Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững

.

ĐNO - Sáng 24-2, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến dự thảo Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: L.P
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: L.P

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban soạn thảo Đề án Lương Nguyễn Minh Triết; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Hiệu trưởng Trường Chính trị thành phố Nguyễn Đình Thuận đồng chủ trì hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trên địa bàn thành phố. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII xác định nhiệm vụ đầu tiên trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 là “Xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững”.

Cụ thể hóa nhiệm vụ trên, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

“Đây là đề án lớn, có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ trong nhiệm kỳ này, mà còn là cơ sở, nền tảng để xây dựng, phát triển, củng cố và nâng cao năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố trong các giai đoạn kế tiếp”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh; đồng thời mong muốn hội thảo được lắng nghe những ý kiến góp ý, phản biện, lập luận và những định hướng, đề xuất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố trong thời gian đến.

Nhất là các ý tưởng vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng để triển khai các giải pháp đột phá trên từng lĩnh vực, bảo đảm khả thi và phù hợp với đặc điểm, tình hình, điều kiện của Đảng bộ thành phố. 

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh báo cáo đề dẫn hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh báo cáo đề dẫn hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, những năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên được tăng cường; kịp thời củng cố, kiện toàn.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện nghiêm túc, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Nhờ đó, bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Công tác cán bộ có nhiều đổi mới. Công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng được chú trọng. Công tác dân vận có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác nội chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được quan tâm. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng được chấn chỉnh... 

Phó Bí Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban soạn thảo Đề án Lương Nguyễn Minh Triết; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Hiệu Trưởng Trường Chính trị Nguyễn Đình Thuận đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: L.P
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (giữa), Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bìa trái) và Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Đình Thuận (bìa phải) đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: L.P

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh mong muốn các cơ quan chuyên môn, các nhà nghiên cứu tập trung thảo luận về thực trạng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ trong những năm qua; những giải pháp mới, có tính thực tiễn cao từ các địa phương, cơ sở nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025.

Trong đó, tập trung về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn thể đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng; đổi mới công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội gắn với đấu tranh phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng; kiện toàn bộ máy tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ cấp ủy, công tác quản lý đảng viên; việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hằng tháng.  

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, lựa chọn những nội dung giám sát và phản biện mà xã hội và nhân dân quan tâm.

Nâng cao vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ; cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Dự thảo Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững đến năm 2025 và những năm tiếp theo” đề ra mục tiêu tổng quát là xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm sự kế thừa, chuyển tiếp giữa các thế hệ.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia góp ý đề án; đóng góp ý kiến tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh…

LAM PHƯƠNG - TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.