59 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 – 10-8-2020): Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng

Mái nhà nhân ái của nạn nhân

.

Trong những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng (NNCDDC) đã làm tốt chức năng tuyên truyền và vận động sự đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trợ giúp về vật chất và tinh thần cho NNCĐDC. Hội luôn sâu sát, gần gũi chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân trong cuộc sống, bằng những việc làm thiết thực và mang đậm tính nhân văn giúp nạn nhân cải thiện cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19.
Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19.

Mặc dù gần 60 năm, kể từ ngày quân đội Mỹ rải chất độc da cam lên chiến trường Việt Nam (10-8-1961), nhưng những di chứng từ thảm họa da cam vẫn đang là nỗi đau hiện hữu từng ngày, từng giờ của gần 5.000 người và trên 1.400 trẻ em Đà Nẵng; NNCĐDC không chỉ ở thế hệ trực tiếp mà còn di chứng tiếp nối nhiều thế hệ (con, cháu, chắt). Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Nẵng được thành lập ngày 5-1-2005, với nhiệm vụ chủ yếu là vận động, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, đồng thời tham gia tuyên truyền, góp tiếng nói cùng cả nước đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam.

Thành Hội Đà Nẵng hiện có trên 3.000 hội viên, trong đó có 67 Hội viên danh dự là người nước ngoài tự nguyện. Sau 15 năm thành lập, đến nay Hội đã trở thành cầu nối quan trọng trong kết nối doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những số phận kém may mắn, giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước và thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ cho NNCĐDC, bên cạnh đó là sự giúp đỡ to lớn, nhân ái, từ các tổ chức phi Chính phủ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Tất cả với mong muốn giảm bớt gánh nặng khuyết tật, gánh nặng da cam cho nhiều gia đình ở nhiều địa phương. Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, từ tặng quà, khám chữa bệnh, trợ dưỡng thường xuyên, tặng xe lăn, xe đạp, cấp học bổng, hỗ trợ đột xuất cho đến hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình thương, hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi đã góp phần cải thiện đời sống của nạn nhân và gia đình họ.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền rộng rãi, số lượng các đoàn, cá nhân quốc tế đến làm việc với Hội ngày càng tăng và thường xuyên, trong đó có cả các tổ chức nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học, nhiều giáo sư và chuyên gia y tế, các nhà xã hội học từ Mỹ, các phóng viên. Tất cả đều có chung mục đích, đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế chăm sóc hỗ trợ NNCĐDC và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam.

Trong thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố đã tiếp đón và làm việc với hơn 300 tổ chức và gần 700 cá nhân người nước ngoài đến thăm tìm hiểu và hỗ trợ cho NNCĐDC. Thông qua triển khai thực hiện các dự án, tài trợ của các tổ chức, cá nhân quốc tế Hội đã tiếp nhận gần 100 tỷ đồng, chung tay trong việc chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Nhằm chăm sóc, nuôi dưỡng, đào tạo nghề, phục hồi chức năng cho trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam và trẻ em bất hạnh với hình thức bán trú, từ năm 2006, Hội NNCĐDC Đà Nẵng đã được UBND thành phố cho phép thành lập Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC và Trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng với 3 cơ sở tại quận Thanh Khê và huyện Hòa Vang. Hiện nay, các cơ sở của Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng, dạy học, dạy nghề... cho gần 120 cháu.

Hằng ngày, các em được người thân chở đến Trung tâm để vui chơi, học chữ, tập phục hồi chức năng và tham gia học nghề. Nhiều trường hợp người gia đình khó khăn thì nhân viên Trung tâm đến tận nhà đưa đón. Đây là những em bị nhiễm chất độc dioxin dạng nhẹ. Tùy vào từng loại bệnh của các em, các cháu mà Trung tâm phân loại, áp dụng các hình thức dạy nghề phù hợp như: Nghề may dành cho người có nguyện vọng sau khi có nghề sẽ trở lại cộng đồng tìm việc để tự nuôi sống bản thân.

Những em có sức khỏe, nhưng khó khăn trong học các nghề khác sẽ được hướng dẫn làm hương. Cơ sở làm hương thuộc Trung tâm mỗi tháng sản xuất từ 800 - 1.000 bó hương, có cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm. Nghề làm hoa cũng là một trong những nghề được đa số các em gái lựa chọn.

Tuy nhiên, để làm ra 1 sản phẩm như thế này thì đòi hỏi rất nhiều công sức không chỉ của các em mà còn là sự nhẫn nại, tỉ mỉ, chịu khó của giáo viên hướng dẫn. Ngoài các giờ lên lớp, các em tại Trung tâm còn được các tình nguyện viên hướng dẫn chơi các trò chơi, giao lưu… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã xây dựng hệ thống trồng rau sạch, nuôi trồng nấm, chăn nuôi heo, gà… để giúp cho các cháu lao động trị liệu, phục hồi chức năng cũng như dạy cho các cháu về kỹ năng sống, đồng thời cũng là giải pháp để cải thiện, nâng cao dinh dưỡng bữa ăn tại Trung tâm.

Hầu hết các em trước khi vào Trung tâm đều có biểu hiện trầm cảm, tự kỷ và có điểm chung là không biết giao tiếp, dễ bị kích động. Nhưng rồi, môi trường đầy ắp yêu thương của các thầy cô giáo và những người xung quanh đã dần dần từng bước lôi cuốn các em, nhiều em được làm việc, được khẳng định, trở thành người có ích, từng bước hòa nhập cộng đồng xã hội.

Cơ sở hạ tầng tại Trung tâm là sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, đặc biệt là Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc - UNICEF. Từ sự trợ giúp của UNICEF, Trung tâm đã mở thêm được một phòng học cho các em có hoàn cảnh đặc biệt giúp các em học tập tốt hơn, sinh hoạt thoải mái và thuận lợi hơn rất nhiều.

Trung tâm Xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng thành phố Đà Nẵng được thành lập để chăm sóc, điều trị và cải thiện sức khỏe cho NNCĐDC trên địa bàn thành phố.

Đến nay, Trung tâm đã thực hiện 43 đợt xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng cho hơn 600 người, sau xông hơi sức khỏe nạn nhân tốt lên, ít mệt mỏi, da dẻ mịn màng, giảm đau nhức các khớp xương, huyết áp ổn định, bệnh vảy nến giảm, đái tháo đường giảm, bệnh gout, đau đầu, tàn nhang và một số loại bệnh khác đỡ nhiều. Hiện nay, kinh phí hoạt động của các Trung tâm trên địa bàn TP Đà Nẵng chủ yếu dựa vào nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước nên Trung tâm rất cần sự chung tay hơn nữa của cộng đồng để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các trẻ em là NNCĐDC trên địa bàn.

Trong 15 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin TP. Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc (2 lần), UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc (2 lần) và nhiều Bằng khen của Trung ương Hội, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp, ngành của thành phố Đà Nẵng.

Hy vọng rằng, trong thời gian đến lòng nhân ái của mọi người sẽ tiếp tục và mãi mãi luôn đồng hành cùng Hội NNCĐ da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng, giúp thêm cho những mảnh đời bất hạnh là nạn nhân chất độc da cam sẽ có thêm niềm tin và nghị lực trong cuộc sống.

Trà Thanh Lành
Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích