Nâng cao chất lượng cuộc sống từ chương trình "Có việc làm"

.

“Có việc làm” là một trong những chương trình chiến lược, đậm tính nhân văn được thành phố Đà Nẵng triển khai xuyên suốt từ năm 2005 theo chương trình “3 có” gồm: có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đến nay, chương trình “Có việc làm” đã đạt được những thành quả rất tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chương trình “Có việc làm” của thành phố đã góp phần hiệu quả trong tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong ảnh: Người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Trùng Khoa (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà).Ảnh: MINH LÊ
Chương trình “Có việc làm” của thành phố đã góp phần hiệu quả trong tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. TRONG ẢNH: Người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Trùng Khoa (Khu công nghiệp Đà Nẵng, quận Sơn Trà). Ảnh: MINH LÊ

Trong đó, việc nỗ lực giới thiệu, tư vấn việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) là một trong những giải pháp hữu hiệu không chỉ kết nối việc tìm người - người tìm việc tại thành phố mà còn vươn ra nhiều tỉnh, thành trong khu vực.

Việc làm “lên sàn”

Một ngày cuối tháng 12-2021, phiên giao dịch việc làm trực tuyến (online) được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (ở cả hai cơ sở: số 21 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu và 657 Trường Chinh, quận Cẩm Lệ). Đây là hình thức kết nối được triển khai từ năm 2020 đến nay song song tuyển dụng trực tiếp nhằm giúp doanh nghiệp và người lao động trong và  ngoài thành phố có nhiều kênh liên kết, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, tần suất tổ chức phiên online với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên được thực hiện 1 lần/tháng; riêng với Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị là 2 phiên/tháng, nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực lao động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; đồng thời mở ra nhiều cơ hội chọn lựa hơn cho người lao động, nhất là lao động các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên muốn sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.

Ngoài các phiên online, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng duy trì liên tục các phiên chợ trực tiếp hằng tuần với số đơn vị doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu tuyển dụng đăng ký tham gia 70-100 đơn vị/phiên. Trung tâm cũng phối hợp các trường đại học, cao đẳng và quận, huyện tổ chức nhiều phiên chợ việc làm di động. 

Do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người lao động có nhu cầu tìm việc làm mới. Nhằm giải quyết vấn đề này kịp thời, sát thực tế, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện tổ chức tư vấn việc làm và giới thiệu học nghề cho người lao động tới tận từng phường, xã.

Hạ tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%

Trong giai đoạn 2016-2020, Đà Nẵng đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 160.000 - 165.000 lao động, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 33.000 lao động; đến năm 2020 hạ tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%, tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm bình quân 4 - 5%/năm.

Để góp phần mang lại kết quả đạt và vượt mục tiêu đó, mỗi năm Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng mời gọi rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động tham gia sàn giao dịch việc làm với hơn 30.000 vị trí việc làm trống. Hàng chục nghìn lao động đã được trung tâm kết nối, giới thiệu thông qua sàn giao dịch việc làm. Được biết, tổng phiên giao dịch việc làm từ năm 2015-2020 là 187 phiên; số lượt đơn vị đăng ký tuyển dụng là 19.994 lượt; số người lao động được kết nối, giới thiệu việc làm 53.646 người.

Ngoài những kết quả tích cực từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng, để chương trình “Có việc làm” thực sự lan tỏa, thành phố đã nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng để phát triển các thành phần kinh tế; hỗ trợ phát triển một số doanh nghiệp có quy mô lớn, có sản phẩm chủ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho vay giải quyết việc làm.

Thành phố cũng chú trọng đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên sâu; tiếp tục thực hiện chính sách giáo dục nghề nghiệp miễn phí tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó tập trung cho đối tượng là gia đình thuộc diện chính sách, người có công cách mạng, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, lao động thuộc diện hộ nghèo, dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, lao động thuộc diện di dời giải tỏa, không còn đất sản xuất.

Theo kế hoạch thực hiện chương trình “Có việc làm” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 170.000 - 175.000 lao động, bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 34.000 - 35.000 lao động.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố đề ra các giải pháp trong giai đoạn đến, gồm: đẩy mạnh phát triển kinh tế tạo việc làm mới; tiếp tục thực hiện, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các phiên giao dịch việc làm định kỳ và di động; đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực (giai đoạn 2021-2025, đào tạo nghề cho khoảng 250.000 lao động, bình quân mỗi năm đào tạo nghề cho 50.000 lao động. Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 60%).

Thành phố nỗ lực phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động; phát triển nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho vay giải quyết việc làm, giảm nghèo (trong 5 năm, giải quyết vay cho 80.000 - 100.000 lao động); tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động (trong 5 năm đưa 1.500 đến 2.000 người đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng); nâng cao hiệu quả tổ chức và năng lực của cán bộ thực hiện.

Những giải pháp đồng bộ trên nhằm hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2025 hạ tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%, tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm bình quân 4,5 - 5%.

THU HOA

;
;
.
.
.
.
.