Kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm tiếng ồn

.

Sau nhiều đợt ra quân tuyên truyền, xử lý của lực lượng chức năng, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán nhậu... trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân vẫn chưa chấp hành nghiêm túc các quy định, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trước thực trạng đó, Công an thành phố chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở cố tình vi phạm.

Cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố lập biên bản xử lý cơ sở vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: L.H
Cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố lập biên bản xử lý cơ sở vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: L.H

Nghe nhạc “bất đắc dĩ”

Những ngày cận Tết Nguyên đán, để thu hút sự chú ý của người đi đường và khách hàng, nhiều cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường: Lê Duẩn, Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng… bật loa công suất lớn, âm thanh vượt ngưỡng cho phép.

Khi vừa đến hầm chui Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), chúng tôi nghe âm thanh phát ra từ chiếc loa to của cửa hàng thời trang đầu đường Nguyễn Tri Phương. Ông B.N.T (55 tuổi, trú đường Nguyễn Tri Phương) cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng bị tiếng nhạc của cửa hàng thời trang đó tra tấn. Không ai có thể có cuộc sống yên vui khi phải nghe âm nhạc cưỡng bức cả ngày. Tiếng ồn thật là ghê gớm, nó làm tôi không suy nghĩ gì được”.

Dạo qua các tuyến đường 30 Tháng 4, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu), Hoàng Thị Loan (quận Liên Chiểu), Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê)…, chúng tôi nghe âm thanh chát chúa dội ra từ những chiếc loa to đặt trước các quán nhậu. Những người đi bộ ngang qua đều lắc đầu ngao ngán.

Bà N.T.L (45 tuổi, trú đường Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Từ chiều đến tối, chúng tôi lại bị tiếng nhạc quá mức của những quán nhậu gần nhà tra tấn. Dù là quán nhậu nhưng hoạt động không khác gì các quán bar, vũ trường. Nhà tôi đóng kín cửa mà hai con nhỏ vẫn không thể nào học bài vì quá ồn. Người lớn sau một ngày làm việc mệt nhọc, về nhà cũng không thể nghỉ ngơi”.

Nhiều cơ sở bị kiểm tra, xử lý

Hơn một tháng qua, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố và Công an các địa phương liên tục ra quân kiểm tra, mạnh tay xử lý các nhà hàng, quán nhậu, cơ sở kinh doanh sử dụng loa công suất lớn, phát tiếng ồn vượt ngưỡng, gây bức xúc cho người dân. Qua công tác trinh sát địa bàn và tin báo của người dân, lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Cụ thể, tối 8-1, Công an quận Liên Chiểu phối hợp Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Trung tiến hành đo độ ồn phát ra từ cơ sở V. nằm trên tuyến đường Hoàng Thị Loan (phường Hòa Minh). Kết quả, tiếng ồn phát ra từ hệ thống âm thanh gồm 8 loa công suất lớn của quán vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn.

Trước đó, lực lượng nghiệp vụ cũng trinh sát, kiểm tra đột xuất và lập biên bản xử lý các cơ sở: L.B.G nằm trên đường Nguyễn Sinh Sắc (Liên Chiểu), T.N nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê), O.P.S, Đ.B.T nằm trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà)…

Tất cả các cơ sở đều sử dụng thiết bị như máy hút mùi, điều hòa nhiệt độ, máy bơm, loa “khủng” hoạt động hết công suất, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt, gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực. Khuya 15-1, từ phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố phối hợp Phân viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Trung, Công an phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) tiến hành đo tiếng ồn phát ra từ nhà hàng P.G nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu). Tại hiện trường, có 8 loa công suất lớn có kích thước 55x57cm cùng hệ thống hút mùi đang hoạt động, gây ồn cả một khu vực dân cư và một đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố, nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiếng ồn nằm trong kế hoạch chuyên đề của Công an thành phố. Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự cho người dân đón Tết Nguyên đán vui vẻ, an toàn.

Trong những ngày qua, đơn vị kiểm tra, lập biên bản xử lý 9 cơ sở vi phạm, xử phạt tổng số tiền gần 260 triệu đồng. “Thành phố là một trong những địa phương đi đầu mạnh tay xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn. Trong khó khăn chung, lực lượng xác định cùng chính quyền, ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động được đặt lên hàng đầu. Nhưng các hành vi vì lợi nhuận mà bất chấp đến đời sống cộng đồng, tái phạm nhiều lần sẽ phải xử lý nghiêm minh”, Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh nói.

Song song đó, Công an các quận, huyện cũng tập trung tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm về tiếng ồn. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, đơn vị chỉ đạo đội nghiệp vụ và Công an 13 phường đồng loạt ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý, nhắc nhở và cho cam kết đối với tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn có biểu hiện sai phạm về tiếng ồn.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.