Điểm tựa của người từng lầm lỡ

.

Mô hình CLB “Tương lai xanh” tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) đã trở thành điểm tựa cho người từng lầm lỡ tại địa phương, góp phần cảm hóa, giáo dục người chấp hành án phạt tù, đối tượng sau cai nghiện, thanh niên vi phạm pháp luật… trở thành công dân có ích cho xã hội.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Tây Ngô Văn Dũng (bên phải) trao tặng xe máy làm phương tiện sinh kế cho thanh niên tiến bộ sau cai.  (Ảnh phường Hòa Thọ Tây cung cấp)
Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Tây Ngô Văn Dũng (bên phải) trao tặng xe máy làm phương tiện sinh kế cho thanh niên tiến bộ sau cai. (Ảnh phường Hòa Thọ Tây cung cấp)

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây Ông Thị Thủy, mô hình CLB “Tương lai xanh” góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền, cảm hóa những người từng lầm lỡ, các thành viên tham gia CLB “Tương lai xanh” còn được hỗ trợ phương tiện sinh kế, vay vốn, giới thiệu việc làm để có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, từng bước làm lại cuộc đời.

“Mô hình CLB “Tương lai xanh” là chỗ dựa vững chắc cho thanh, thiếu niên từng sa ngã. Khi tham gia mô hình, mỗi thành viên trong CLB sẽ được lực lượng Công an phường cùng các hội, đoàn thể nhận quản lý, giúp đỡ và cảm hóa. Bên cạnh đó, cán bộ phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, không để các em tự ti, mặc cảm và quay trở lại con đường cũ”, bà Thủy nói.

Nghe bạn bè xấu rủ rê sử dụng ma túy, P.H.M.Q (sinh năm 1993, phường Hòa Thọ Tây) sa chân vào con đường nghiện ngập. Sau thời gian cai nghiện tại Cơ sở xã hội Bàu Bàng (huyện Hòa Vang) trở về địa phương, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Q., trong năm 2021, Hội Nông dân phường đề xuất Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) hỗ trợ xe gắn máy trị giá 10 triệu đồng làm phương tiện sinh kế giúp Q. đi làm hằng ngày.

Đáng mừng hơn, Q. đã từ bỏ được ma túy và có công ăn việc làm ổn định tại một công ty trên địa bàn thành phố với mức thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. “Thực sự lúc mới cai nghiện về, em không biết phải bắt đầu làm lại cuộc đời từ đâu vì sợ mọi người kỳ thị, nhưng khi tham gia CLB “Tương lai xanh”, em nhận được động viên, giúp sức từ các cô chú trong phường, em tự tin hơn, đây chính là nguồn động viên lớn giúp em trở thành người có ích cho xã hội”, Q. nói.

Trong khi đó, N.Đ.L (sinh năm 1994, phường Hòa Thọ Tây) đã kịp thời dừng lại khi biết rõ được tác hại của ma túy. Sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng ma túy tại địa phương, L. được Hội Cựu chiến binh phường nhận quản lý, giáo dục và giúp đỡ thông qua CLB “Tương lai xanh”.

Nhờ được tuyên truyền về tác hại của ma túy kịp thời, L. đã quyết tâm không tái phạm và cắt đứt quan hệ với với bạn xấu. Sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của L., Hội Cựu chiến binh phường đã đề xuất Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố trao xe gắn máy trị giá 10 triệu đồng giúp L. thuận tiện trong việc di chuyển từ nhà đến chợ đầu mối Hòa Cường để phụ giúp gia đình buôn bán.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Tây Ngô Văn Dũng chia sẻ, trong năm 2021, hội đã tiếp nhận giáo dục, giúp đỡ 11 trường hợp vi phạm pháp luật. Để có thể làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng từng lầm lỗi, hội đã chỉ đạo và phân công các chi hội trưởng thường xuyên đến các gia đình có người vi phạm để tuyên truyền, cảm hóa và có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời theo từng điều kiện, hoàn cảnh. Trong năm 2021, Hội Nông dân phường đã đề xuất hỗ trợ sinh kế 1 trường hợp, đồng thời giúp đỡ 1 đối tượng ra khỏi diện quản lý của địa phương vì đã có những tiến bộ khi tham gia mô hình CLB “Tương lai xanh”.

Bà Ông Thị Thủy cho biết, từ những kết quả đạt được, trong năm 2022, các ngành chức năng phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng lỗi lầm tại địa phương thông qua mô hình CLB “Tương lai xanh”. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của phường sẽ tiếp tục theo dõi, nắm chắc địa bàn nhằm đấu tranh phòng, chống các tệ nạn ma tuý, mại dâm… tại địa phương; theo dõi các đối tượng có nguy cơ cao để có biện pháp giáo dục, phòng ngừa. Ngoài ra, các cấp chính quyền phường sẽ thường xuyên liên hệ, kết nối với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn để tìm kiếm công việc phù hợp cho thanh, thiếu niên, hạn chế không để xảy ra tình trạng các em quay lại con đường cũ, vi phạm pháp luật.

Trong năm 2021, thông qua mô hình CLB “Tương lai xanh”, phường Hòa Thọ Tây đã nhận quản lý, cảm hóa, giúp đỡ 51 trường hợp người chấp hành án phạt tù, đối tượng sau cai nghiện, thanh niên vi phạm pháp luật. Các hội, đoàn thể trao sinh kế 5 trường hợp với tổng số tiền 50 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn làm ăn 6 trường hợp với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.