận chuyển đất, đá, không bảo đảm an toàn giao thông và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Hòa Vang, lực lượng chức năng huyện, đặc biệt là Cảnh sát giao thông huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến đường này. Thế nhưng, nhằm “qua  mặt” lực lượng chức năng, các xe ben, xe tải chạy trên những tuyến đường nói trên đã thông báo cho nhau chạy chậm hoặc ngưng chuyến; còn khi vắng lực lượng chức năng, mọi chuyện lại đâu vào đó. 

Thiết nghĩ, để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân địa phương và người tham gia giao thông trên tuyến đường này, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh triệt để tình trạng lộng hành của các xe tải, xe ben chở đất, đá nơi đây.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.