Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Năm 2021, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có công tác phát triển tổ chức Đảng. Vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước nỗ lực phục hồi sản xuất, thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần MP Pack (Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) với 7 đảng viên. Ảnh: N.P
Ban Thường vụ Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng công bố Quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần MP Pack (Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) với 7 đảng viên. Ảnh: N.P

Tăng cường phát triển đảng viên

Năm 2021, Chi bộ Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu làm hồ sơ để kết nạp 4 quần chúng vào Đảng và sẽ tổ chức lễ kết nạp trong năm 2022 do việc xác minh lý lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và một vài yếu tố khách quan khác. Theo Phó Bí thư Chi bộ công ty Nguyễn Thị Thu Hà, hằng năm, chi bộ chú trọng công tác tạo nguồn, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên công đoàn và đoàn thanh niên. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng phát huy trí tuệ, sức trẻ phấn đấu, rèn luyện.

Tại Đảng ủy Công ty CP Dệt May 29-3, công tác tạo nguồn phát triển Đảng được Đảng ủy xác định là yếu tố then chốt và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ cùng với chỉ tiêu phát triển Đảng ngay từ đầu năm. Theo đó, tiểu ban phát triển Đảng của Đảng ủy theo dõi và giám sát công tác tạo nguồn và đối tượng Đảng của các chi bộ để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Đối tượng tạo nguồn được Đảng ủy định hướng tập trung vào cán bộ quản lý các cấp từ tổ sản xuất trở lên; cán bộ kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ các cấp; công nhân có tay nghề cao.

“Tính từ năm 2010 đến nay, các chi bộ và các đoàn thể giới thiệu 62 quần chúng ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng, qua đó kết nạp 39 đảng viên. Trong công tác phát triển Đảng đã chú trọng đến chất lượng, không chạy theo số lượng, thành tích. Các quần chúng ưu tú được kết nạp đều bảo đảm tiêu chuẩn, được đa số quần chúng tín nhiệm”, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty CP Dệt May 29-3 Trần Xuân Hòe cho biết.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Phạm Văn Hòa, Đảng bộ có 88/113 tổ chức cơ sở Đảng là các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Năm 2021, Đảng ủy thành lập mới 3 tổ chức cơ sở Đảng, kết nạp 47 đảng viên mới ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp...

Góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Quận Hải Châu hiện có 41 chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Ban Thường vụ Quận ủy phân công thành viên phụ trách, làm việc với các doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp về việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên, đoàn viên sinh hoạt; giúp đỡ, giới thiệu, bồi dưỡng các quần chúng ưu tú vào Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Phan Văn Tân cho biết, trong năm 2021, toàn quận phát triển 8 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 1 chủ doanh nghiệp. “Trong năm, các cấp ủy trong Đảng bộ quận có nhiều giải pháp thiết thực để phát triển Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Những kết quả đạt được trong công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ quận Hải Châu ngày càng trong sạch, vững mạnh”, ông Tân cho biết.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, ông Phạm Văn Hòa cho biết các tổ chức Đảng tại các đơn vị này thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, tuyên truyền, vận động đảng viên và người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Để công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thời gian tới hiệu quả, ông Phan Văn Tân cho biết, quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là các chủ doanh nghiệp, người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên.

Đồng thời chú trọng tạo nguồn, tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng đang làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, tổ chức gặp gỡ, động viên, biểu dương những doanh nghiệp tư nhân thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng, kiến nghị thành phố xây dựng chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Viết Hùng cho biết, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Đề án thực hiện công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của Thành ủy, thời gian tới, các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người lao động và chủ doanh nghiệp về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.