Điểm sáng ngành Tư pháp

.

Năm 2021, Sở Tư pháp thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ được giao, trở thành đơn vị xuất sắc, được Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu ngành Tư pháp năm 2021.

Lá cờ đầu

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa cho biết, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng toàn ngành Tư pháp thành phố đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác theo các chương trình, kế hoạch đã được Chính phủ, Bộ Tư pháp, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố giao. Các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bà Hoa cho rằng, ngành Tư pháp thành phố đã thực hiện tốt vai trò “gác cổng” cho UBND thành phố trong công tác thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, nhất là tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao thêm như phối hợp rà soát tính pháp lý của các dự án; tham mưu các nội dung liên quan đến Nhà máy Thép Dana - Ý, Nhà máy Thép Dana - Úc; tham mưu UBND thành phố các vụ khiếu kiện hành chính, các vụ thi hành lớn trên địa bàn thành phố; phối hợp xây dựng Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực; tham gia ý kiến về vấn đề pháp lý, áp dụng pháp luật với các sở, ngành khi có vướng mắc phát sinh...

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch như: thành lập Tổ hỗ trợ pháp lý phục vụ công tác phòng, chống Covid-19; Tổ tư vấn pháp lý về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống Covid-19; tham gia 4 tổ công tác:

Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng; Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố; Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; Tổ công tác thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế” để tham mưu, đề xuất nhiều nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các biện pháp, giải pháp phục hồi kinh tế...

“Từ những kết quả tích cực trong năm 2021, Sở Tư pháp được Bộ Tư pháp xếp hạng A (xuất sắc). Đây là năm thứ 11 liên tục (từ năm 2011 đến năm 2021), Sở Tư pháp được Bộ Tư pháp xếp hạng xuất sắc và vinh dự được bộ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021. Cùng với đó, nhiều tập thể, cá nhân ngành Tư pháp thành phố được Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao”, bà Hoa cho biết.

Thi đua thực hiện nhiệm vụ

Theo Trưởng phòng Phổ biến - Quản lý xử lý vi phạm hành chính - theo dõi thi hành pháp luật Vũ Tiến Dũng, những ngày bắt đầu đợt dịch lần thứ tư tại thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương khi áp dụng các quy định của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định phòng, chống Covid-19.

Trong thực tiễn đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập. Để bảo đảm tính thống nhất trong việc áp dụng pháp luật và đáp ứng nhu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch, UBND thành phố quyết định thành lập Tổ Tư vấn pháp lý về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch.

Đến nay, tổ ban hành 10 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch theo từng thời điểm khác nhau cho các cơ quan liên quan; trực tiếp hướng dẫn xử lý đối với các vụ việc vi phạm thực tế tại địa phương. Trên cơ sở văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn của Tổ tư vấn pháp lý và hồ sơ vụ việc thực tiễn, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch cơ bản đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục.

Trưởng phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn Hồ Thị Thanh Thúy cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND quận khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch. Quận thành lập Tổ tư vấn pháp lý về xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch thuộc quận.

Trong năm 2021, Phòng Tư pháp quận Ngũ Hành Sơn đã tham mưu kiểm tra tính pháp lý 56 dự thảo quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND quận do các cơ quan, đơn vị tham mưu và tham mưu trình Chủ tịch UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 34 trường hợp do vượt quá thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND các phường. Thực hiện kiểm tra tính pháp lý đối với 40 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Theo bà Võ Thị Như Hoa, phát huy kết quả đạt được, năm 2022, toàn ngành Tư pháp thành phố phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt khó, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”. “Toàn ngành Tư pháp thành phố tiếp tục chung sức, chung lòng, nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu kiểm soát tốt dịch bệnh, tiếp tục với nhiều hành động quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả hơn, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đề ra”, bà Hoa khẳng định.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.