Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020)

Sáng mãi đạo lý 'Uống nước nhớ nguồn'

.

Chăm sóc khi ốm đau, thăm hỏi và huy động nguồn lực để bảo đảm 1.246 gia đình có công với cách mạng có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú là cách mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn thực hiện trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Đoàn viên thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) thường xuyên đến thăm và chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Sự.  Ảnh: THANH VÂN
Đoàn viên thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) thường xuyên đến thăm và chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Sự. Ảnh: THANH VÂN

Tròn 3 năm kể từ ngày Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ngũ Hành Sơn đứng ra tổ chức giỗ 2 người con trai là liệt sĩ của Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Sây (tổ 69), chúng tôi mới có dịp quay lại thăm Mẹ. Ở tuổi 92 nhưng Mẹ vẫn khá khỏe mạnh, vui vẻ mời chúng tôi vào nhà rồi khoe: “Mẹ thường xuyên được lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn, phường Hòa Hải và bà con tổ dân phố thăm hỏi, trò chuyện, lắng nghe Mẹ kể chuyện ngày xưa... Mẹ vui lắm”.

Ở tuổi 80, sức khỏe không còn tốt, chỉ sống một mình nhưng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Sự (tổ 21) cũng hài lòng khi nói về cuộc sống của mình: “Cả chồng và con trai đều hy sinh, mấy chục năm nay Mẹ sống một mình, nhưng bù lại luôn được chính quyền địa phương và đặc biệt là các bạn trẻ của Đoàn phường thường xuyên đến thăm viếng, chăm nom nên cũng đỡ quạnh hiu tuổi già”.

Không riêng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Sây và Huỳnh Thị Sự, mà từ nhiều năm nay, công tác chăm sóc gia đình có công với cách mạng luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Hải thực hiện tốt. Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Chí Trung cho biết, từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường luôn ý thức và tự hào về truyền thống cách mạng, về mảnh đất được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trên vùng đất này, trong chiến tranh chống Mỹ đã lưu dấu trên 650 trận đánh lớn nhỏ của bộ đội và nhân dân Hòa Hải. Cũng trên chiến trường ác liệt này, hàng ngàn người con ưu tú của quê hương Hòa Hải ngã xuống cho độc lập quê hương.

Chính vì vậy, từ nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Hải đặc biệt quan tâm và làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đến nay, phường đã huy động nhiều nguồn lực để bảo đảm 1.246 gia đình có công với cách mạng có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Chỉ tính từ năm 2015 đến 2020, đã có 86 gia đình có công được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới, 139 gia đình có công được hỗ trợ sửa nhà với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Đặc biệt trong thời gian qua, phường Hòa Hải đã làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc bằng những việc làm cụ thể. Theo Bí thư Đoàn phường Nguyễn Trường Thọ, tất cả 43 Chi đoàn trực thuộc đều được phân công chăm sóc và phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh hay các gia đình người có công neo đơn. Với tâm nguyện xem gia đình người có công như người thân của mình, hằng tháng hoặc vào những dịp lễ lớn như 27-7, 29-3, 2-9 hay ngày Tết, đoàn viên thanh niên đều đến thăm viếng, chăm sóc, tặng quà các gia đình người có công.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường duy trì tốt chương trình “Người con dâu hiếu thảo” bằng cách phân công hội viên đến những gia đình có công neo đơn, thăm viếng, chăm sóc. Đặc biệt, những lúc ốm đau, các hội viên ở các Chi hội phụ nữ chia nhau chăm nom ở bệnh viện và gia đình. Nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh phường cũng thực hiện tốt chương trình “Nghĩa tình đồng đội”, luôn có sự đồng cảm chia sẻ khi hoạn nạn, ốm đau để những gia đình người có công cách mạng sớm vượt qua khó khăn. Hội cũng đã đứng ra giới thiệu, giúp đỡ nhiều con em gia đình có công tìm việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống.

THANH VÂN


 

;
;
.
.
.
.
.