Chính trị - Xã hội

Phát huy truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển để xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại

08:04, 28/12/2021 (GMT+7)

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1-1-1997 - 1-1-2022), đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có bài viết quan trọng, điểm lại những thành tựu nổi bật của thành phố, nhận diện những trở lực và định hướng phát triển thành phố trong thời gian tới. Báo Đà Nẵng trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Đô thị Đà Nẵng phát triển hiện đại sau 25 năm trực thuộc Trung ương.  Ảnh: XUÂN SƠN
Đô thị Đà Nẵng phát triển hiện đại sau 25 năm trực thuộc Trung ương. Ảnh: XUÂN SƠN

Đà Nẵng có vị trí trọng yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của khu vực miền Trung - Tây nguyên và cả nước. Một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nhân dân Đà Nẵng anh dũng, kiên cường, chịu thương, chịu khó, cần cù, sáng tạo trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm và xây dựng phát triển quê hương. Cùng với quá trình phát triển của đất nước, tại kỳ họp thứ X, Quốc hội khóa IX, thành phố Đà Nẵng chính thức chia tách từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương từ ngày 1-1-1997.

Đây là cột mốc có ý nghĩa lịch sử đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tạo nền tảng, vị thế mới hết sức quan trọng để xây dựng và phát triển thành phố đáp ứng sự kỳ vọng của Trung ương, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố anh hùng.

Cách đây 25 năm, Đà Nẵng chỉ là một đô thị trực thuộc tỉnh, đất không rộng, người không đông, xuất phát điểm còn thấp, nội tại nền kinh tế và hạ tầng đô thị còn nhiều hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn… Trong điều kiện vô vàn khó khăn đấy nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên bằng ý chí và khát vọng phát triển; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ của các địa phương bạn, dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết, xây dựng thành phố.

Chính trong gian nan, thách thức đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng anh dũng kiên cường, đoàn kết, bản lĩnh, phát huy những thành quả của các thời kỳ trước đây, luôn nhạy bén với cái mới, dám nghĩ, dám làm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố và đã đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi, sáng tạo, thành phố không tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm nhưng Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm khắc phục các tồn tại, hạn chế với tinh thần cầu thị, phát huy các ưu điểm, vượt qua khó khăn, thách thức.

Nhìn lại 25 năm, chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được; những con số thống kê, những công trình thực tế, những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội là minh chứng thuyết phục nhất cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của thành phố. Trong 25 năm qua, quy mô và trình độ nền kinh tế thành phố thuộc nhóm phát triển của cả nước, ước tính GRDP trung bình trong 25 năm tăng khoảng 9%/năm. GRDP bình quân đầu người thành phố năm 2021 ước đạt 3.753 USD, cao hơn khoảng 1,7 lần GRDP bình quân đầu người cả nước, là 1 trong 16 tỉnh, thành phố có điều tiết về ngân sách Trung ương.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về tổng thu du lịch 25%, nếu như năm 2004 thành phố chỉ đón 649.106 lượt khách, đến năm 2019 đã đón 8,96 triệu lượt khách (tăng 13,8 lần). Thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định và là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, thành phố luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Thành phố quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Thành phố quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Một dấu ấn nổi bật, ấn tượng và đầy sức thuyết phục của thành phố đó là thực hiện hiệu quả việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian đô thị. Chính những quyết sách đúng đắn mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm đã giúp thành phố nhanh chóng thay đổi diện mạo đô thị với tốc độ rất nhanh và trên phạm vi rộng.

Nếu như 25 năm trước, Đà Nẵng chỉ có khoảng 360 con đường thì đến nay đã có hơn 2.300 con đường, 412km đường bộ đến nay có trên 1.200 km đường bộ; hình ảnh những chuyến phà nối liền hai bờ sông Hàn đã trở thành quá khứ và hiện tại những cây cầu hiện đại nối liền; những khu nhà chòi tạm bợ bây giờ là những công trình tầm cỡ, quy mô; hệ thống bệnh viện, trường học được đầu tư khang trang, hiện đại không chỉ đáp ứng cho người dân thành phố mà còn cho cả khu vực; những bãi biển hoang sơ, vắng vẻ nay đã được công nhận là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh... đó là kết quả của những chủ trương, chính sách đúng đắn, vì lợi ích nhân dân, đúng với phương châm “Đảng nói dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động dân theo; chính quyền làm dân ủng hộ” mang bản sắc riêng của thành phố.

