Nỗ lực vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn

.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Đà Nẵng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 xác định, phấn đấu đến năm 2026, giúp 4.000 hộ gia đình có phụ nữ thuộc diện nghèo và cận nghèo thoát nghèo. Để đạt mục tiêu quan trọng này, nghị quyết nhấn mạnh cần tập trung nguồn lực nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cho ít nhất 5.000 phụ nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đồng thời vận động thành lập mới 2 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 35 tổ, nhóm dịch vụ/tổ liên kết do phụ nữ quản lý.

Những thí sinh đoạt giải Nhì tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 do Hội LHPN thành phố tổ chức. Ảnh: T.S
Những thí sinh đoạt giải Nhì tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm 2021 do Hội LHPN thành phố tổ chức. Ảnh: T.S

Một trong những dấu ấn đậm nét của phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ 2016-2021 là vận động chị em tích cực lao động sáng tạo, giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo. Các phong trào, chương trình hành động do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”... thu hút đông đảo phụ nữ tích cực tham gia, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cao.

Tiêu biểu trong số này là đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” triển khai trên địa bàn thành phố. Theo đó, 5 năm qua có hơn 800 ý tưởng khởi nghiệp được triển khai, tạo hàng ngàn việc làm cho chị em với thu nhập ổn định. Phong trào phụ nữ làm kinh tế đầu nhiệm kỳ (2016) có 70 mô hình, đến cuối nhiệm kỳ tăng lên đến 222 mô hình, giải quyết việc làm thường xuyên cho 2.744 lao động nữ.

Đặc biệt các cấp hội phụ nữ khai thác hiệu quả nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” giúp gần 7.000 chị em vay tổng số vốn 124,3 tỷ đồng để tổ chức làm ăn. Các cấp hội phụ nữ cũng làm tốt vai trò cầu nối giúp 45.612 hộ vay hơn 1.566 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tổ chức sản xuất, kinh doanh... Nhờ những hoạt động tích cực và có hiệu quả mà trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội phụ nữ hỗ trợ, giúp đỡ 4.964 hộ nghèo và 2.117 hộ  cận nghèo thoát nghèo.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho rằng, những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua chính là nền tảng, cơ sở để tại Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua mục tiêu quan trọng là đến cuối nhiệm kỳ giúp đỡ 4.000 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo.

Trong bối cảnh hai năm qua dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, với sự quyết tâm cao độ, sự chung sức, đồng lòng của các cấp hội phụ nữ và đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của phụ nữ, Hội LHPN thành phố có niềm tin mục tiêu này sẽ chạm đích.

Để thực hiện mục tiêu, trong thời gian đến, các cấp hội phụ nữ tiếp tục tích cực hưởng ứng các phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đặc biệt thực hiện tốt đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, xem đây là nền tảng, bệ phóng để phụ nữ biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Các cấp hội phụ nữ sẽ luôn đồng hành và là nhịp cầu nối phụ nữ với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các nhà khoa học, các nhà quản lý để ý tưởng có được hiệu quả cao nhất khi đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa, Đà Nẵng luôn là một trong những địa phương đi đầu trong các hoạt động của hội. Đặc biệt trên lĩnh vực giúp phụ nữ làm kinh tế, các cấp hội phụ nữ Đà Nẵng chứng tỏ được vai trò và tầm ảnh hưởng.

Thông qua các hoạt động như giúp phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, thành lập các tổ góp vốn vay vòng và gần đây là tích cực giúp những phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp mạnh dạn tham gia các cuộc thi ý tưởng từ cấp phường, xã đến quận, huyện và thành phố. Điều này trở thành đòn bẩy hiệu quả giúp chị em cải thiện kinh tế gia đình.

Thời gian đến, để công tác giúp phụ nữ làm kinh tế nói chung và tham gia khởi nghiệp nói riêng đạt hiệu quả cao, các cấp hội phụ nữ cần tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối của mình để kết nối các nhà quản lý, khoa học với các chị em tham gia khởi nghiệp. Chỉ có sự kết nối này thì việc khởi nghiệp của phụ nữ mới phát huy hết hiệu quả như mong đợi.

Nhiệm kỳ 2021-2026, với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển”, hy vọng rằng phụ nữ thành phố tiếp tục hoàn thành được mục tiêu đề ra là đến năm 2026, không chỉ giúp được 4.000 hộ gia đình nghèo, cận nghèo thoát nghèo mà còn hoàn thành tốt các mục tiêu đã nêu trong nghị quyết của đại hội, đó là 100% cơ sở hội tổ chức cho 100% cán bộ và 80% hội viên tham gia học tập, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có khoảng 70% học sinh nữ các cấp được trang bị kỹ năng nhận biết và bảo vệ bản thân trước các hành vi xâm hại; hàng năm mỗi cơ sở hội đăng ký và thực hiện 1 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; giúp 6.000 gia đình hội viên đạt tiêu chí “5 có, 3 có, 4 an”...

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.