Tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lớn, ứng phó với các tình huống thiên tai

.

Ngày 1-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và 7 tỉnh, thành phố miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa về công tác ứng phó mưa lớn, gió mạnh trong những ngày qua.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lốc xoáy và giúp dân khắc phục thiệt hại; đồng thời lưu ý các địa phương tiếp tục triển khai lực lượng hỗ trợ người dân trục vớt, sửa chữa tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản, tiêu úng cho lúa và hoa màu...

Các địa phương tiếp tục rà soát các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét để kịp thời di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động vận hành, điều tiết các hồ chứa nước trên nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hồ nhưng linh hoạt tích thêm nước để phục vụ chống hạn, thiếu nước trong mùa khô.

Trước những thiệt hại của người dân, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương nhanh chóng lập hồ sơ, triển khai hỗ trợ sớm cho người dân chính xác, kịp thời...; không được chủ quan với đợt mưa lớn này, tiếp tục bám sát các bản tin dự báo, triển khai ứng phó với các tình huống, diễn biến của thiên tai bất thường.

Trong 2 ngày 31-3 và 1-4, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có mưa rất to, làm ngập úng cục bộ một số nhà dân chậm giải tỏa tại khu vực Khe Cạn, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và cô lập thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) trong 1 buổi sáng.

Bên cạnh đó, có 1.200ha lúa đang trổ, chín bị thiệt hại, trong đó tại huyện Hòa Vang có 409ha lúa bị ngập, ngã đổ; 48,25ha rau, màu bị ảnh hưởng; 0,5ha hoa cúc bị dập nát... Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố về triển khai ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn...

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu nên trong ngày 2-4, khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Trong đất liền có gió mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông; gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4m. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, xoáy và gió giật mạnh. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét; các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời lạnh về đêm và sáng.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.