"Hũ gạo tình thương" ở thôn Lệ Sơn Bắc

.

Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) phát động mô hình “Hũ gạo tình thương” từ đầu năm 2017 và duy trì hằng năm với sự hưởng ứng của toàn thể hội viên. Theo đó, mỗi bữa nấu ăn, chị em bỏ một nắm gạo vào hũ nhựa, hằng quý Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ gom lại để hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Chị Trần Thị Thu Hằng, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc chia sẻ, qua tìm hiểu, Ban chấp hành Chi hội thấy hình thức góp gạo ủng hộ cách mạng đã có từ thời kháng chiến chống Pháp với tên gọi “Hũ gạo kháng chiến”, phù hợp với vùng nông thôn; từ đó chi hội thống nhất vận dụng hình thức này để có nguồn gạo giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặt tên là “Hũ gạo tình thương”.

Với việc mỗi khi nấu ăn dành một nắm gạo bỏ vào hũ, tất cả hội viên trong chi hội đều dễ dàng thực hiện. Lệ Sơn Bắc là thôn thuần nông, chị em ít có tiền mặt, nên hình thức vận động hội viên ủng hộ mỗi bữa một nắm gạo phù hợp với thực tế. Cuối mỗi quý, Chi hội trưởng và Chi hội phó đến thăm từng gia đình hội viên kết hợp thu gom gạo tình thương, qua đó tạo thêm mối quan hệ gắn bó với hội viên. Theo chị Hồ Thị Hoa, Chi hội phó Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc, chị em thực hiện lâu ngày thành nếp quen, cứ mỗi bữa nấu ăn, ai cũng tự nguyện bớt một nắm gạo bỏ vào hủ và khi thấy Ban chấp hành Chi hội đến là vui vẻ ủng hộ.

Sau 3 tháng, toàn chi hội với gần 100 hội viên, gom được hơn 80kg gạo. Hằng quý, Ban chấp hành Chi hội xét chọn các gia đình khó khăn để hỗ trợ gạo theo phương châm: công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Những năm qua, hàng chục hộ nghèo, người khuyết tật, người gặp rủi ro, hoạn nạn, đau ốm dài ngày đã được hỗ trợ gạo ăn từ mô hình “Hũ gạo tình thương”. Mới đây, Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc tiếp tục hỗ trợ 7 hộ nghèo, mỗi hộ 12kg gạo.

Đúc kết kinh nghiệm mô hình “Hũ gạo tình thương” ở thôn Lệ Sơn Bắc, từ năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến tuyên truyền, nhân rộng mô hình này ra các thôn khác trên địa bàn xã, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Các chi hội Bắc An, Lệ Sơn 2, Thạch Bồ, La Bông quý nào cũng góp được từ 80-110kg gạo. Trong lần hỗ trợ gạo quý 2-2020, bà Lê Thị Thúy (thôn Bắc An) bày tỏ xúc động trước việc làm và sự quan tâm giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn. Còn chị Đặng Thị Lý, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Bắc An cho biết, hoạt động này làm tăng thêm vai trò của chi hội phụ nữ, kịp thời giúp đỡ các gia đình nghèo khó, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” ở xã Hòa Tiến trở thành phong trào thi đua của các chi hội phụ nữ, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo tại địa phương. Trong thời gian Covid-19 bùng phát, từng hội viên phụ nữ nơi đây vẫn đều đặn bỏ gạo vào hũ mỗi khi nấu ăn nhằm giúp đỡ những hộ gặp nhiều khó khăn. “Hũ gạo tình thương” ngày càng kết nối tình cảm các tầng lớp phụ nữ và tạo nên nét đẹp về tình người trên mảnh đất 3 lần anh hùng.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến Hồ Thị Lai, để thực hiện tốt mô hình này, các cán bộ chi hội phải nhiệt tình, tâm huyết, duy trì thường xuyên, xây dựng thành nền nếp và thói quen tốt trong từng gia đình. “Mỗi bữa bớt một nắm gạo bỏ vào hũ, hội viên ai cũng làm được, nhờ vậy, toàn xã mỗi năm có hàng trăm hộ nghèo được trợ giúp từ những nắm gạo ấm nồng tình thương ấy”, chị Hồ Thị Lai nhấn mạnh.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.