Chính trị - Xã hội

Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026

Lan tỏa cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"

09:29, 30/12/2021 (GMT+7)

Sau nhiều năm triển khai, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam (khóa VIII) trở thành cầu nối để các cấp chính quyền, tổ chức và các nhà hảo tâm chung tay chăm lo đời sống vật chất, động viên tinh thần cho những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chương trình Xuân yêu thương - trao tặng sinh kế tại Hòa Vang năm 2020. (Ảnh: Hội Chữ thập đỏ thành phố cung cấp, chụp thời điểm không có Covid-19)
Chương trình Xuân yêu thương - trao tặng sinh kế tại Hòa Vang năm 2020. (Ảnh: Hội Chữ thập đỏ thành phố cung cấp, chụp thời điểm không có Covid-19)

Triển khai bài bản, chuyên nghiệp

Gia đình cụ Tán Lon (90 tuổi, ở thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) gặp nhiều khó khăn. Cụ nằm liệt giường nhiều năm nay, sống dựa vào con gái là bà Tán Thị Nhiên (64 tuổi). Tuy nhiên, do bệnh tật, sức khỏe bà Nhiên ngày càng yếu, cuộc sống gia đình khó khăn. Biết được hoàn cảnh gia đình cụ Tán Lon, nhiều năm qua Hội CTĐ xã Hòa Phong hỗ trợ nhân đạo và vận động 20 triệu đồng sửa chữa nhà cho gia đình cụ. Với số tiền được hỗ trợ, gia đình cụ tích cóp mua gà về nuôi.

Đến nay, đàn gà tăng gần 100 con, tạo thêm thu nhập cho gia đình. Có được mái nhà không bị dột mỗi khi mưa, có đồng ra đồng vào từ đàn gà, gia đình cụ Lon thấy ấm lòng. Gia đình cụ Tán Lon là một trong rất nhiều mảnh đời bất hạnh được cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo” mang đến niềm hy vọng và sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn bằng những món quà trợ giúp trực tiếp, kịp thời, thiết thực, thường xuyên liên tục trong nhiều năm liền.

Tháng 1-2008, Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam thông qua kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Tại Đà Nẵng, cuộc vận động được Thường trực Thành ủy quan tâm chỉ đạo ngay từ những ngày đầu. Hội CTĐ thành phố tham mưu và phối hợp chặt chẽ Ban Dân vận Thành ủy trong việc tổ chức thực hiện cuộc vận động.

Theo đó, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức nhiều hội nghị và ban hành các văn bản quán triệt đẩy mạnh và nhân rộng trong các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân để cuộc vận động trở thành phong trào thường xuyên, có sức sống bền bỉ, lan tỏa trong xã hội. Sau nhiều năm triển khai, cuộc vận động thay đổi căn bản cách thức vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo của hội, hướng đến sự trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực các đối tượng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Qua cuộc vận động, hình ảnh và uy tín của Hội CTĐ thành phố ngày càng nâng cao, được các cấp, chính quyền, nhân dân và bạn bè ngoài nước tin cậy. Cuộc vận động như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, trợ giúp các đối tượng theo hướng phát triển bền vững với 4 nội dung hoạt động chủ yếu là trợ giúp vật chất, ngày công, vốn sản xuất; hỗ trợ chữa trị, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe; tư vấn tâm lý, tinh thần, trợ giúp pháp lý; phổ biến kiến thức, hỗ trợ phòng ngừa thảm họa, tai nạn thương tích, phòng dịch bệnh nguy hiểm, phòng chống HIV/AIDS.

Lan tỏa nhiều mô hình hay

Từ yêu cầu thực tiễn, nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả và cách làm sáng tạo được triển khai và mang lại hiệu quả thấy rõ. Tiêu biểu như mô hình hỗ trợ dạy nghề cho thanh-thiếu niên khuyết tật và nuôi dưỡng, chăm sóc, tìm mái ấm gia đình cho trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi tại Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện và Trung tâm Mồ côi CTĐ.

Nhiều năm qua, cả 2 trung tâm duy trì tốt các hoạt động gắn với hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và nuôi dưỡng, tìm mái ấm gia đình cho trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Đối với chương trình hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có điều kiện chữa bệnh, các cấp hội nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh.

Bên cạnh đó còn có các chương trình hỗ trợ xây nhà CTĐ và nhà chống bão, lũ cho hộ nghèo; chương trình hỗ trợ thường xuyên cho người nghèo tại cộng đồng, lôi cuốn sự tham gia góp sức của nhiều tổ chức hỗ trợ khác. Qua đó kết nối, vận động và kịp thời hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, tại Đà Nẵng, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, tổ chức thông qua các hoạt động trợ giúp kịp thời đối tượng khó khăn. Sau nhiều năm triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố, cuộc vận động được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đánh giá là cách làm sáng tạo, chủ động, thống nhất trong toàn hệ thống hội.

PHAN CHUNG

.