Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên

.

Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 thay thế Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Sau khi có quy định mới, Ủy ban Kiểm tra Trung ban hành Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW ngày 29-11-2021 hướng dẫn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, góp phần phòng, chống suy thoái từ sớm, từ xa.

Bí thư Đảng ủy phường Mân Thái (quận Sơn Trà) Đặng Đình Hưởng (thứ ba, trái sang) trao giấy khen cho các đảng viên xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2021.  Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Đảng ủy phường Mân Thái (quận Sơn Trà) Đặng Đình Hưởng (thứ ba, trái sang) trao giấy khen cho các đảng viên xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2021. Ảnh: TRỌNG HUY

Kim chỉ nam để đảng viên hoạt động đúng hướng

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh đánh giá cao điểm mới trong Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung nội dung cấm đảng viên “can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác”.

Theo ông Chánh, trên thực tế đã có vi phạm pháp luật ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Không ít vụ việc đưa và nhận hối lộ để chạy tội, chạy án, chạy trách nhiệm đã bị xử lý. Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, cần phải tăng cường công tác giám sát hiệu quả, phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm, không để thiệt hại xảy ra mới “chạy theo” để xử lý.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho rằng, Quy định số 37-QĐ/TW có một số điểm mới đáng lưu ý. Tại Điều 3, quy định đảng viên không được phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương. Đây là điều tất yếu, bởi theo nguyên tắc, là đảng viên thì phải thừa nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, nếu phản bác thì không xứng đáng là đảng viên và phải bị xử lý kỷ luật. Còn việc đưa vấn đề nêu gương vào quy định là xác định rõ cho đảng viên thấy rằng, không nêu gương là vi phạm kỷ luật. Các nội dung mới giúp điều chỉnh hành vi, xử lý tình trạng đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có những quan điểm sai trái, tư tưởng lệch lạc.

Theo Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi, Quy định số 37-QĐ/TW cơ bản kế thừa những nội dung còn phù hợp và sửa đổi, bổ sung những nội dung cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong tình hình mới hiện nay.

Việc triển khai thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW được xem là một đợt chấn chỉnh mới của Đảng, một mặt cho thấy Đảng ta ngày càng nghiêm khắc hơn với chính mình, mặt khác đã mở rộng hơn quyền kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với Đảng, “lấy dân làm gốc” để xây dựng Đảng.

Đồng thời, Quy định 37-QĐ/TW là kim chỉ nam để đảng viên hoạt động đúng hướng; là tiếng chuông thức tỉnh, cảnh báo đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, là lá chắn thép, ngăn chặn những vi phạm của đảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống đời thường, đặc biệt là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên; góp phần giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, vai trò tiên phong, gương mẫu, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Mài dũa vũ khí phê bình và tự phê bình

TS Nguyễn Mậu Dựng, nguyên Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Chính trị Khu vực 3 cho biết, Quy định số 37-QĐ/TW khi đi vào cuộc sống thể hiện rất rõ mối quan hệ giữa quy định mới với nguyên tắc tự phê và phê bình trong Đảng. Đó là sự tiếp nối có tính nhất quán, tinh thần, bản lĩnh “tự soi, tự sửa” của một đảng Mác xít chân chính, đã được thể hiện từ tác phẩm “Tự chỉ trích” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ năm 1939; Bản Quốc lệnh do Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành năm 1946 về 10 điều được thưởng và 10 điều phải chịu hình phạt. Quy định số 37-QĐ/TW như là cách “rửa mặt hằng ngày”, là tinh thần “tự soi, tự sửa”, “công khai, mạnh dạn, thành thực vạch những lỗi lầm của mình và tìm ra phương châm sửa đổi” như bản “Tự chỉ trích” đã khẳng định, cũng như tính nghiêm minh, không khoan nhượng, không “vùng cấm” của Quốc lệnh năm 1946.

Tại Điều 3, bổ sung một số nội dung hoàn toàn mới so với quy định trước đó. Theo đó, đảng viên không được phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng. Nội dung này liên quan trực tiếp đến lề lối sinh hoạt Đảng và việc thực hiện tự phê và phê bình trong các tổ chức Đảng, tránh tình trạng cán bộ coi châm ngôn “im lặng là vàng” như là phương châm ứng xử khôn ngoan hoặc chí ít là để “yên thân”.

“Để tăng tính hiệu quả trong thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW, cần giải pháp cụ thể, hữu hiệu trong thực hiện phê và tự phê bình. Đây thực sự là vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng. Cần phải xem phê và tự phê bình như một nhu cầu tự thân, bình thường. Do đó, cần quy chế hóa một cách khoa học, quyết liệt hơn nữa”, TS Nguyễn Mậu Dựng nhấn mạnh.

Ông Đặng Đình Hưởng, Bí thư Đảng ủy phường Mân Thái (quận Sơn Trà) cho rằng, Quy định số 37-QĐ/TW là khung pháp lý, chế tài quy định trong Đảng, bắt buộc mọi đảng viên phải tuân thủ, làm cơ sở đảng viên dựa vào đó để rèn luyện, soi chiếu, đánh giá chính mình; để các đảng viên khác giám sát, góp ý, phê bình, xây dựng đồng chí mình.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Văn Cường, Quy định số 37-QĐ/TW đã kế thừa cơ bản nội dung còn phù hợp và cập nhật những vấn đề mới, kịp thời đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn mới.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) cho rằng, Đảng đã nhận diện bao quát, rõ ràng và toàn diện hơn, là cơ sở nâng lên một bước hoàn thiện hơn cơ chế kiểm soát và chế tài xử lý vi phạm đối với đảng viên ở nhiều lĩnh vực.

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng, nhìn lại tác phẩm “Tự chỉ trích” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Bản “Quốc lệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến các quy định và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), mới thấy tinh thần tự hoàn thiện của Đảng ta luôn được đặt ra, để Đảng ngày một hoàn thiện, sáng tỏ chân lý dẫn dắt, soi đường cho đất nước ngày một tiến lên.

TRỌNG HUY – TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.