Chính trị - Xã hội

Xây dựng nền hành chính hiện đại

09:03, 21/02/2022 (GMT+7)

Nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quận Liên Chiểu triển khai mô hình “Một cửa hiện đại” tại UBND quận và 5 phường, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ghi nhận tại bộ phận “Một cửa” UBND quận Liên Chiểu, cán bộ khi tiếp dân niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân đến làm TTHC.

Quận Liên Chiểu triển khai mô hình “Một cửa hiện đại” để giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh, chuyên nghiệp. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Hòa Minh. Ảnh: M.H
Quận Liên Chiểu triển khai mô hình “Một cửa hiện đại” để giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh, chuyên nghiệp. TRONG ẢN: Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Hòa Minh. Ảnh: M.H

Giải quyết nhanh, chuyên nghiệp

Anh Nguyễn Quốc Khánh (SN 1994, phường Hòa Minh) đến bộ phận “Một cửa” UBND quận để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, nhận xét: “Đến bộ phận “Một cửa” của UBND quận, tôi rất hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn chi tiết, tiếp nhận hồ sơ nhanh, chuyên nghiệp, có máy bấm số lấy thứ tự”.

Cũng đến bộ phận “Một cửa” để chỉnh sửa thông tin giấy tờ đất, sau khi lấy số thứ tự, ông Lê Thảo (SN 1963, phường Hòa Hiệp Nam) chỉ chờ vài phút là đến lượt mình. “Cán bộ ở bộ phận “Một cửa” của UBND quận làm việc nhanh chóng. Trang thiết bị hiện đại, đầy đủ để hỗ trợ giải quyết TTHC như: máy bấm số thứ tự, máy scan, máy vi tính, máy in… Tôi rất hài lòng”. Còn tại bộ phận “Một cửa” UBND phường Hòa Minh, khi chị Võ Thị Thu Trang (SN 1991, phường Hòa Minh) đến xác nhận tình trạng nhà ở liền được cán bộ phường hỗ trợ nhiệt tình.

Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “UBND phường Hòa Minh trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị như hệ thống máy vi tính, scan, máy in, máy xếp hàng tự động, màn hình tra cứu, iPad khảo sát mức độ hài lòng, lịch công tác điện tử, camera quan sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phục vụ công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ khi tổ chức, công dân đến giao dịch TTHC. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đã ứng dụng hệ thống thông tin chính quyền điện tử để tiếp nhận và trả kết quả”.

Ông Bùi Công Năm, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho hay, một trong những kết quả nổi bật, mang tính chất bước ngoặt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC là áp dụng thành công Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch được thực hiện trên môi trường internet).

Việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã mang lại hiệu quả rất tích cực, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân yêu cầu tuân thủ 5K của Bộ Y tế; qua đó giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt, giảm tình trạng quan liêu của một bộ phận cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh bạch của TTHC. Bên cạnh đó, người dân có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên mạng internet để phản ánh phù hợp.

Năm 2021, bộ phận “Một cửa” UBND quận Liên Chiểu tiếp nhận 11.174 hồ sơ, đã giải quyết 11.130 hồ sơ; trong đó có 3.624 hồ sơ được giải quyết sớm, đạt 33%; có 7.259 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 65%. Tháng 1-2022, bộ phận “Một cửa” UBND quận tiếp nhận 1.690 hồ sơ, đã quyết 1.618 hồ sơ; trong đó có 327 hồ sơ được giải quyết sớm, đạt 20%; 1.281 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 79%.

Không ngừng nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Theo ông Đinh Hữu Phúc, hằng năm, UBND phường Hòa Minh đều ban hành kế hoạch về công tác cải cách hành chính với từng nội dung tuyên truyền, cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, đề ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.

“UBND phường Hòa Minh thường xuyên họp và chấn chỉnh tình hình kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường; triển khai khảo sát mức độ hài lòng trực truyến; rà soát việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên phần mềm đúng hẹn, không để tình trạng trễ hẹn hồ sơ xảy ra. UBND phường tiếp tục xây dựng, duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết hồ sơ TTHC”, ông Phúc nói.

Thời gian qua, để kịp thời giải quyết ý kiến phản ánh của công dân, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua bộ phận “Một cửa”, quận Liên Chiểu thực hiện việc niêm yết và khuyến khích người dân phản ánh kiến nghị, góp ý qua số điện thoại đường dây nóng 1022 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, niêm yết số điện thoại và địa chỉ email của lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo các phòng, ban liên quan việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên trang web của quận.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay: “Thời gian đến, UBND quận sẽ tiếp tục tăng cường, khuyến khích công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận “Một cửa”, nâng cao chất lượng phục vụ người dân; rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Đồng thời tăng cường giám sát, kiểm soát, đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người dân; tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả TTHC cho người dân”.

MAI HIỀN

.