Chung tay xây dựng nông thôn mới

.

Xã Tư (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) tuy chỉ cách đồng bằng hơn 50km, nhưng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (năm 2013), xã mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tư đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 5-2020.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng tặng công trình vệ sinh và đường điện thắp sáng cho xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.H
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng tặng công trình vệ sinh và đường điện thắp sáng cho xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.H

Để đạt được thành quả quan trọng đó, có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Đà Nẵng trong suốt chặng đường vượt khó đi lên.

Với dân số hơn 80% là đồng bào dân tộc Cơ tu, trình độ dân trí thấp, đời sống khó khăn, trong khi đó nguồn lực đầu tư từ Nhà nước và doanh nghiệp rất hạn chế, nên vệc xây dựng nông thôn mới của xã Tư gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã chủ động cử các hội, đoàn thể trực tiếp đến từng hộ hướng dẫn người dân học nghề, phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp, tìm kiếm con vật nuôi phù hợp, tăng thu nhập để giảm nghèo bền vững.

Sau 7 năm thực hiện, đến nay xã đã bê-tông hóa 100% đường giao thông thôn, xóm, liên thôn; trường học các cấp, nhà văn hóa thôn, khu vui chơi giải trí thể thao được xây dựng đầy đủ ở các thôn. Chất lượng giáo dục, y tế, dân số gia đình không ngừng được nâng cao; môi trường, nước sạch được cải thiện, đời sống văn hóa tinh thần khởi sắc rõ nét. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội giữ vững, thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Gắn bó với người dân xã Tư như anh em ruột thịt, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Đà Nẵng thường xuyên hành quân về địa phương, giúp xã Tư thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về điện, đường, môi trường, nhất là phát triển kinh tế xóa nghèo bền vững. Hằng năm, LLVT thành phố tặng cho các hộ nghèo từ 3 - 5 con bò giống để làm phương tiện sinh kế.

Ông Lê Đức Siêu (thôn Nà Hoa, xã Tư) nhiều năm bị tai biến nặng, con bị bệnh hiểm nghèo, cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2015, LLVT thành phố đến tặng bò giống, giúp ông phát triển kinh tế, chăn nuôi. Đến nay, con bò giống của ông đã sinh sôi thêm được 4 con bò con, góp phần cải thiện cuộc sống, bệnh tật của ông cũng thuyên giảm.

Thường xuyên sát cánh hỗ trợ bà con xã Tư là các đơn vị tự vệ của thành phố Đà Nẵng, anh Kiều Nguyên Phong, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ chia sẻ: “Chúng tôi luôn xem công tác dân vận giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, từ đó cán bộ, chiến sĩ tự vệ thường xuyên tích cực ủng hộ, đóng góp để giúp bà con ở các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là xã Tư có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng và phát triển nông thôn mới ngày càng đổi thay”.

Nhiều năm qua, những con đường liên thôn của xã vẫn chưa có điện chiếu sáng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt ban đêm của bà con. LLVT thành phố Đà Nẵng đã trích từ quỹ đóng góp của cán bộ, chiến sĩ ủng hộ 3 đường điện thắp sáng cho các thôn dài 5,3km trị giá 180 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, hỗ trợ 60 công trình vệ sinh cho hộ nghèo 120 triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa - xã hội và nếp sống văn minh cho bà con vùng cao.

Luôn xem việc giúp dân xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, LLVT thành phố Đà Nẵng đã tích cực góp phần làm nên sự đổi thay, khởi sắc cho các vùng quê nghèo. Đặc biệt đối với mảnh đất xa xôi như xã Tư của tỉnh Quảng Nam, sự sẻ chia thắm thiết tình quân dân đó càng thêm nhiều ý nghĩa. Tại buổi lễ công nhận xã Tư đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu tháng 7-2020, ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tư khẳng định: “Hình ảnh bộ đội của thành phố Đà Nẵng nhiều năm qua đã gắn bó với người dân xã Tư như cá với nước.

Các anh đã giúp cho địa phương chúng tôi phát triển kinh tế, làm đường liên thôn, xây nhà tình thương, tặng hàng trăm suất quà cho hộ nghèo vào dịp Tết trị giá hàng trăm triệu đồng. Những việc làm đầy tình nghĩa và vô cùng thiết thực đó chính là động lực mạnh mẽ giúp xã Tư chúng tôi vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới trong suốt hành trình 7 năm qua”.

HỒNG HẠNH
 

;
;
.
.
.
.
.