Tạo chuyển biến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

.

Thời gian qua, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố (Đảng ủy khối CCQ) luôn xác định việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nội dung quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong Đảng ủy khối.

Trên tinh thần đó, Đảng ủy khối CCQ đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tăng cường công tác phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đạt nhiều kết quả. Từ đó, việc học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối CCQ Nguyễn Thị Kim Hoa chia sẻ: Để làm theo lời Bác, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy cơ sở quán triệt nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW, đưa các chuyên đề học tập gắn với thực tiễn công tác; tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, bám sát cơ sở để thường xuyên theo dõi việc triển khai, hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; chỉ đạo các chi, Đảng bộ tổ chức để cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo Bác.

Mỗi cán bộ, đảng viên tự đăng ký trước chi bộ những nội dung làm theo, thời gian thực hiện và biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. “Các cấp ủy Đảng trong khối CCQ chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách thức tổ chức phù hợp, cụ thể hóa các nội dung nêu trong chỉ thị theo chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị; lựa chọn những việc trọng tâm, cụ thể, mang tính đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, được dư luận quan tâm để giải quyết dứt điểm”, bà Nguyễn Thị Kim Hoa đánh giá.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ quan tâm giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm; việc thực hiện những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác. Để đánh giá bước đầu tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị của các cấp ủy cơ sở, tổ chức Đảng trực thuộc, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ xây dựng kế hoạch khảo sát với 30 câu hỏi/phiếu và phát hành 1.000 phiếu khảo sát đến các đối tượng là cấp ủy viên cơ sở, cấp ủy viên của đảng ủy bộ phận và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng viên sinh hoạt đảng ở 30 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng.

Đối với việc đăng ký bản cam kết rèn luyện học tập và làm theo của đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ đã căn cứ vào đặc thù của từng loại hình TCCS Đảng để xây dựng mẫu cam kết phù hợp; trong đó, bổ sung và cụ thể hóa một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống”, Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên’’, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để bảo đảm mỗi cán bộ, đảng viên chỉ đăng ký một bản cam kết, dễ đánh giá và tránh hình thức.

Đây là cách làm hướng về cơ sở, thể hiện sự quyết tâm của Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ở các cấp ủy cơ sở. Qua đó, tiếp tục chỉ đạo các TCCS Đảng xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ phù hợp với tình hình của từng cơ quan, đơn vị với phương châm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, định hướng tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên trước những vấn đề liên quan đến tồn tại của thành phố phải giải quyết, dẫn đến nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật nhằm góp phần ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên diện Ban Thường vụ Đảng ủy khối quản lý vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy khối CCQ hằng năm và chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, các cấp ủy cơ sở, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở thực hiện; qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Đảng ủy khối CCQ thành phố Phạm Tấn Xử cho biết, trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Đảng ủy khối gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo điều kiện để các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên tham gia tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, việc thực hiện được các TCCS Đảng thuộc Đảng bộ khối CCQ thành phố thể hiện linh hoạt, sáng tạo, cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Từ cách làm này đã tạo ra phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ, mang lại chuyển biến tích cực về năng lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở Đảng.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích