Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

.

Ngày 29-11-2021, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW hướng dẫn việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến về những quy định mới quan trọng này.

* Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Liên Chiểu: Nâng cao vai trò người đứng đầu trong kiểm tra, giám sát

Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW hướng dẫn thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm đã kịp thời đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn mới. Từ kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, tôi thấy việc tự kiểm tra, tự phát hiện vi phạm trong nội bộ hiện vẫn là khâu yếu. Phần lớn kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thông qua kết quả thanh tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước, qua đơn thư tố cáo, qua phản ánh của dư luận, báo chí…

Cần chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và nhất là người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, thể hiện trách nhiệm nêu gương theo quy định của Đảng, lúc đó người đứng đầu phải đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Làm được điều đó thì việc thâu tóm quyền lực, lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức hóa quyết định sai trái của cá nhân ở những nơi có thể sai phạm sẽ không có cơ hội thực hiện.

* Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố: Mỗi đảng viên cần tăng cường, rèn luyện, tu dưỡng

Qua nghiên cứu Quy định 37-QĐ/TW và Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW  về những điều đảng viên không được làm, tôi đánh giá sự quyết tâm cao của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm trong đội ngũ đảng viên.

Đối với quy định đảng viên không được tham ô, đưa, nhận, môi giới hối lộ, hướng dẫn nêu rõ: Đảng viên không được chiếm đoạt tài sản của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế mà mình được giao phụ trách, quản lý; không được nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ dưới mọi hình thức; tiếp tay, bao che, dung túng cho việc đưa, nhận, môi giới hối lộ; gợi ý, đòi hỏi tổ chức, cá nhân đưa chi phí ngoài quy định trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Quy định này là giải pháp để ngăn chặn, khắc phục tình trạng vi phạm của cán bộ, đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đi cùng với pháp luật của Nhà nước đã được tăng cường. Việc xử lý hàng loạt cán bộ, đảng viên đã minh chứng cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

* Ông Đặng Vân, Trưởng ban điều hành CLB Thái Phiên phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu: Kim chỉ nam để tổ chức Đảng, đảng viên làm theo

Theo tôi, Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW quy định chi tiết, cụ thể những điều đảng viên không được làm có ý nghĩa như kim chỉ nam để mỗi tổ chức Đảng, đảng viên làm theo, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Những quy định đảng viên không được làm, như: xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, im lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai trái, lệch lạc; bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người khác hoặc của tổ chức; không bảo vệ nhân tố tích cực, cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; độc đoán, chuyên quyền, mất dân chủ, không tôn trọng ý kiến của tập thể; quan liêu, xa rời thực tế, không sâu sát công việc... nêu rất cụ thể và sát với thực tiễn hiện nay. Qua đó, góp phần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân, để Đảng thực sự là của dân, do dân và vì dân.

* Bà Trịnh Thị Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang): Làm cơ sở để xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực

Tôi rất tâm đắc và đồng thuận cao với những điểm mới tại Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong đó nêu cụ thể, chi tiết những điều đảng viên không được làm như không được nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ dưới mọi hình thức. Việc vi phạm có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực phần lớn từ cán bộ, đảng viên, nên vi phạm đó cần phải được phát hiện trước hết trong nội bộ Đảng. Với các quy định hiện hành của Đảng thì có cơ sở để thực hiện việc chủ động, đi trước, làm tiền đề cho xử lý kỷ luật hành chính và xử lý hình sự. Với quy định mới này, có những vi phạm của đảng viên chưa đến mức xử lý vi phạm hành chính, hình sự nhưng vẫn có thể xem xét, xử lý theo quy định của Đảng do các vi phạm đó được quy định tại “Quy định về những điều đảng viên không được làm” và quy định về trách nhiệm nêu gương. Đây chính là cách làm mới để cấp ủy Đảng có cơ sở chỉ đạo xử lý hàng loạt các vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

* Bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Chi bộ 6B, phường An Hải Đông (quận Sơn Trà): Nâng cao chất lượng đảng viên

Chi bộ chúng tôi đã triển khai phổ biến đến toàn đảng viên Quy định số 37-QĐ/TW và sắp tới sẽ quán triệt nội dung Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW về những điều đảng viên không được làm.

Với một số thay đổi trong quy định mới, tôi nhận thấy sự điều chỉnh kịp thời của Trung ương phù hợp với sự phát triển trong tình hình hiện nay, cụ thể hóa những nội dung quan trọng mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra trong công tác phòng, chống tham nhũng (mới đây, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) bổ sung thêm chống tiêu cực), thể hiện sát thực với các nội dung của 27 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nhóm PV Thời sự ghi

;
;
.
.
.
.
.