Sớm có giải pháp đối với trạm trộn bê-tông sai phạm

.

Tại khu vực hai bên tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) có nhiều trạm trộn bê-tông nhựa nóng, trạm trộn bê-tông thương phẩm... đang hoạt động gây bức xúc cho nhân dân. Đáng nói, ở đây có không ít trạm trộn bê-tông có nhiều vi phạm về quy hoạch, đất đai, môi trường nhưng đến nay vẫn tồn tại.

Trạm trộn bê-tông thương phẩm của Công ty CP VIMECO vẫn hoạt động dù vi phạm quy định về môi trường. (Ảnh chụp ngày 5-3-2022)Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trạm trộn bê-tông thương phẩm của Công ty CP VIMECO vẫn hoạt động dù vi phạm quy định về môi trường. (Ảnh chụp ngày 5-3-2022). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhiều vi phạm nhưng vẫn tồn tại

Năm 2018, tại khu vực tổ 7, thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, xuất hiện trạm trộn bê-tông thương phẩm của Công ty CP VIMECO trên mặt bằng của trạm nghiền và bãi chứa đá thành phẩm của Công ty CP Vật liệu xây dựng FOCOCEV. Sau buổi kiểm tra thực tế tại trạm này ngày 29-5-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)  đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 4854/QĐ-XPVPHC ngày 23-10-2018 xử phạt Công ty CP VIMECO số tiền 350 triệu đồng vì hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt theo quy định của dự án Trạm trộn bê-tông thương phẩm Vimeco được cải tạo chuyển đổi từ trạm nghiền và bãi chứa đá thành phẩm.

Tiếp đó, ngày 8-1-2019, Công an thành phố ban hành Quyết định số 42/QĐ-XPVPHC xử phạt công ty 88 triệu đồng vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Đến ngày 6-6-2019, Công an huyện Hòa Vang ban hành Quyết định số 28/QĐ-XPHC xử phạt công ty 30 triệu đồng vì hành vi không thu gom chất thải nguy hại theo quy định...

Trước những sai phạm tại dự án trạm trộn bê-tông thương phẩm của Công ty CP VIMECO, ngày 3-6-2020, UBND huyện Hòa Vang có Thông báo số 83/TB-UBND yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động đối với trạm bê-tông thương phẩm này. Nhưng đến nay, trạm bê-tông này vẫn hoạt động, đặc biệt luôn có nhiều xe chở bê-tông có biển số ngoại tỉnh túc trực sát bên trạm để nhận bê-tông chở đến các công trình.

Cũng tại khu vực hai bên tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, ngày 16-6-2018, UBND thành phố có Công văn số 4587/UBND-QLĐTh giao UBND huyện Hòa Vang phối hợp Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan làm việc, yêu cầu Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên, Công ty TNHH Phước Thịnh Phát phải di dời 2 trạm bê-tông nhựa nóng, nhưng 2 công ty không di dời.

Giữa tháng 12-2018, Thanh tra Sở TN&MT đã quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên số tiền 7 triệu đồng và xử phạt Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 14 triệu đồng vì tự chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm.

Tháng 7-2019, UBND huyện Hòa Vang quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên 10 triệu đồng, vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phạt Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 20 triệu đồng, vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và lấn đất rừng sản xuất. Đến tháng 9-2019, UBND huyện Hòa Vang tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu 2 công ty phải tự tháo dỡ, di dời trạm bê-tông nhựa nóng. Tuy nhiên, đến nay, 2 trạm bê-tông nhựa nóng này vẫn còn tồn tại và thỉnh thoảng hoạt động lại khi có đơn đặt hàng từ các đơn vị thi công đường. 

Cuối tháng 4-2020, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng có công văn cho biết, tại Quyết định số 6009/QĐ-UBND ngày 31-12-2019 của UBND thành phố về phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn, các dự án đầu tư vào khu công nghiệp này phải đáp ứng cấp độc hại thấp (cấp IV, cấp V) và thuộc nhóm định hướng công nghiệp sạch, gồm: công nghiệp, cơ khí chính xác, điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, được phẩm, thú y, thức ăn gia súc, sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp… và hoạt động sản xuất với công nghệ tiên tiến, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của Đà Nẵng. Do đó, việc bố trí trạm sản xuất bê-tông nhựa nóng tại dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn là không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Giải pháp xử lý ra sao?

Trước tình trạng có nhiều trạm trộn bê-tông thương phẩm, bê-tông nhựa nóng đang tồn tại tại khu vực xã Hòa Nhơn, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã, đang đề xuất các giải pháp phù hợp. Theo Sở Xây dựng, ngày 9-2-2021, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 47/TB-VP ngày 9-2-0221 yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất hướng liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường… đối với tất cả các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng đang hoạt động tại đây và đề xuất hướng giải quyết.

Trên cơ sở báo cáo rà soát, xác định nhu cầu cung ứng của ngành vật liệu xây dựng (nhất là bê-tông tươi và bê-tông nhựa nóng) và kiểm tra thực tế do Sở Xây dựng chủ trì, ngày 21-7-2021, UBND thành phố đã thống nhất về nguyên tắc hình thành một khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp trên một phần diện tích của dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn để quy hoạch, bố trí các trạm trộn bê-tông thương phẩm, bê-tông nhựa nóng và các ngành vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố (tại Thông báo số 376/TB-VP ngày 21-7-2021 của Văn phòng UBND thành phố). UBND thành phố cũng đã giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Sở Công Thương nghiên cứu các thủ tục để triển khai.

Ngày 2-3, Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Nguyên Chương ký Công văn số 740/STNMT-CCMT thông tin và hướng dẫn rằng, cơ sở đang hoạt động có quy mô sản xuất thuộc đối tượng lập thủ tục môi trường mà không lập thủ tục môi trường để được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, là không đủ điều kiện để hoạt động về môi trường.

Sau khi chủ cơ sở chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, trường hợp cơ sở phù hợp về quy hoạch thì phải lập báo cáo ĐTM, bổ sung các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; trường hợp không phù hợp quy hoạch, phải thực hiện di dời theo quy định. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động phải có kế hoạch thực hiện lộ trình áp dụng của quy chuẩn kỹ thuật môi trường về chất thải, quản lý chất thải hoặc kế hoạch di dời nếu không đáp ứng được yêu cầu...

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh thông tin, gần đây, phòng không nhận được thông tin phản ánh về hoạt động của 2 trạm trộn bê-tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên, Công ty TNHH Phước Thịnh Phát. Chỉ nhận được thông tin phản ánh có nhiều khói, bụi ở khu vực tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn và thông tin phản ánh liên quan đến trạm trộn bê-tông thương phẩm của Công ty CP VIMECO. Hiện huyện Hòa Vang đang kiểm tra, xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động của một số đơn vị ở khu vực xã Hòa Nhơn.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích