Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết với phong trào

.

Thấm nhuần lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Trần Văn Hiếu, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) không ngừng phấn đấu học tập, là thủ lĩnh nhiệt huyết với nhiều mô hình hay, ý tưởng sáng tạo,  xây dựng tổ chức Đoàn địa phương vững mạnh.

Nhiều năm qua, thực hiện chương trình công tác hội và phong trào thanh niên do Thành Đoàn phát động, Hiếu cùng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường triển khai nhiều hoạt động thiết thực như mô hình: “Thư viện thanh niên”; “Chợ giảm thiểu chất thải nhựa”; “Khu vui chơi xanh”; “Điện sáng cho người nghèo”; “Bữa cơm 0 đồng”.

Bên cạnh đó, nhiều phong trào được phát động thu hút thanh niên tham gia, như: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, mỗi năm đoàn viên, thanh niên phường Tam Thuận tham gia hiến khoảng 250 đơn vị máu tình nguyện.

Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, đoàn viên, thanh niên tham gia cùng chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch. Hiếu thành lập Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch, tham gia vào tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng, trực 24/24 giờ tại các chốt cách ly y tế của phường...

Đặc biệt, với mô hình “Quầy rau 0 đồng”, Hiếu phối hợp Công đoàn UBND phường trao tặng hơn 30 tấn rau, củ, quả cho người dân; phối hợp hỗ trợ Mặt trận phường cấp phát hơn 15 tấn gạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và sinh viên trên địa bàn phường.

Là địa phương có nhiều  lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, Hiếu luôn muốn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Trong những lần đi khảo sát, Hiếu nhận thấy những căn nhà cũ, nhà thuê xuống cấp, hệ thống điện rất cũ, chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên đề xuất triển khai mô hình “Điện sáng cho người nghèo”.

“Bắt tay thực hiện, tôi và các bạn đoàn viên, thanh niên đi vận động kinh phí, rồi đến từng nhà khảo sát, lên phương án, rồi khoan lắp, mắc lại đường dây điện mới, hệ thống ổ cắm, công tắc và bóng đèn tiết kiệm điện. Mỗi khi hoàn thành xong một công trình, người dân rất vui, cảm ơn sự đóng góp của chúng tôi. Mô hình được thực hiện từ đầu năm 2020 đến nay đã mang hệ thống chiếu sáng mới đến 10 hộ dân, chi phí thay lắp trung bình 2 - 3 triệu đồng/hộ, có hộ lên đến 5 triệu đồng”, Hiếu chia sẻ.

Bí thư Đoàn phường Tam Thuận tâm sự, song song với việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, công tác tập hợp thanh niên luôn là trăn trở lớn nhất đối với mỗi một cán bộ Đoàn - Hội. Hiếu cho rằng, để thu hút thanh niên tham gia phong trào tại địa phương, mình cần phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và nắm bắt được cụ thể hoàn cảnh của mỗi đoàn viên. Đồng thời, Đoàn phường triển khai lồng ghép tuyên truyền những hành động đẹp, việc làm có ý nghĩa nhân các buổi sinh hoạt chi đoàn tại khu dân cư.

“Để mọi người tin tưởng, với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, bản thân tôi phải luôn gương mẫu, sẵn sàng xông pha mọi công việc dù có khó khăn đến đâu”, Hiếu nói.

Anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn nhận định, với vai trò Bí thư Đoàn phường Tam Thuận, Hiếu thể hiện là một cán bộ Đoàn xung kích, năng nổ, nhiệt huyết trên các mặt công tác và phong trào tại địa phương; có những mô hình, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên tham gia hưởng ứng. Với những cống hiến tích cực của mình, những năm qua, Hiếu được Thành Đoàn, các cơ quan liên quan tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây, Trần Văn Hiếu là một trong 65 cá nhân tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng “15 tháng 10” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng cho cán bộ Hội có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.