Nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội

.

Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ. Đây được xem là điểm tựa vững chắc để nữ cán bộ khẳng định vai trò, vị trí, đóng góp vào sự phát triển thành phố nói chung cũng như công tác phụ nữ nói riêng.

Đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường của quận Hải Châu đăng ký chương trình “Mẹ đỡ đầu”  để nhận chăm lo trẻ em có ba mẹ tử vong vì Covid-19. Ảnh: T.S
Đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường của quận Hải Châu đăng ký chương trình “Mẹ đỡ đầu” để nhận chăm lo trẻ em có ba mẹ tử vong vì Covid-19. Ảnh: T.S

Điều này được thể hiện rõ nét thông qua tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 cấp cơ sở đạt 35,46%; 52/56 phường, xã ở thành phố có cán bộ nữ tham gia cấp ủy. Tương tự, nữ đại biểu tham gia HĐND các cấp đều tăng so với trước đây, cụ thể ở cấp thành phố 21,2%; cấp quận, huyện 28,1% và cấp xã 31,5%.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố rất quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nữ cán bộ nguồn cho thành phố. Thời gian qua, có 192 cán bộ nữ được đào tạo sau đại học, 1.964 lượt cán bộ nữ được cử đi bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước, ngoại ngữ...; 13 lượt cán bộ nữ được đào tạo theo đề án của Trung ương; 1.430 lượt cán bộ nữ được cử tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, hành chính công...

Ngoài ra, toàn thành phố có 118 lượt cán bộ nữ được bổ nhiệm, giới thiệu vào các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, trong đó 46 nữ cán bộ được bổ nhiệm lần đầu. Tỷ lệ đơn vị, địa phương có lãnh đạo nữ giữ chức vụ quản lý khá cao như khối Đảng, mặt trận, đoàn thể - xã hội có 12/14 đơn vị, khối chính quyền 13/14 đơn vị, khối quận, huyện và tương đương có 10/16 đơn vị.

Một điều dễ nhận thấy là với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, công tác phụ nữ nói chung chuyển biến rất rõ nét. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội phụ nữ xây dựng 222 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho 2.744 lao động nữ, hỗ trợ 6.896 phụ nữ vay vốn tổ chức làm ăn; tiếp nhận và hỗ trợ 818 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ; tư vấn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho gần 31.000 chị em.

Nhờ vậy, có 4.964 hộ phụ nữ nghèo và 2.117 hộ phụ nữ cận nghèo thoát nghèo. Không chỉ giúp chị em phát triển kinh tế, các cấp hội thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 91 mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, 57 CLB, 134 tổ phản ứng nhanh về phòng, chống bạo lực gia đình; hình thành 398 địa chỉ tin cậy cộng đồng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ chị em khi cần thiết.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương, kết quả này phản ánh được sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp hội phụ nữ và từng hội viên. Công tác phụ nữ ở Đà Nẵng có được nhiều thuận lợi từ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, thông qua việc ban hành các chương trình, kế hoạch hành động chi tiết.

Cụ thể, như việc thực hiện các luật liên quan đến phụ nữ: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... luôn được các cấp ủy chính quyền quan tâm và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Điển hình là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20-10-2009 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 24-4-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”; Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 22-7-2021 của UBND thành phố về thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố.

“Đây là nền tảng vững chắc để công tác phụ nữ của thành phố ngày càng phát triển và hướng đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của chị em, cũng như tạo điều kiện cho chị em phát triển năng lực của mình”, bà Huơng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm vấn đề này, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê Nguyễn Thị Kim Thu cho rằng, từ các kế hoạch của Thành ủy, UBND thành phố..., địa phương cụ thể hóa nhiệm vụ của mình trong công tác phụ nữ nói chung cũng như bảo đảm quyền lợi hợp pháp của phụ nữ nói riêng. Quận Thanh Khê từ nhiều năm nay duy trì diễn đàn đối thoại  “Vai trò của nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền” giữa lãnh đạo quận với cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đó, tạo nên kênh thông tin hữu ích giúp lãnh đạo quận hiểu công tác phụ nữ nhiều hơn và ngược lại, cán bộ nữ có cơ hội nói lên tiếng nói của mình.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của lãnh đạo các cấp, bên cạnh sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của các cấp hội và cán bộ hội phụ nữ, hy vọng rằng, cùng với thời gian công tác, phụ nữ thành phố tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công. Đó cũng là nền tảng trong việc bảo vệ quyền lợi cũng như tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.