Một điều đã tạo nên thương hiệu “thành phố đáng sống”, chính là tôn chỉ phát triển kinh tế thành phố luôn gắn liền với phát triển văn hóa, xã hội một cách hài hòa, bền vững, trong đó người dân thành phố là chủ thể trung tâm, quyền lợi của người dân được đặt trên hết. Từ đó, các chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc đã tạo những giá trị nền tảng trong đời sống xã hội thành phố, các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” là những chính sách cụ thể hóa, đồng hành và bảo vệ người dân thành phố suốt những năm qua.

Chất lượng cuộc sống người dân thành phố không ngừng được nâng lên, chuẩn nghèo được nâng cao hơn mức quy định chung của cả nước và hướng đến giảm nghèo đa chiều, bền vững; thu nhập bình quân đầu người thành phố thuộc nhóm cao trên cả nước và nhiều năm đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Và mới đây, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố xác định nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết, đồng thời, chi ngân sách thành phố 2.590 tỷ đồng để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Đó là minh chứng cụ thể và thuyết phục nhất cho mục đích, tôn chỉ xây dựng và phát triển hướng đến nhân dân mà các thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây và thành phố Đà Nẵng hiện nay dày công xây dựng và luôn dành tâm huyết trong chặng đường đã qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu to lớn và toàn diện trên các lĩnh vực, hiện nay thành phố đang đối diện với không ít khó khăn, thách thức và trở lực. Dư địa để phát triển thành phố hiện nay không còn nhiều, quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội và lợi thế cạnh tranh; cơ cấu kinh tế thành phố bộc lộ một số điểm chưa phù hợp thể hiện rõ qua tác động của đại dịch Covid-19 vừa qua, quy mô doanh nghiệp nhỏ, dễ bị tổn thương; cùng một lúc thành phố phải thực hiện nhiều kết luận thanh tra, kiểm toán, bản án liên quan đến thành phố, trong khi một số vướng mắc chưa thể giải quyết dứt điểm do vượt quá thẩm quyền của thành phố, đây là “điểm nghẽn” tồn tại, đã kéo dài nhiều năm, dẫn đến khó khăn trong huy động nguồn lực phát triển, phát sinh tâm lý dè chừng, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đó là những trở lực đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Đà Nẵng phải đoàn kết, bản lĩnh, phát huy truyền thống cách mạng để nhận diện, khắc phục và vượt qua trong thời gian đến.

Phấn khởi, tự hào về những thành tựu đạt được, bởi đó chính là sự kết tinh của trí tuệ, công sức, tâm huyết các thế hệ lãnh đạo và mỗi người dân thành phố. Chúng ta thế hệ người Đà Nẵng ngày hôm nay, có trách nhiệm gách vác, đảm đương và nhắc nhở các thế hệ người Đà Nẵng mai sau biết trân trọng, kế thừa, phát huy những thành quả đạt được, những giá trị truyền thống của thành phố anh hùng.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố đoàn kết, đồng thuận, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, trong đó, chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; phát huy sự đoàn kết thống nhất nội bộ, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế; lấy đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm trọng tâm; làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, nhất là hoàn thiện chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình mới. Tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách đào tạo, thu hút và giữ chân người tài, nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại thành phố.

Cùng với đó, thành phố tập trung thực hiện một số động lực có yếu tố then chốt quyết định sự thành công của thành phố trong giai đoạn tới. Thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch một cách bài bản, khoa học theo hướng bền vững, hướng đến cộng đồng, nhất là quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất, không chạy theo đầu tư, thay đổi quy hoạch và phá vỡ quy hoạch. Thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số hướng tới xây dựng thành phố thông minh gắn với phát huy vai trò của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch, chuyển đổi mô hình tăng trưởng một cách nhanh chóng và bền vững.

Phát triển kinh tế số sẽ tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp để hình thành công dân số, xã hội số. Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương nhằm khơi thông các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong quá trình phát triển thành phố, nhất là tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Trước mắt, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” gắn với Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng gắn với thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xây dựng và khẳng định hình ảnh tốt đẹp về con người Đà Nẵng. Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân thành phố.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn, tỉnh Quảng Nam anh em, các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, cán bộ, chiến sĩ, người dân thành phố sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc vì đã đồng hành, đồng thuận, chia ngọt sẻ bùi trong suốt chặng đường 25 năm xây dựng, phát triển Đà Nẵng.

Với tất cả sự tự hào, biết ơn đối với các thế hệ nhân dân thành phố, với giá trị bản sắc truyền thống quý báu và khát vọng vươn lên của con người Đà Nẵng, tôi kỳ vọng và tin tưởng toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng thuận, chung tay xây dựng, cống hiến để thành phố vững bước tiến lên và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

NGUYỄN VĂN QUẢNG
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,Bí thư Thành ủy,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng

.