Bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ các cơ sở y tế và khu cách ly tập trung

.

ĐNO - Sáng 11-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở y tế và các khu cách ly tập trung từ hôm nay cho đến khi có công bố hết Covid-19.

Cụ thể, Ban Quản lý ATTP thành lập đoàn kiểm tra, giám sát ATTP tại các cơ sở chế biến thức ăn sẵn cung cấp cho các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung; thành lập đoàn kiểm tra hàng hóa thực phẩm tại điểm tiếp nhận hàng viện trợ, hỗ trợ, ủng hộ.

Đoàn giám sát sẽ kiểm tra các điểm tiếp nhận hàng viện trợ, hỗ trợ, ủng hộ tại  trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (số 12 Trần Phú, quận Hải Châu), sân thể thao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố (số 4 Lê Duẩn, quận Hải Châu), Trung tâm công tác xã hội Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố (64 Đống Đa, quận Hải Châu), trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận huyện, trụ sở UBND 7 quận, huyện; trụ sở UBND 56 phường, xã.

Nội dung kiểm tra đối với hàng hóa bao gói sẵn là về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; tình trạng bao bì, quy cách đóng gói, hạn sử dụng, thông tin trên nhãn mác sản phẩm sản phẩm thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2007 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và Thông tư số 05/2019/TTBKHCN ngày 26-6-2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ.

Đối với thực phẩm tươi sống sẽ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, mã vạch, mã QR hoặc tem, chủng loại sản phẩm, số lượng, khối lượng, sự đồng nhất của sản phẩm về màu sắc, hình dạng, quy cách đóng gói, chi tiết sản phẩm không bị hư hỏng, dập nát, sản phẩm động vật phải có kiểm dịch thú y, chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy.

Đối với cơ sở chế biến cung cấp suất ăn sẵn sẽ kiểm tra việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31-3-2017 của Bộ Y tế.

Lưu ý, thời gian từ khi nấu chín đến khi ăn không quá 2 giờ đối với trường hợp bảo quản thức ăn ở nhiệt độ thường. Suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp, túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển.

Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang đúng cách khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Nhân viên khi có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc và đề nghị khai báo với cơ quan y tế theo quy định; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa các nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm tối thiểu giữa 2 người là 2 mét...

Ban Quản lý ATTP yêu cầu các cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung bố trí khu vực tiếp nhận và nhân sự phụ trách việc tiếp nhận và phân phát thực phẩm, thức ăn chế biến sẵn; có sổ sách ghi chép đầy đủ thông tin cơ sở cung cấp thực phẩm, thức ăn chế biến sẵn bao gồm: tên cơ sở; địa chỉ, điện thoại, số lượng suất ăn tiếp nhận và phân phát cho các bộ phận, thực đơn của từng đợt cung cấp suất ăn.

Đồng thời, cung cấp thông tin về danh sách tổ chức, cá nhân cung cung cấp thực phẩm, thức ăn chế biến sẵn và đầu mối tiếp nhận các thức ăn chế biên sẵn (tên cơ sở, chủ cơ sở, địa chỉ, số điện thoại, email).

Trường hợp đơn vị tự tổ chức nấu ăn phục vụ người cách ly tập trung thì người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát bảo đảm ATTP  theo các quy định tại Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12-11-2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.