Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý.
Cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội thành phố (bên phải) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: BHXH |
Trong số các cơ Trung ương dẫn đầu điểm xếp hạng CCHC, nổi bật là Bảo hiểm xã hội (BHXH), Cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước thành phố.
BHXH thành phố đã xây dựng phần mềm quản lý số liệu thu hồi và tính tiền lãi phát sinh của các khoản phải thu hồi chi sai lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng do cơ quan bưu điện báo giảm chậm; triển khai giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cấp và hoàn thiện phần mềm quản lý chấm công và đánh giá xếp loại thi đua hằng quý; hướng dẫn, vận động thực hiện 100% giao dịch điện tử cho đối tượng khi đến thanh toán trợ cấp BHXH một lần.
Bên cạnh đó, BHXH thành phố đẩy mạnh dịch vụ công về lĩnh vực BHXH, BHYT trên cổng dịch vụ công quốc gia tại địa bàn quận Cẩm Lệ; xây dựng phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ thu. Đơn vị này còn tiếp tục đẩy mạnh triển khai BHXH trực tuyến với 100% nghiệp vụ thu đã được triển khai ở mức độ trực tuyến 3, 4. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu BHXH tiếp tục được hoàn thiện, tạo cơ sở cho việc thực hiện các nghiệp vụ ngành trên phần mềm nhằm tiến đến sử dụng hoàn toàn sổ BHXH điện tử.
Tại Cục Hải quan thành phố, nhiều hệ thống CNTT hỗ trợ thực hiện quy trình nghiệp vụ được triển khai. Cục tiếp nhận và triển khai tại đơn vị như hệ thống E-Customs (V5), hệ thống kế toán thuế, hệ thống GTT02, hệ thống mã số HS, hệ thống quản lý vi phạm, hệ thống quản lý rủi ro, hệ thống E-manifest, STQ, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nộp thuế điện tử 24/7, phần mềm hỗ trợ ra quyết định; hệ thống thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu, hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM), hệ thống hỗ trợ đổi mới quản lý nguồn nhân lực...
Đối với Kho bạc Nhà nước thành phố, đơn vị này triển khai giao diện chứng từ khấu trừ thuế giá trị gia tăng 2% từ DTKB/LAN sang hệ thống TCS; xây dựng bộ câu hỏi phục vụ thanh tra chuyên ngành đối với chi phí quản lý dự án tại Kho bạc Nhà nước thành phố; ứng dụng hoàn thiện chứng từ tự động dịch vụ công dành cho giao dịch viên Kho bạc Nhà nước; xây dựng các tiện ích hỗ trợ nghiệp vụ kho bạc; xây dựng hệ thống đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến để tổng hợp, thống kê phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng tại Kho bạc Nhà nước thành phố; ứng dụng phần mềm điện toán đám mây MegaSync để đồng bộ, lưu trữ tài liệu và làm việc trực tuyến trên môi trường Internet...
Ông Phan Quảng Thống, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố, cho biết năm 2021 là lần đầu tiên Kho bạc Nhà nước thành phố cùng các đơn vị trong toàn hệ thống cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến; số lượng giao dịch chứng từ chi ngân sách Nhà nước phát sinh hằng tháng trên hệ thống dịch vụ công đạt trên 99%.
Theo Giám đốc BHXH thành phố Đinh Văn Hiệp, đơn vị đang triển khai ứng dụng VssID - BHXH số hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam nhằm cung cấp thông tin thiết yếu cho người sử dụng về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN; thông tin thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; hỗ trợ giải đáp, tư vấn trực tuyến 24/7… giúp người tham gia nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.
Đặc biệt, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh, đem lại rất nhiều thuận lợi và phản hồi tích cực từ người tham gia. Ứng dụng này là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung, BHXH thành phố nói riêng. Đến nay đã có 515.651 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 104% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, thông qua việc đánh giá hằng năm, các cơ quan đều quan tâm, rút kinh nghiệm và có những chỉ đạo cải thiện tốt những hạn chế; duy trì phát huy các giải pháp tốt đã thực hiện từ những năm trước.
Qua kết quả đánh giá, khối cơ quan Trung ương vẫn còn một số hạn chế cần tiến hành khắc phục trong thời gian đến, như về xây dựng kế hoạch CCHC hằng năm; về công tác phân cấp các nhiệm vụ, triển khai khảo sát mức độ hài lòng trực tuyến, triển khai tiếp nhận hồ sơ thông qua cơ chế một cửa liên thông, việc xây dựng các quy trình liên thông, liên kết thủ tục hành chính.
TRỌNG HUY